Nghĩ lạc quan, sống khoẻ mạnh


Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị,Tân Gia Ba, ngày 28 tháng 9 năm 1994
(nguyên văn tiếng Anh) Băng thâu hình số 446


Ngày nay nhiều bệnh tật vẫn còn giết hàng triệu mạng người. Khoảng 18 triệu người hàng năm chết vì những chứng bệnh khác nhau, vì một số chúng ta không chịu cẩn thận trông nom thân thể quý báu của mình mà Thượng Ðế đã ban cho để thực hiện sứ mệnh nào đó, vì một mục đích gì đó, và cũng để ngộ ra lực lượng vạn năng của chính mình. Thí dụ như, chúng ta hút thuốc nhiều quá, uống rượu nhiều quá, ăn thịt nhiều quá, rồi mời mọc tất cả những vi trùng từ thịt cá vào guồng máy thân thể chúng ta, v.v... Tất cả những yếu tố giết người này làm cho đời sống chúng ta khổ sở. Thật ra, chúng ta có thể có đời sống khá hơn nếu biết ngăn nắp, tổ chức hơn, nếu trân quý thân thể này nhiều hơn. Và nếu chúng ta chỉ ăn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng cho thân thể, không ăn vì khẩu vị, và chỉ ăn vừa đủ, thì đương nhiên sức khoẻ sẽ không bị nguy hiểm nhiều như vậy. Ða số người ăn chay trở nên khoẻ mạnh hơn. Quý vị nhiều người khoẻ mạnh hơn sau khi được truyền Tâm Ấn và chuyển sang trường chay. Có phải vậy không? (Thính chúng: Phải!) Thật ra, bệnh viện toàn là những người ăn thịt. Không vấn đề gì, chúng ta có thể thấy bằng chứng tại đó. Không những phép ăn chay tự nó đã tốt cho sức khoẻ rồi, mà từ trường cũng rất thuận cho cơ thể chúng ta, trong khi từ trường của thú vật thì không được hài hòa, thanh tịnh.

Thật ra muốn có một đời sống giản dị và khoẻ mạnh rất dễ. Không cần nhiều thuốc thang, chẳng cần chích thuốc chi cho nhiều. Nhiều người tự hại mình vì bỏ chất độc vào thân thể. Nếu biết sống một đời sống giản dị, dinh dưỡng, khoẻ mạnh thì chúng ta chẳng cần bác sĩ nhiều. Bác sĩ có thể đi nghỉ mát nhiều hơn và hai bên đều khoẻ.


Năng lực càng dùng nhiều thì càng nhận được nhiều từ lực lượng trong vũ trụ

Ðừng lo làm việc cực khổ; quý vị phải nên làm việc, xài năng lực của mình, bởi vì trong thân thể chúng ta có khoảng bảy luân xa, có thể hút lực lượng từ vũ trụ. Chúng cũng giống như bình điện tự động được bổ sung bởi lực lượng vũ trụ. Nhờ vậy mà bộ máy này mới chạy được hoài hoài. Và khi thiền, lực lượng này còn nhiều hơn nữa. Mình càng cho ra thì nó càng rót vào, không bao giờ ngừng nghỉ, cho nên chúng ta khỏi lo chuyện đó.

Ðừng lo nghiệp chướng, như giúp người khác rồi nhận nghiệp chướng này nọ. Nếu người ta cần giúp đỡ thì quý vị giúp đỡ. Chỉ khi nào mình cố gắng xen vào đầu óc của người khác, như muốn kiểm soát, kiềm chế họ, hay bảo họ làm điều mình muốn vì một mục đích ích kỷ, lúc đó mới là gây nghiệp chướng. Bằng không, nếu chúng ta thương người, muốn giúp người lúc họ cần, thì cho dù có thật tình lãnh nghiệp chướng từ họ cũng không sao. Không thành vấn đề vì chúng ta nên hy sinh cho nhau. Chúng ta nên sống với nhau trong tình thương và không màng nghiệp chướng.

Lúc nào cũng phải giữ từ trường lạc quan bởi vì dù chỉ nghĩ lạc quan thôi, nếu nhìn được thân thể của mình, quý vị sẽ thấy mỗi tư tưởng tốt sẽ thay đổi hình thái của linh quang, thay đổi bề ngoài, và thay đổi năng lực bên trong của quý vị. Nó trở nên tràn đầy và lành mạnh. Nhưng nếu nghĩ xấu, bi quan, chỉ cần nghĩ bất cứ điều gì bi quan, xấu xa hay buồn bã, là từ trường của quý vị sẽ đổi liền lập tức. Người nào có khả năng siêu linh cũng có thể thấy được. Cho nên có người đọc được tư tưởng của quý vị, vì lúc quý vị bước vào là họ có thể thấy được linh quang của quý vị. Họ thấy sự thay đổi trong hình thái của từ trường quý vị. Từ trường là hình dạng của năng lực giống như hình dạng của bộ phận thật bên trong quý vị. Thí dụ như, quả tim của quý vị hình này. Giả sử người nào đó lấy quả tim quý vị đi, và chỗ để quả tim bị trống, nhưng vẫn còn hình dạng quả tim ở trong đó – một cái gì ở đó. Ðó là từ trường của quả tim. Có khi từ trường này bị vấn đề chứ không phải trái tim thật, vì thế họ phải sửa chữa. Quý vị là bác sĩ giỏi nhất của chính mình nếu quý vị suy nghĩ lạc quan, sống lành mạnh và sống giản dị – đời sống giản dị, tư tưởng thanh cao. Luôn luôn nghĩ lạc quan. Chỉ ý nghĩ thôi cũng đủ thay đổi cách sống của quý vị, thay đổi tình trạng trong ngày, thay đổi thời vận. Cho nên hãy cố gắng giữ lạc quan. Rồi sẽ tránh được nhiều tai nạn, nhiều bệnh tật.

Thượng Ðế luôn luôn ở quanh quý vị. Mười phương chư Phật luôn luôn bảo vệ cho quý vị. Chúng ta thật tình không bị bỏ rơi ở cõi đời này để làm hết mọi thứ một mình. Mỗi người chúng ta lúc nào cũng có thiên thần bảo hộ. Và chúng ta luôn luôn được canh chừng bởi linh thần của Minh sư cho dù mình không trông thấy. Dù quý vị không tin là có thiên thần và linh thần, nhưng quý vị cũng phải tin rằng có một Thượng Ðế hiện hữu. Nếu không thì chúng ta đã không hiện hữu.

Ða số vấn đề đều là do chúng ta tự tạo, bởi vì chúng ta suy nghĩ bi quan, hành động bi quan và để những ảnh hưởng không tốt từ người khác ảnh hưởng tới mình. Ðôi khi, nếu quý vị đi bác sĩ khám bệnh, họ sẽ nói với quý vị một số bệnh là do mình tự tạo. Không phải vì quý vị muốn bị bệnh đó, mà khả năng đề kháng của quý vị suy yếu. Thí dụ như chứng dị ứng. Nhiều khi chẳng bao giờ bị, nhưng mỗi lần suy nhược, buồn chán, làm việc quá mức, kiệt sức, thì dị ứng sẽ tới. Ngày nào cũng ăn như vậy mà đâu bị dị ứng. Nhưng có một hôm lại bị. Ðó là vì lúc bấy giờ có lẽ sức đề kháng của mình xuống thấp. Bộ máy đề kháng của quý vị tạm thời bị hư hay sao đó; còn nếu quý vị lạc quan, bệnh tật cũng sẽ hết rất nhanh.

Ðôi khi hệ thống đề kháng xuống quá thấp, như hư đi, thì chữa rất là khó. Ðến lúc đó thì thôi rồi, hoặc sống hoặc chết mà thôi. Cho nên, phải ráng săn sóc cho guồng máy của mình, đừng để nó hư. Hãy ráng chăm sóc cho guồng máy của quý vị bằng cách làm tốt, nghĩ tốt, nói tốt. Ðiều này rất đơn giản. Chỉ nghĩ lạc quan thôi cũng đủ giúp ích cho quý vị rất nhiều. Thật ra, lúc tu hành rất chăm chỉ, nhiều khi quý vị không cảm thấy có thân thể, có phải vậy không? Quý vị có thể nghiệm như vậy không? (Thưa có.) Cảm thấy rất là nhẹ nhàng, đúng không? Giống như lái xe mà không phải là mình lái, mà là một người khác lái. Không cần cố gắng gì cả. Ðó là cách chúng ta đạt tới trạng thái vô vi trong cảnh giới vật chất này. Rồi chúng ta có thể làm được nhiều thứ một cách nhẹ nhàng hơn mà không cảm thấy mệt nhọc gì mấy. Càng thiền chúng ta càng cảm thấy nhẹ nhàng dễ chịu, làm việc càng mau lẹ, và không bị vấn đề.

Quý vị cũng phải ráng truyền bá tin này đến nhân loại để cứu họ ra khỏi trầm luân khổ ải. Cố gắng an ủi họ, cho họ biết tin vui rằng họ có thể được nhẹ nhàng hơn, vĩ đại hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc sống nếu họ tu hành theo trí huệ cổ xưa, tiếp xúc với Thiên Quốc bên trong họ, với Phật tánh nội tại, thì họ sẽ thấy đỡ khổ, kiệt quệ hoặc bế tắc, và đỡ cô đơn trên cõi đời này. Ðó là phương thuốc duy nhất cho nhân loại. Thật ra, thấy thì giống như nhiều tai họa đang xảy đến cho thế giới, nhưng tôi nghĩ thế giới này không tận mau như vậy đâu. Có lẽ một vài nơi nào đó sẽ tận; có thể sẽ có một sự hủy diệt khủng khiếp xảy ra cho những người khác nhau, nhưng những người đạo đức, những người không đáng tội, sẽ được bảo tồn cho thế hệ sau. Và với sự trợ giúp của năng lực khẳng định từ quý vị trong lúc ngồi thiền, trong những lúc nhóm họp, trong lúc cầu nguyện âm thầm, thì thế giới chúng ta sẽ được bảo tồn ở mức độ cao hơn mình mong muốn. Vì lý do đó mà tôi hy vọng quý vị truyền bá thêm tin lành đến với mọi người.



Trở về với lối sống đạo đức

Một người có thể tạo ảnh hưởng lớn lao. Nếu quý vị thật sự tin tưởng vào lòng tốt của mình, vào những gì mình làm, quý vị sẽ ảnh hưởng được người khác. Nhưng nếu quý vị không có lòng tin, họ sẽ ảnh hưởng quý vị. Vậy hãy ráng làm một con người kiên cường từ cá tánh của quý vị. Những gì quý vị tin là tốt thì hãy giữ lấy, đừng để người khác xoay chuyển lòng mình, vì gương sáng ở đời này hiếm có. Cho nên, hãy làm một tấm gương sáng, làm gì cũng nên cố gắng hết mình, để người khác biết rằng vì quý vị tu hành mà trở nên tốt hơn, thật sự hữu ích cho xã hội. Ðó là cách cho mình tiến bộ. Ðó là cách giúp đỡ người khác. Ðó là cách chúng ta cứu thế giới này ra khỏi sự hủy diệt khủng khiếp có thể sẽ xảy ra do việc sử dụng nhiều những thứ tự hủy hoại mình như thuốc phiện và vũ khí, do đường lối mà chúng ta đang sống và cách chúng ta ảnh hưởng lẫn nhau. Ðiều này có thể sẽ đưa đến tận thế. Không nghi ngờ gì cả. Không cần nhìn mặt trời, mặt trăng gì cả. Nếu chúng ta thương tinh cầu này, nghĩ rằng nó đẹp, mà nó đẹp thật – phải mất hàng tỷ, tỷ năm mới làm ra một tinh cầu được như ngày hôm nay, đẹp được như vầy. Cho nên chúng ta phải đóng góp vào đó. Nếu được thì mình sửa chữa, kiến thiết. Dĩ nhiên, cuối cùng nếu chúng ta đã cố gắng hết sức rồi mà vẫn bị tận thế thì đành vậy. Nhưng nếu sửa chữa được thì chúng ta sửa chữa. Cho nên, hãy phổ biến tin lành này và để mọi người trở về với lối sống thiên nhiên, lối sống thiện lành; đó là ăn chay, có đạo đức, giữ giới luật, sống giản dị và nghĩ lạc quan, thì thế giới chúng ta sẽ không có vấn đề. Và có lẽ chúng ta sẽ sống thêm vài ngàn năm nữa trong hoàn cảnh tốt đẹp hơn. Bây giờ có hai sự chọn lựa: Một là hủy diệt hoàn toàn; hai là tiến lên trong mọi lãnh vực đời sống, kể cả tâm linh. Và tương lai nằm trong tay của chúng ta, đúng như vậy. Không người ngoại tinh nào làm gì được. Không Thượng Ðế nào trừng phạt chúng ta cả. Không có Phật nào gia trì cho chúng ta. Chỉ có chính mình. Chúng ta phải chọn. Như vậy mới khôn lớn, trưởng thành, bằng cách chọn con đường tốt.  


<< >>