"Tuần lễ Văn hóa Ăn Chay" đưa Trung Hoa vào phong trào ăn chay

Kiến tạo làng ăn chay và nhân ái toàn cầu
Trung Hoa Lục Ðịa

 

 

Ðồng tu từ Trung Hoa Lục Ðịa tường thuật (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Với lòng từ bi và nhân ái của Thượng Ðế, trào lưu ăn chay đang trở nên thịnh hành trong nhóm trẻ ở trung học và đại học Bắc Kinh, Trung Quốc. Ðây là một phong trào phát triển đều đặn nhanh chóng, đang lan rộng một cách tự nhiên và dễ dàng. Mục đích của lý tưởng này là bảo vệ môi sinh, tăng cường sức khoẻ, tinh thần sáng suốt và quan tâm đến sự sống.

Vào giữa tháng 5 của Kim niên 3 (2006), "Tuần lễ Ăn Chay" do Hội Ăn Chay tại Ðại học Bắc Kinh bảo trợ, đã mang lại chút hương vị của mùa xuân tươi mát cho Bắc Kinh, nơi thường hay bị những trận bão cát dồn dập. Vào buổi tối của ngày 15 tháng 5, vài trăm người từ nhiều tổ chức khác nhau của hơn mười trường học, những hội ăn chay của thành phố, các chuyên gia về văn hóa ăn chay và giới báo chí từ các cơ sở truyền thông chính, đã hội tụ về Trung tâm Giao lưu Văn hóa Ying Jie, để tham dự cuộc họp báo về ăn chay đầu tiên trong lịch sử. Bảy giáo sư nổi tiếng và chuyên gia đã trả lời những thắc mắc học sinh nêu lên về vấn đề ăn chay. Dáng vẻ khoẻ mạnh cũng như sự trẻ trung rất nhiều so với tuổi thật của họ đã được sự vỗ tay tán thưởng của sinh viên. Một sinh viên tên Tian Fei, người chủ tọa của tối hôm đó, giải thích về chủ đề của "Tuần lễ Ăn chay", đó là "Sạch sẽ, đẹp đẽ, không bạo động và an hòa". Anh mời quan khách hãy biến mưu cầu đời sống lành mạnh và sự quan tâm đến sự sống thành một lối sống và thói quen ăn uống cao thượng, để duy trì ý nghĩa nguyên thủy đàng sau việc ăn chay từ bi. Những thành viên khác của Ðại học Bắc Kinh bày tỏ sự ủng hộ và đồng ý với lý tưởng này. Sau đó, các đại diện từ mười hãng buôn bán đồ chay cũng như bảy hoặc tám người ăn chay từ nhiều ngành khác nhau như nghệ thuật, kịch nghệ, văn học và khoa dinh dưỡng, đã bàn thảo sôi nổi với quan khách lý do tại sao nên ăn chay. Họ còn nói thêm về những lợi ích từ nhiều khía cạnh khác nhau như phòng ngừa các bệnh thời đại, cải thiện dinh dưỡng, sự lành mạnh của thể xác và đầu óc, bảo vệ môi trường và xây dựng một xã hội hòa bình.

Một vũ sư tên Yueyin Liang đã ăn chay 30 năm, nói rằng cô ta biết tất cả bệnh tật từng xảy ra cho cô là từ thức ăn có liên quan tới thịt. Cô tin tưởng rằng dáng vẻ khoẻ mạnh của mình, 20 năm trẻ hơn tuổi thật, là sự chứng minh hùng hồn rằng ăn chay có lợi cho con người hơn là ăn thịt. Cô Shuxia Sun, chủ tịch của Hội Thực phẩm Lành mạnh, Dinh dưỡng và An toàn Trung Hoa nhấn mạnh rằng những bệnh thông thường như tiểu đường, bệnh gan, và bệnh xương đã được chứng thực là có liên quan đến việc ăn thịt. Cô khuyên phòng bệnh hơn chữa bệnh; ăn chay là chìa khóa để loại trừ tất cả bệnh tật thời đại cho nhân loại. Ông Jinsong Wang từ kỹ nghệ phim ảnh, một người ăn chay hơn 10 năm, giải thích một cách khôi hài làm sao ăn chay có thể nâng cao tâm linh của con người. Lấy mình làm thí dụ, ông ta nói với mọi người rằng ăn chay đem lại cho ông vô số lợi ích trong mọi lãnh vực như niềm hạnh phúc nội tại và lòng tự trọng mà ông chưa từng thể nghiệm qua trước đó, tâm hồn cởi mở, tinh thần nâng cao, đầu óc sáng suốt, và tình thương cho tha nhân và vạn vật.
Hàng ăn chay là dài nhất trong phòng ăn.

Nhiều giáo viên cũng là đại diện từ những nhà hàng chay ở Bắc Kinh dẫn chứng rằng ăn chay đã có một lịch sử lâu đời ở Trung Quốc và là sự chọn lựa của những bậc trí huệ từ mọi tôn giáo, từ Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử và Phật giáo. Ăn chay tiêu biểu cho lòng từ thiện của văn hóa Trung Hoa đối với thiên nhiên và đời sống, đó là lòng bao dung, thương người và vật, đồng nhất với vạn vật. Muốn xây dựng một xã hội hòa bình người dân cần phải tự rèn luyện chính mình và nuôi dưỡng tình thương đối với muôn loài, làm người phải biết tôn trọng đời sống.

Những tiết mục kế tiếp của Tuần lễ Ăn Chay còn đặc sắc hơn nữa. Nhiều người đã xem phim tài liệu "Tại sao ta không nên ăn chúng?" Cuốn phim này đã được giải thưởng cao nhất về bảo vệ môi sinh trong năm 2003. Những người tham dự đã chứng kiến cảnh đau đớn của loài vật rồi sau đó có cuộc thảo luận trực tiếp với nhà sản xuất cuốn phim. Nghĩ đến thói quen ăn uống thất thường và sự căng thẳng tinh thần vì bài vở của các sinh viên, nhà bảo trợ của Tuần lễ Ăn Chay cũng đã mời bác sĩ Na Liu từ Bộ Vệ sinh Phòng Dịch của chính phủ thuyết trình về dinh dưỡng ăn chay với sinh viên. Cô Yin Zhao là một trong mười huấn luyện viên giỏi ở Trung Quốc, cũng tiết lộ những bí mật về sức khoẻ và sắc đẹp liên quan đến ăn chay với chủ đề "Ðẹp từ trong ra ngoài." Sau mỗi bài thuyết trình, có rất nhiều sinh viên ở lại và tiếp tục bàn thảo sôi nổi với những thuyết trình viên trong lúc thưởng thức nhiều loại sữa đậu nành và tráng miệng miễn phí do những người bảo trợ và ủng hộ Tuần lễ Ăn Chay cung cấp.

20 ngàn tờ Lối Sống Mới được đưa đến Hội Ăn Chay ở trường Ðại học Bắc Kinh trước khi Tuần lễ Ăn Chay khai mạc. Và Hội Ăn Chay ngược lại đã phát tờ Lối Sống Mới cho những học sinh khác ở nhiều trường dự định tổ chức những hoạt động về ăn chay. Bích chương lớn liệt kê danh sách "Những người đoạt giải Nobel và khoa học gia ăn chay" và "Những người ưu tú trên thế giới ăn trường chay và thuần chay" đã được dựng lên ở cổng ra vào của khu nội trú và phòng ăn của sinh viên. Giới truyền thông ở Bắc Kinh gọi "Tuần lễ Ăn Chay" ở Ðại học Bắc Kinh đã dẫn đầu cho phong trào mới trong các trường đại học và trung học trong thành phố. Thật đúng như vậy. Hiện tại, chính sách Trung Hoa, trường Ðại học Luật khoa, và trường Ngoại ngữ Bắc Kinh cũng đang chuẩn bị thành lập hội ăn chay của riêng họ. Những trường khác như Hội Văn học Trung Hoa của Ðại học Sư phạm Bắc Kinh, Ðại học Nông Lâm Nghiệp Bắc Kinh cũng trong tiến trình phát động những sinh hoạt quảng bá ăn chay.

"Tuần lễ Ăn Chay" tại Ðại học Bắc Kinh tượng trưng cho lý tưởng cao cả, đó là lòng từ bi đối với mọi chúng sinh. Cảm ơn Thượng Ðế đã nâng cao tâm thức của học sinh ở Trung Hoa Ðại Lục, để cho phép lạ này có thể xảy ra!

Ðể xem hay tải phim tài liệu " Tại sao ta không nên ăn chúng?" (9 phim): http://www.buddedu.com/xiazai/wsmbnctm.htm (Trung Hoa)
http://www.fjdh.com/media/1549.html (Trung Hoa)

Giới thiệu trang này đến bạn