Phỏng vấn giám đốc
của Khoa Dinh dưỡng
Y viện Adventist Ðài Loan

Khuyến khích ăn chay
để gia tăng phẩm chất
đời sống và tuổi thọ


Ban báo chí Ðài Bắc, Formosa tường trình
(nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Y viện Ðài An (Taiwan Adventist Hospital) là một bệnh viện thuộc nhà thờ được thành lập bởi hội Cơ Ðốc Phục Lâm. Sứ mệnh của y viện là làm theo những gì Chúa nói trong Sáng Thế Ký của Thánh Kinh: “Này các con, Ta cho các con mọi thứ thảo mộc trổ hạt ở mọi nơi trên mặt đất, và mọi thứ cây sinh quả trổ hạt, đó sẽ là thức ăn của các con”. Ðiều này có nghĩa là nên ăn chay. Y viện Adventist Ðài Loan được thành lập năm 1955 cũng là nhà thương ăn chay đầu tiên.

Bệnh viện đã phục vụ cho người Formosa trong suốt 52 năm nay. Ngoài việc được công nhận là một nhà thương nhân ái với kỹ năng y tế xuất sắc, còn nổi tiếng về khoa ngăn ngừa bệnh tật và cổ động phép ăn chay dinh dưỡng. Chủ tịch ủy ban đương thời của y viện là cha Hu, nhấn mạnh sự vô cùng quan trọng của một phép ăn uống lành mạnh. Ông là người ăn chay trường tinh khiết và tán thành phép ăn uống hoàn toàn chay cho cả nhà thương. Thức ăn thời nay càng lúc càng trở nên tinh chế hơn. Một số người thậm chí mắc bệnh kinh niên từ những thức ăn tinh chế này. Từ năm 1977, Y viện Adventist Ðài Loan đã bắt đầu quảng bá một chương trình ăn chay dinh dưỡng BẮT ÐẦU MỚI không trứng, không sữa, không dầu tinh chế, không đường, nhưng với nhiều chất sợi. Chương trình lối sống BẮT ÐẦU MỚI được thực hiện trong 170 bệnh viện Adventist toàn cầu.

Theo nghiên cứu của những Y viện Adventist Hoa Kỳ đã chứng minh rằng chương trình BẮT ÐẦU MỚI là phép ăn uống để gia tăng tuổi thọ và tránh được bệnh ưng thư và các chứng bệnh khác. Không lạ gì khi Y viện Adventist Ðài Loan đã chiếm được nhiều tuyên dương đặc biệt qua nhiều năm trong những kỳ đánh giá nhà thương lành mạnh hàng năm ở thành phố Ðài Bắc. Thêm vào đó, giám đốc Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Hoa và nhiều chuyên viên dinh dưỡng khác đã hết sức khen ngợi kết quả khả quan của phép ăn uống lành mạnh thực hành trong các Y viện Adventist Ðài Loan.

Một buổi sáng trời nắng đẹp, đồng tu từ Trung tâm Ðài Bắc của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã đến viếng thăm Y viện Adventist Ðài Loan. Họ phỏng vấn giám đốc Qiqing Liu của Khoa Dinh dưỡng, người đã làm việc cho bệnh viện này được 19 năm. Bà đã theo phép ăn uống BẮT ÐẦU MỚI và cũng là tín đồ Cơ Ðốc giáo sùng đạo. Trong cuộc phỏng vấn, giám đốc Liu nêu ra rằng khoa học đã chứng minh không cần biết là từ quan điểm sức khoẻ hay từ quan điểm cấu trúc ruột của con người, loài người đặc biệt là những người bệnh phải nên ăn chay. Mặc dù thịt có nhiều chất đạm nhưng nó cũng chứa rất nhiều chất có hại cho các bộ phận trong cơ thể con người, không tốt cho sức khoẻ của chúng ta, đặc biệt là cho những người bị bệnh.

Giám đốc Liu cũng nói với chúng tôi rằng thức ăn mà chúng ta ăn vào có ảnh hưởng rất quan trọng cho sức khoẻ của chúng ta. Khoa Dinh dưỡng chỉ là một trong nhiều phân bộ của nhà thương. Nhân viên của phân bộ có giới hạn và tùy thuộc vào sự hợp tác của tất cả các cán sự y tế để thực hành sứ mệnh của phân bộ. Ví dụ, các nhân viên tuyến đầu như y tá có trách nhiệm giải thích cho bệnh nhân sự quan trọng của phép ăn uống lành mạnh. Chuyên viên về chế độ ăn uống liệt kê những điểm chính về phép ăn uống lành mạnh phía sau của thực đơn và giới thiệu những điểm này khi họ thăm viếng các bệnh nhân. Không phải chỉ có bệnh nhân, mà tất cả các nhân viên cần nuôi dưỡng một khái niệm ăn uống khoẻ mạnh. Do đó, trong chương trình thụ huấn cho nhân viên mới, Khoa Dinh dưỡng giới thiệu rất chi tiết về sự ăn kiêng, bao gồm “Tám nguyên tắc cho sức khoẻ tốt”. Bệnh viện cung cấp những lớp thụ huấn này mỗi năm ba lần như một phần của lớp giáo dục chuyên nghề.

Bích chương xinh đẹp quảng bá phép ăn chay và những khái niệm đúng đắn về chế độ ăn uống lành mạnh trên tường của phòng phục vụ ăn uống của bệnh viện


Ngoài việc trau giồi giáo dục về ăn chay trong nhà thương, bệnh viện Adventist Ðài Loan cũng tổ chức những chương trình Lối sống BẮT ÐẦU MỚI định kỳ ở Trung tâm Giáo dục Sức khoẻ SanYu tại thị xã Yuchi của tỉnh Nam Ðầu. Trong chương trình dài 13 ngày này, có những bác sĩ y khoa cung cấp việc khám sức khoẻ và chuyên viên về chế độ ăn uống giới thiệu những nguyên tắc về dinh dưỡng, và trình bày những cách tự nhiên để chuẩn bị thức ăn. Mục đích của chương trình này là cho những tham dự viên thể nghiệm một phép ăn uống và một lối sống khoẻ mạnh để họ có thể tiếp tục thực hành khi về nhà. Tình trạng sức khoẻ của nhiều người tham dự được tiến bộ một cách rõ rệt sau 13 ngày. Ví dụ, một tham dự viên là một bác sĩ, có lượng mỡ trong máu hơn 300 mg/dl trước khi tham dự chương trình (số lượng mỡ bình thường trong máu là ít hơn 200mg/dl). Sau 13 ngày, lượng mỡ trong máu của ông đã trở lại mức bình thường. Một tham dự viên khác bị bệnh tiểu đường từng phải uống 13 viên thuốc mỗi ngày để khống chế số lượng đường và mỡ trong máu. Sau chế độ ăn uống lành mạnh, số lượng thuốc dùng đã giảm xuống còn 3 viên.

Theo bác sỹ Liu, nhiều người bị bệnh thống phong và cao mỡ đã có sự tiến bộ về sức khoẻ sau khi theo phép ăn uống BẮT ÐẦU MỚI. Thật đáng tiếc là nhiều người chỉ nhận thức được sự quan trọng của sức khoẻ sau khi họ bị bệnh nghiêm trọng. Cuối buổi viếng thăm của chúng tôi, giám đốc Liu nhấn mạnh: “Sức khoẻ là tài sản của chúng ta, và nếu chúng ta muốn khoẻ mạnh, chúng ta phải bắt đầu bằng cách lập thói quen ăn uống lành mạnh và một nếp sống tốt để gia tăng tuổi thọ và phẩm chất đời sống của chúng ta. Mặc dù sự khoẻ mạnh về thân thể là quan trọng, chúng ta cũng cần có tín ngưỡng tâm linh để quân bình phương diện thân và tâm. Chúng ta nên tin vào Thượng Ðế. Niềm tin vào lực lượng thiêng liêng liên kết trực tiếp đến sự khoẻ mạnh thân thể, nó giải tỏa sự căng thẳng tinh thần, v.v...”

Sau cuộc phỏng vấn, giám đốc Liu dẫn chúng tôi đến phòng phục vụ ăn uống cho nhân viên để dùng bữa trưa. Phòng ăn rất ấm cúng với ánh sáng dễ chịu. Ðủ loại công thức nấu chay được dán trên tường. Thức ăn chay lành mạnh đầy màu sắc trong phòng ăn khiến ai cũng không khỏi thèm thuồng. Trên mỗi bàn ăn có một bản in “Tám nguyên tắc cho sức khoẻ tốt” của Khoa Dinh dưỡng. Ðó là: dinh dưỡng, thể dục, nước uống, ánh sáng mặt trời, điều độ, không khí, nghỉ ngơi, và niềm tin vào lực lượng thiêng liêng. Tin tức này giúp mỗi quan khách hiểu được khái niệm và nguyên tắc giữ cho sức khoẻ tốt trong lúc đang thưởng thức bữa ăn.

Phòng phục vụ ăn uống không chỉ dành cho riêng nhân viên, nhiều bệnh nhân, và khách thăm viếng cũng vào đây. Các món ăn ngon lành mạnh nhận được rất nhiều sự khen tặng. Phòng phục vụ ăn uống thông thường đều đầy ngập người và có lúc không còn thức ăn. Viên giám đốc mỉm cười cho biết nhiều người từ những khu thương mại lân cận cũng đến đây để ăn hay mua bánh mì dinh dưỡng mới ra lò. Lúc đó, một phụ nữ làm việc cho một công ty lân cận nói với chúng tôi rằng bà không phải là người ăn chay nghiêm nhặt, nhưng vì thường đến đây ăn, bà cảm thấy rất khoẻ, thậm chí muỗi cũng không còn cắn bà nữa! Khi bà biết rằng chúng tôi đến để phỏng vấn nhân viên nhà thương, và nhóm của chúng tôi quảng bá việc ăn chay, bà vui mừng nói với chúng tôi rằng thức ăn chay lành mạnh rất tốt cho cơ thể của con người và đáng được quảng bá.

Các món ăn ngon lành mạnh được khách hàng chiếu cố và khen tặng.


Trong bữa ăn trưa, giám đốc Liu nói rằng bà đã sống ở Hoa Kỳ 7 năm. Vào năm 1992, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã xuất bản cuốn “Kim tự tháp ăn kiêng”. Rồi từ đó trở đi chính phủ quảng bá phép ăn uống lành mạnh trong các trường tiểu học và trung học. Chế độ ăn uống lành mạnh cần phải được thực hành ở lúc tuổi còn nhỏ để tránh những chứng bệnh gây ra do sự ăn uống không tốt.

Sau bữa ăn trưa, chúng tôi rời bệnh viện. Chúng tôi cảm thấy nhận được rất nhiều lợi ích trong ngày hôm đó. Chúng tôi thành tâm hy vọng Thượng Ðế sẽ gia trì bệnh viện này, là nơi chăm sóc tình trạng sức khoẻ cho mọi người và quảng bá phép ăn chay lành mạnh. Chúng tôi cũng hy vọng rằng trong một tương lai gần, phép ăn chay lành mạnh sẽ được chấp nhận ở mọi góc cạnh trên thế giới.  



Mạng lưới dưới đây chứa đựng những chi tiết về
chương trình Lối Sống BẮT ÐẦU MỚI và những nghiên cứu tương tự:



<< >>