Endal


Do sư tỷ đồng tu Sheila Coodin, Vancouver, Gia Nã Ðại
(nguyên văn tiếng Anh)


Tình thương của một con chó không giới hạn, và trong trường hợp của Endal, sự giúp đỡ của nó cho người bạn cũng dường như vô bờ bến.


Ông Allen G. Parton bị một tai nạn giao thông nghiêm trọng vào năm 1991, khiến ông mất đi nhiều khả năng như: mất trí nhớ, không thể đi đứng, đọc và viết khó khăn, và mất đi khả năng nói. Ông ta cảm thấy rất tuyệt vọng và chán nản. Mãi cho tới năm 1998, một chú chó tên là Endal, được đặc biệt huấn luyện để giúp người tàn tật, đã đi vào cuộc đời của ông. Chú chó này đã mang đến cho ông rất nhiều tình thương và khiến ông rất hạnh phúc. Về Endal, ông Parton nói: “Nó không thấy sự tật nguyền; tình thương của nó vô điều kiện và nếu như quý vị có thể nắm được năng lực chữa trị của tình thương của Endal thì quý vị có thể trị dứt thế giới khỏi mọi điều xấu xa”.

Endal giúp ông Parton trong nhiều phương diện. Trong một trường hợp khẩn cấp, nó biết phải làm gì, như đặt ông Parton trong một tư thế tốt (phục hồi) nếu như ông té ra khỏi xe lăn, hoặc kêu cứu. Nếu ông Parton quên tên món gì đó, thì chỉ cần ra dấu (chẳng hạn như sờ lên đầu khi cần nón), và Endal sẽ đi lấy cho ông.

Tuy nhiên, chuyện đáng ngạc nhiên nhất về Endal là những việc nó làm mà chưa từng được huấn luyện qua. Nó có thể sử dụng máy ngân hàng để rút tiền; nó có thể mua nước trong quán rượu và lấy bóp của ông Parton để trả tiền; nó trả tiền vé trên xe buýt, và lấy vé từ máy; đi mua đồ tại siêu thị với ông Parton, nó lấy đồ từ kệ xuống và để vào rổ, và sau đó trút ra để trả tiền, và thật sự trả tiền. Nhiều tài năng khác như giúp ông Parton thay đồ, xử dụng đèn giao thông, mở máy giặt và lấy đồ ra, chuyền qua ông Parton để ông máng lên.




Nếu tất cả những chuyện này nghe thật tuyệt vời, thì mời quý vị hãy vào http://www.milleniumdog.freeserve.co.uk/page10.html để xem thêm hình. Nhiều đoàn truyền hình đã quay hình nó nhiều lần. Thêm vào đó, Endal đã đạt nhiều giải thưởng. Ông Parton nói là ông hăng hái chia sẻ câu chuyện cuộc đời của ông với Endal để mọi người có thể nhận thức được rằng chó tuyệt vời như thế nào và bắt đầu đối xử với chúng một cách xứng đáng. 


Tham khảo: http://dogsinthenews.com/issues/0211/articles/021114a.htm


Giới thiệu trang này đến bạn