Kiến tạo làng ăn chay và nhân ái toàn cầu
Hàn Quốc

Giờ đây chúng ta cần giáo dục về ăn chay
Ban Báo chí Busan tường thuật (nguyên văn tiếng Ðại Hàn)

Khi càng ngày càng nhiều người tỏ ra thích thú đối với việc ăn chay, Tổ hợp Lao động Giáo chức viên Toàn Quốc (Korean Teachers & Education WorkersỖ Union - KTU), tổ chức có ảnh hưởng đến nền giáo dục học sinh, đang dần dần trở nên có ý thức hơn về sự quan trọng của việc trường chay. Chi nhánh KTU ở Busan là một trong những chi nhánh năng động và hùng mạnh nhất, đã mời Trung tâm Busan chủ tọa một chương trình giáo dục ăn chay cho các giáo viên. Chủ đề của sinh hoạt này là "Trường chay cứu trẻ em" và ngẫu nhiên trùng hợp với sinh nhật Sư Phụ ngày 12 tháng 5. Qua sự trùng hợp kỳ diệu này, các đồng tu có cảm giác là hoạt động sẽ thành công với sự gia trì đặc biệt của Sư Phụ.

Lee Heeju, trưởng chi nhánh KTU của Busan, giải thích rằng cơ hội này nảy sinh từ một bài đăng trên mạng lưới điện toán nhan đề ỔGiờ đây chúng ta cần giáo dục về ăn chayỖ. "Quan sát thói quen ăn uống của học sinh giúp giáo viên hiểu được những vấn đề trong cuộc sống hằng ngày của các em. Tất cả chúng ta đều biết rằng những gì chúng ta ăn vào rất quan trọng đối với chúng ta. Vì thế tôi muốn nói về trường chay như một phép ăn uống mới và kiểm thảo lại cách thức ăn uống của chúng ta thông qua phương diện học đường. Tôi cũng muốn các bạn hãy thử thức ăn chay cho biết và với lương tâm của các bạn, hãy nghĩ chúng ta nên làm gì".

Buổi giáo dục được tổ chức tại trung tâm Hồng Thập Tự của Busan vào ngày 12 tháng 5 vào buổi tối và sự chuẩn bị rất kỹ càng, quả thật xuất sắc. Một trung tâm giữ trẻ và trò chơi cho trẻ em cũng được sắp xếp để cả gia đình có thể tham dự. Các giáo viên và gia đình của họ được tặng tờ Lối Sống Mới cùng những tài liệu liên quan đến ăn chay tại cổng vào và lắng nghe bài nói chuyện đi sâu vào chi tiết do một đồng tu trình bày. Anh nhấn mạnh với khán giả, bằng những lý lẽ và căn bản hợp lý, tầm quan trọng của việc trường chay, sự lợi ích, ảnh hưởng của nó trên cá tính con người và là một chương trình giáo dục về sức khoẻ rất thích hợp đối với học sinh.

"Khi so sánh thú ăn thịt với thú ăn cỏ, chúng ta có thể dễ dàng hiểu rằng những gì chúng ta ăn sẽ thể hiện thành tính cách của chúng ta. Lý do mà chúng ta gặp khó khăn trong việc ăn chay, mặc dù chúng ta biết được lợi ích của nó, là vì chúng ta không thật sự thấy ý nghĩa quan trọng sâu xa nằm dưới tất cả những lý luận. Tuy nhiên, cuộc cách mạng vĩ đại để cứu trái đất bắt đầu từ bàn ăn nhỏ bé của chúng ta. Trái đất có tồn tại hay không là tùy mỗi bàn ăn của từng cá nhân sẽ thay đổi ra sao".

"Nếu thầy cô giáo khen thưởng một học sinh khi em ăn một bữa chay, điều đó sẽ có một ảnh hưởng lớn lao đến những học sinh khác trong lớp. Nếu mỗi người trong số quý vị thầy cô ở đây thay đổi cách suy nghĩ, thì những học sinh mà quý vị dạy cũng sẽ thay đổi. Vì thế tôi tin là phần trình bày này rất đáng giá".

Dẫn dụ lý thú về sự thay đổi nhỏ tại bàn ăn có liên hệ sâu sắc đến thế giới như thế nào đã nhận được một tràng pháo tay nồng nhiệt và sự thông cảm từ khán giả. Bài nói chuyện nhiệt thành ấy đã được nối tiếp bằng phần trình chiếu cuốn băng tựa đề "Cách ăn và sống khoẻ" của Hãng truyền hình SBS-TV thực hiện. Chương trình 40 phút này đã được chiếu cách đây vài năm trên đài truyền hình SBS, một trong những đài truyền hình chính ở Hàn Quốc, và lúc đó đã dấy lên một sự náo động ở Hàn Quốc. Chương trình thảo luận về việc tại sao chúng ta phải ăn chay và tại sao ăn thịt không thích hợp với cách ăn uống của loài người. Sau cuốn băng, khán giả chia sẻ ý kiến và cảm tưởng về sự cần thiết của việc ngưng ăn thịt. Một nữ giáo viên trẻ đi cùng với chồng và con, nói cô rất có hứng thú với việc ăn chay cho chính mình và vì con của cô bị bệnh. Một giáo viên khác quyết định ông sẽ bắt đầu ăn chay ngay sau buổi hội thảo.

Sau đó những người tham dự đã có thời gian để trò chuyện với nhau trong lúc thưởng thức một bữa tiệc chay tự chọn linh đình, do các đồng tu chuẩn bị cẩn thận. Chiếc bàn dài 10 thước trang trí đầy màu sắc với thức ăn chay tự chọn đã khiến mọi người trầm trồ. Một vị khách ngạc nhiên về sự đa dạng của thức ăn chay bổ dưỡng và đã thay đổi sự suy nghĩ của ông cho rằng những người trường chay chỉ ăn cỏ. Ông cũng hỏi thăm thêm tin tức về phép ăn chay.

Ðây cũng là dịp đặc biệt và quan trọng trong bước đầu tiên hướng về nền giáo dục trường chay trong hệ thống trường học. Thấy các giáo viên lòng cởi mở và hiểu biết về lối sống mới trường chay này, các đồng tu cảm nhận một cách mạnh mẽ rằng đây sẽ là một xu hướng đang phát triển khi chúng ta tiến xa hơn vào thời đại Hoàng Kim. Các đồng tu cảm tạ Sư Phụ về sự gia trì và ân điển của Ngài trong việc sắp xếp tất cả mọi việc. Sự kiện này cũng đem lại một ảnh hưởng rất lớn cho tương lai của việc giáo dục ăn chay. Chi nhánh KTU Busan cảm thấy sự kiện này rất có ý nghĩa và cho biết họ muốn tìm cách giới thiệu một chương trình giáo dục trường chay trong mỗi trường học. Trung tâm Busan cũng dự định tiếp tục chương trình giáo dục tương tự nhắm vào những quan chức trong Bộ Y tế và Tập đoàn Bảo hiểm Sức khoẻ Quốc gia.

 

Giới thiệu trang này đến bạn