Giải thưởng Gương Lãnh đạo Sáng chói Thế giới

Khuyến khích trẻ em và học đường với lợi ích của sự ăn chay



Do sư tỷ đồng tu Debra Couch, Rochester, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)


Ðồng tu từ thành phố Rochester và New York đã đến Trumansburg, New York vào ngày 24 tháng 6, Kim niên 3 (2006), để đại diện Sư Phụ trao tặng giải thưởng Gương Lãnh đạo Sáng chói Thế giới cho nữ tiến sĩ Antonia Demas. Tiến sĩ Demas là sáng lập viên Viện Nghiên cứu Thực phẩm (Food Studies Institute), một tổ chức từ thiện bất vụ lợi với mục đích cải thiện sức khoẻ cho trẻ em, bằng cách khuyến khích các em học nấu những bữa ăn chay bổ dưỡng.

Từ nhỏ, tiến sĩ Demas đã thích nấu những món ăn xinh đẹp, bổ dưỡng và thơm ngon. Ông bà ngoại của tiến sĩ là người Ý, đã có một ảnh hưởng mạnh mẽ đối với bà, chỉ cho bà thấy sự quan trọng sử dụng những thành phần thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng.

Tiến sĩ Demas, sáng lập viên Viện Nghiên cứu Thực phẩm, với mục đích quảng bá những lợi ích về sức khoẻ của việc ăn chay cho trẻ em.
Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Dinh dưỡng Cộng đồng tại Ðại học Goddard, bà Demas trở thành giáo viên ngành thực phẩm. Kinh nghiệm trong nghề cũng như kinh nghiệm làm mẹ đã cho bà thấy rằng khi trẻ em tham gia vào việc nấu nướng những thức ăn lành mạnh, chúng cũng sẽ thích ăn thực phẩm lành mạnh. Ðể hợp thức hóa sự quan sát của mình trong khoa học, bà đã tiếp tục với bằng tiến sĩ tại viện Ðại học Cornell.

Sau khi tốt nghiệp từ Ðại học Cornell, tiến sĩ Demas sáng lập Viện Nghiên cứu Thực phẩm, với mục đích cải thiện sức khoẻ trẻ em bằng cách giáo dục chúng về dinh dưỡng tốt. Bà lập một giáo trình với đề tài “Thực phẩm là điều căn bản” không những đã khuyến khích các học sinh tham gia vào việc trồng trọt và chuẩn bị rau cải, mà còn giới thiệu đến các em những nền văn hóa khác, dùng khiêu vũ và nghệ thuật để giúp các em phấn khởi về việc ăn trái cây và rau cải. Tiến sĩ Demas đã giới thiệu giáo trình này cho hàng trăm trường học, và đã huấn luyện giáo viên thành thầy dạy về thực phẩm và dinh dưỡng.

Viện Nghiên Cứu Thực phẩm cũng lưu ý về những bữa ăn không lành mạnh trong hầu hết các trường học. Bằng cách sử dụng những thành phần thực phẩm có sẵn trong học đường, tiến sĩ Demas giúp họ chế biến những bữa chay lành mạnh mà trẻ em thích ăn. Phương pháp này thành công đến nỗi bà đã nhận được sự tưởng thưởng từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Hội Giáo dục Dinh dưỡng về thực đơn ăn trưa đầy sáng kiến trong trường học.

Ngoài ra, tiến sĩ Demas còn khảo cứu về hiệu quả của phép ăn chay đối với sức khoẻ, tính tình và học lực của học sinh. Trong một cuộc nghiên cứu, những thanh niên trong một cư xá sinh viên đã tình nguyện ăn chay trong vòng 3 tuần. Tất cả đều báo cáo sự tiến bộ về điểm trung bình, thành quả thể thao và sức mạnh, cũng như giảm bớt những hành vi hung hăng và có được cảm giác bình an hơn. Sổ nhật ký của các sinh viên có thể được tìm thấy trên trang mạng của Viện Nghiên cứu Thực phẩm (www.foodstudies.org). Những dòng nhật ký cho thấy các sinh viên đã có thêm nhiều năng lực, trí nhớ và cảm thấy an hòa hơn.
Từ trái sang phải: Tiến sĩ T. Colin Campbell, tiến sĩ Demas, bà Campbell, bà Renell Carpenter cùng những đồng tu trao tặng bằng tưởng lục.
Tiến sĩ Demas nhận bằng thưởng Gương Lãnh đạo Sáng chói Thế giới.


Buổi lễ trao bằng thưởng được tổ chức tại tư gia của tiến sĩ Demas. Bà đã mời tiến sĩ T. Colin Campbell và phu nhân, bà Renell Carpenter, người điều hành trang mạng của Viện Nghiên cứu Thực phẩm, đến tham dự. Tiến sĩ Campbell là giáo sư danh dự ngành sinh hóa dinh dưỡng tại Ðại học Cornell, ông rất nổi tiếng được kính nể về những nghiên cứu về ăn chay. Ông cũng là một thành viên trong Ban Giám đốc của Viện Nghiên cứu Thực phẩm. Tiến sĩ Demas đã giới thiệu bà Campbell là người hiểu biết nhiều nhất về ăn chay trên thế giới – và đứng nhì là phu quân bà!

Sau buổi lễ trao giải, tiến sĩ Demas biểu lộ lòng hiếu khách mời mọi người chia sẻ bánh trái cây và trà mà bà đã chuẩn bị. Hôm đó là một ngày hè đẹp trời, mọi người đã vui vẻ ngồi chuyện trò trước hiên nhà, nhìn ra khu vườn tuyệt đẹp của tiến sĩ Demas.

Tiến sĩ Demas là người rất thiết tha về việc cải thiện sức khoẻ trẻ em qua phương tiện giáo dục, bằng cách khuyến khích các em tham gia lựa chọn thức ăn cho chính mình. Sự tận tâm của bà đã giúp hàng ngàn trẻ em có ý thức về ảnh hưởng của thực phẩm trên sức khoẻ. Ðồng tu cảm thấy rất hân hạnh trao tặng bằng thưởng Gương Lãnh đạo Sáng chói Thế Giới cho người phụ nữ nhiệt tâm này.  



<< >>