Những cải thiện tích cực trên tinh cầu
Phản ánh về cuộc chiến giữa Do Thái
và quân du kích Hezbollah


Do sư tỷ đồng tu Ruby, Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Gần đây, tôi có chiếu một cuốn phim Ý mang tựa đề "Cuộc đời tươi đẹp" ("Life is Beautiful") cho học trò xem tại một trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên. Cuốn phim nói về cách một người đàn ông cứu giúp vợ và con trai của ông thoát khỏi sự hủy diệt hàng loạt của Na-zi. Các học sinh sửng sốt trước hành động dã man của bọn Na-zi.

Cùng lúc đó, trên các đài truyền thanh và truyền hình thì đầy rẫy những tin tức về chiến tranh ở Trung Ðông cũng như những sự xung đột khắp nơi trên thế giới. Các em học sinh cứ cho rằng thế chiến thứ ba sẽ sớm bùng nổ. Ngược lại, tôi luôn nhắc chúng rằng: "Tôi đánh cá với các em rằng thế giới sẽ trở nên thân thương và hòa bình hơn!" Chúng không tin tôi; chúng nghĩ rằng tôi đang sống trong thế giới mộng tưởng. Tôi không biết làm sao để thuyết phục chúng. Tôi chỉ biết rằng bởi vì ý thức tâm linh của thế giới đã được nâng cao, địa cầu chúng ta sắp sửa trở thành thiên đàng trong tương lai gần. Ðáng tiếc thay, tôi không đủ chứng cớ hùng hồn cho quan điểm của mình.

Thời gian sau này, Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết chấm dứt chiến tranh giữa Do Thái và quân du kích Hazbollah. Khoảng 15 ngàn người gìn giữ hòa bình vòng quanh thế giới được đưa đến miền nam Lebanon để giúp đem hòa bình lại cho vùng này khi quân đội Do Thái rút lui. Ba ngày sau khi biểu quyết được đưa ra, Lebanon cuối cùng được hòa bình. Tiếng hỏa tiễn, đạn pháo ầm ĩ đã tan biến; thay vào đó, tiếng pháo nổ rền vang khắp đường phố Lebanon. Người dân miền nam Lebanon cuối cùng có thể trở về nhà với niềm vui lẫn sự thương tiếc. Trong năm tuần chiến tranh, hơn một ngàn người bị thiệt mạng, nhiều người trở thành vô gia cư. Ðó là một ác mộng cho nhiều người dân Lebanon và Do Thái như nhau.

Chứng kiến giây phút hân hoan khi súng đạn ngưng bắn, mọi học sinh trong lớp đều xúc động bởi niềm vui của người dân Lebanon. Chúng cảm thấy an lòng khi làn khói chiến tranh đã qua đi. Thiên thần hòa bình đã trở lại. Sau khi tin tức đưa ra, tôi nói với học trò rằng, thế giới chúng ta càng ngày sẽ càng tươi đẹp hơn; nó sẽ trở thành một hành tinh hòa bình và thương yêu. Học sinh đều im lặng. Tôi giải thích thêm rằng, càng ngày càng có nhiều người trên khắp thế giới được thức tỉnh và cùng nhau làm việc để mang hòa bình đến khắp mọi nơi trên địa cầu. Từ trường thương yêu lớn mạnh và dần dần thay thế từ trường thù hận và bạo lực kết tụ trong quá khứ. Kết quả là sự xung đột giữa các quốc gia được giải quyết bằng thương thuyết ngoại giao thay vì dùng súng ống và bạo lực. Thời nay, con người có khuynh hướng giải quyết những vấn đề này bằng một phương thức hòa bình hơn. Sự hủy diệt hàng loạt như thế chiến thứ hai sẽ không để cho tái diễn lần nữa.

Lúc khởi chiến, các quốc gia Ả Rập và Tây phương nghĩ rằng Do Thái đã đúng trong việc chống trả hành động bắt cóc của Hezbollah. Khi chiến tranh tiếp diễn, sự hủy diệt và chết chóc đã khiến cho toàn thế giới thức tỉnh. Chiến tranh không phải là giải pháp! Ðó là một hành động kém văn minh. Khi nhìn thấy sự đau khổ của dân Lebanon, người người khắp nơi trên thế giới không thể chấp nhận thêm những hành động man rợ. Từ áp lực của dân chúng, nhiều quốc gia trên toàn thế giới bắt đầu chỉ trích hành động của Do Thái. Áp lực quốc tế khiến Do Thái cũng như phe ủng hộ cuối cùng chấp thuận một nghị quyết hòa bình.

Ðiều này, bằng cách nào đó, cho thấy ý thức tâm linh thế giới càng ngày càng tiếp tục thăng hoa. Tôi tin rằng những năm tháng không chiến tranh và không đau khổ sẽ đến khi tất cả cư dân trên hành tinh học hỏi thương yêu lẫn nhau. 



Cuốn phim Ý “Cuộc đời tươi đẹp”
--->

<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn