USA

Lòng Từ Bi
của Thanh Hải Vô Thượng Sư
dành cho Sinh Viên Âu Lạc

Chương trình học bổng cho Hội Sinh viên Việt Nam
tại Ðại học Orange Coast


Ban Văn Nghệ Los Angeles, California, Hoa Kỳ, tường trình


Người Âu Lạc có tinh thần tu hành rất cao. Quý vị thấy hình thể bản đồ Âu Lạc rất đặc biệt, giống như hình chữ “S” hoặc hình thái cực của Ðạo. Âu Lạc là quốc gia duy nhất có hình dạng như thế! Sau lưng là núi, trước mặt là biển, cả hình thể là như vậy. Ðịa linh sinh nhân kiệt. Ðất nước đó đời này sang đời khác xuất sinh rất nhiều nhà đại tu hành, đại anh hùng, đại triết gia, nhưng thế giới không nhận thấy những điều này.

~ Thanh Hải Vô Thượng Sư ~

Trích từ "Tỵ Nạn Âu Lạc Là Sự Gia Trì Cho Thế Giới"
Trung tâm Tây Hồ, Miaoli, Formosa, ngày 3 tháng 4 năm 1992
(nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Ðã hơn 31 năm kể từ cuộc di tản 1975 của người tỵ nạn Âu Lạc, rời bỏ quê hương trên những chiếc ghe để đến những vùng đất xa lạ. So với các cộng đồng tỵ nạn khác tại Hoa Kỳ, cộng đồng Âu Lạc là một cộng đồng khá mới mẻ. Tuy nhiên, trong thời gian lịch sử ngắn ngủi này, dân số người Âu Lạc tại hải ngoại đã gia tăng nhanh chóng. Họ đã đóng góp và trở nên một thành phần chính yếu trong những cộng đồng và quốc gia nơi họ nhận làm quê hương mới.

mốt năm sau, người Âu Lạc hải ngoại đã tự tạo cho mình một cuộc sống sung túc và thoải mái qua sự làm việc cần cù và siêng năng. Giờ đây tưởng nghĩ lại hoàn cảnh tỵ nạn của họ trước kia, chính những người Âu Lạc này đã cố gắng xây dựng một nền tảng vững chắc và một tương lai tốt đẹp hơn cho thanh thiếu niên Âu Lạc và những thành viên bị thiệt thòi trong cộng đồng có cùng cảnh ngộ như họ trước đây.

Trong bất kỳ xã hội nào, hướng dẫn thanh thiếu niên xây dựng một nền tảng đạo đức vững chắc luôn luôn là một công tác quan trọng. Người Âu Lạc hải ngoại đã đưa ra một phương châm cho cộng đồng là: "Sự hùng mạnh, đạo đức, và thịnh vượng của quốc gia hoàn toàn dựa vào sức mạnh, nhân cách, và cái hay đẹp của những người trẻ tuổi." Những người thuộc thế hệ trẻ đúng thật là những người lãnh đạo của thế hệ mai sau!

Gần đây, một bài viết trên tờ "Việt Báo" đã gây sự chú ý của Sư Phụ. Bài báo tường thuật các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam (Vietnamese Student Association - VSA) tại Ðại học Orange Coast. Dưới sự hướng dẫn của vị cố vấn, tiến sĩ Phạm Thị Huệ, chương trình học bổng của VSA được thành lập để giúp các sinh viên thiếu điều kiện tài chánh có cơ hội theo đuổi và tiếp tục việc học tại các trường đại học. Thấy được sự cần thiết trong nỗ lực đầy ý nghĩa này, Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tặng $10.000 mỹ kim cho chương trình học bổng của VSA để giúp đỡ các sinh viên thiếu điều kiện, như Ngài từng đóng góp cho các chương trình học bổng tương tự tại những quốc gia khác, bao gồm quỹ học bổng gần đây cho sinh viên nghèo khó tại Phi Luật Tân. (Xin xem Bản Tin số 170, mục "Giọt nước trong Biển Tình thương".)

Trong bài thuyết giảng "Người tỵ nạn Âu Lạc là sự gia trì cho thế giới", Thanh Hải Vô Thượng Sư cũng đã tiết lộ:

Người Âu Lạc có rất nhiều phước báu tu hành, nhưng đó không phải phước báu thế gian. Có những người là thánh nhân, có những người tu hành rất giỏi, đẳng cấp rất cao. Họ hy sinh quả vị của họ, xuống đây làm người tỵ nạn, để giúp đỡ thế giới, gieo hạt giống tu hành đến khắp mọi nơi. Ðiều này chỉ có Minh Sư biết mà thôi. Cho nên, tôi cố gắng đi khắp nơi tìm cách giúp đỡ họ, không những vì họ là người đồng bào của tôi, mà là cho cả thế giới.


Hội VSA rất tích cực tại nhiều đại học trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm đại học UCLA (University of California, Los Angeles), Yale, và USC (University of Southern California). Mục đích của họ là đề xướng sự đa dạng, ý thức về văn hóa, và đem lại sự phong phú cho cộng đồng.

Tọa lạc ở trung tâm quận Orange, cộng đồng người Âu Lạc lớn nhất tại hải ngoại, Hội Sinh viên Việt Nam tại Ðại học Orange Coast (OCC) là một trong những hội sinh viên tích cực và vững mạnh nhất. Hàng năm, Hội VSA của OCC đều tổ chức một Ðêm Văn hóa để liên hoan, chia sẻ và giới thiệu đến khán thính giả về vẻ đẹp và nét thanh nhã của văn hóa truyền thống Âu Lạc.

Vào ngày 12 tháng 7, Kim niên 3 (2006), những đại biểu từ Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đến Ðại học Orange Coast để trao tặng phần đóng góp dồi dào của Thanh Hải Vô Thượng Sư cho chương trình học bổng của Hội VSA. Giám đốc chương trình học bổng VSA, ông Douglas Bennett và khoa trưởng phân khoa cố vấn và dịch vụ đặc biệt, tiến sĩ Phạm Thị Huệ, đã nhiệt tình đón tiếp thành viên của Hội và thay mặt cho các sinh viên đại học bày tỏ lòng biết ơn đến Sư Phụ.

Giám đốc Douglas Bennett nói: "Chúng tôi vô cùng biết ơn nhận món quà $10.000 mỹ kim từ Thanh Hải Vô Thượng Sư để giúp đỡ Hội Sinh Viên Việt Nam tại Ðại học Orange Coast. Số tiền cho quỹ học bổng rất quý báu, và đây là món quà lớn nhất mà chúng tôi đã nhận được cho chương trình học bổng này. Tiến sĩ Phạm Thị Huệ và tôi rất vui mừng có thể cộng tác với Thanh Hải Vô Thượng Sư cung cấp lợi ích này cho sinh viên. Số tiền này sẽ giúp cho rất nhiều sinh viên, thành viên của VSA thành công trên con đường học vấn, dù là tại OCC hoặc nếu họ chuyển qua các đại học công lập của tiểu bang như Cal State, UC, hoặc các trường đại học miền đông Hoa Kỳ.

Ông Douglas Bennett (giữa), giám đốc chương trình học bổng VSA và tiến sĩ khoa trưởng Phạm Thị Huệ (phải) hân hoan nhận số tiền đóng góp $10.000 mỹ kim từ Thanh Hải Vô Thượng Sư cho những sinh viên kém điều kiện tài chánh.

 

Lá thư cảm tạ từ Ðại học Orange Coast, Hoa Kỳ


Tiến sĩ Phạm Thị Huệ cho biết: "Tôi có nghe qua về Thanh Hải Vô Thượng Sư và được dịp xem những chương trình của Ngài trên đài truyền hình. Khi tôi được liên lạc và cho biết rằng rất có thể có một số tiền đóng góp từ Thanh Hải Vô Thượng Sư, tôi nói: ‘Tốt quá!’ Tôi rất cảm kích Thanh Hải Vô Thượng Sư đã tặng chúng tôi phần học bổng này, đây là đóng góp to lớn nhất mà chúng tôi đã nhận được từ trước đến nay cho tổ chức này. Tận đáy lòng của tôi và tất cả các anh chị em Hội Sinh viên Việt Nam (VSA) tại đây, tôi xin cảm ơn Ngài rất nhiều. Tôi xin chúc Ngài vạn sự lành, và tôi mong rằng sẽ có nhiều người biết đến giáo lý của Ngài hơn, nhất là về tâm linh, đó là thức ăn (cho linh hồn) bởi vì chúng ta có nhu cầu đặc biệt đi tìm sự bình an nội tại cho mình. Nếu mọi người đều có thể tạo sự an bình nội tại cho chính mình, thì sự an bình đó sẽ lan rộng ra đến toàn thế giới, đó là điều mơ ước của tôi".

Giám đốc Bennett cũng đã viết một lá thư cảm tạ đến Thanh Hải Vô Thượng Sư về món quà của Ngài cho các sinh viên đại học.  


Như Sư Phụ đã nhận xét trong bài "Âu Lạc Thời Cổ Ðại" (DVD 759):
Nói tóm lại, người Âu Lạc ở hải ngoại có bổn phận to lớn hơn so với những người Âu Lạc ở quốc nội. Vì bây giờ ở trong nước, họ không có phương tiện để phát triển, mình ở ngoài có phương tiện, mình phải tận dụng những phương tiện sẵn có để phát huy đời sống tâm linh, tinh thần, khả năng của mình tới mức tối đa.

~ Thanh Hải Vô Thượng Sư ~
Houston, Texas, Hoa Kỳ ~ Ngày 1 tháng 3 năm 1991 (Nguyên văn tiếng Âu Lạc)



<< >>