Thành phố nhỏ làm gương lớn về môi sinh


Ban Báo chí Ái Nhĩ Lan (nguyên văn tiếng Anh)


Thị trấn Kinsale, một điểm nghỉ mát với phong cảnh hữu tình, nép mình giữa đồi núi và bờ biển miền tây nam Ái Nhĩ Lan, một vùng gồm những con đường nhỏ chi chít, qua hàng trăm năm nay vẫn không thay đổi gì nhiều... cho đến lúc gần đây.

Vào năm 2005, một trường đại học địa phương đã đề xuất một dự án tự túc cho thành phố. Dự án này được quốc tế công nhận là một trong những dự án đầu tiên thuộc loại này bao hàm toàn cả thành phố. Việc thực hiện dự án bắt đầu với một cuộc hội nghị do hội đồng xã bảo trợ, đã đạt sự ủng hộ nồng nhiệt của dân chúng.

Mục tiêu là dần dần giảm bớt sự lệ thuộc vào những sản phẩm dầu xăng, và tăng dần việc tiêu thụ những sản phẩm thay thế. Dưới đây là vài bước đầu của dự án:
* Chuyển sang năng lực có khả năng phục hồi, cho điện lực lẫn sự phát nhiệt, dùng nhiều vật liệu kiến trúc thiên nhiên hơn.

*  Tăng hiệu quả năng lượng của tư gia và các cao ốc trong thành phố, theo Nghị định thư Kyoto kêu gọi giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

*  Tạo nên một khu vườn cộng đồng để trồng trọt, cung cấp rau cải hữu cơ, dược thảo và trái cây cho thành phố. Khu vườn là một tiêu điểm cho việc học hỏi, kết hợp với trường Ðại học Kinsale, cùng lúc cung cấp cho thành phố những thực phẩm thiên nhiên tươi.

*  Khuyên bảo những khách sạn và nhà hàng áp dụng những phương pháp có khả năng phục hồi, từ việc chuyển thức ăn dư thừa thành phân bón đến việc mua sản phẩm hữu cơ trồng tại địa phương.


Ông Adam Fenderson, người làm việc cho Tập san Năng Lượng (Energy Bulletin), một nguồn tin trên mạng cập nhật hằng ngày về khủng hoảng năng lượng và những giải pháp phục hồi năng lượng được báo cáo trong giới truyền thông, phát biểu: “Tỉnh (Kinsale) có khả năng trở thành một trong những câu chuyện lạc quan nhất thế giới về giai đoạn Cực điểm Dầu trong một tương lai rất gần. Ðã thăm dò nhiều giải pháp được đề nghị qua, tôi tin rằng những điều được thực hiện tại Kinsale là một trong những thí dụ điển hình tốt nhất về những thử thách mà chúng ta đang trực diện, nếu được giải quyết với một thái độ khẳng định, có thể được dùng để tưởng tượng và kiến tạo nên những cộng đồng thịnh vượng, sống động có khả năng phục hồi hơn”.

Trong những tháng gần đây, nhiều tỉnh khác tại Ái Nhĩ Lan đã bắt đầu theo gương của Kinsale bằng cách tham gia “Hệ thống cộng đồng giảm năng lượng” (Powerdown Community Network), một hệ thống đang lớn mạnh gồm những tỉnh và thành phố hướng về những nguồn năng lượng thay thế có thể phục hồi. Ban kế hoạch Kinsale cũng hợp tác với những chuyên gia thực hiện những dự án tương tự tại những quốc gia như Thụy Ðiển, Hoa Kỳ và Úc, để những ý kiến chia sẻ và sự cộng tác sẽ tạo thành một động lực toàn cầu, hướng về việc kiến tạo những quốc gia và cộng đồng môi sinh có khả năng phục hồi.

Những thay đổi tích cực này chắc chắn là kết quả của sự nâng cao tâm thức toàn cầu đang xảy ra, và dường như đà tiến triển đang ở một vận tốc chưa từng thấy trong lịch sử.  





<< >>