Burundi


Tình thương Thượng Ðế gia trì Ðông Phi


Phỏng vấn trên điện thoại từ nước ngoài
của Ban Báo chí Ðài Loan (nguyên văn tiếng Anh)


Liên tục lo lắng cho những nhu cầu của chúng sinh, Sư Phụ đã chỉ thị đồng tu đào giếng ở Kenya. Cho đến nay, 3 giếng nước đã được hoàn tất một cách thành công và 4 giếng nữa đang trong tiến trình được xây. Những việc làm nhân đạo này đã thu hút sự chú ý của quốc tế đến nạn hạn hán ở Kenya.

Lập tức ngay sau dự án đào giếng, Sư Phụ đã tặng 30.000$ mỹ kim cho Trung tâm Thanh thiếu niên Kamenge ở Burundi. Qua việc tài trợ cho ngân quỹ của chương trình giáo dục bổ túc của trung tâm này, Sư Phụ đã gia trì cho những vùng ít được biết tới ở Ðông Phi với tình thương vô lượng của Ngài.

Burundi, một quốc gia bị dày xéo lâu dài bởi xung đột sắc tộc, đã gánh chịu tình trạng nội chiến từ 1993, với nhiều cuộc giáp tranh bạo động giữa người Hutus và người Tutsis. Tuy nhiên, với ân điển của Thượng Ðế và nỗ lực hợp tác của nhiều người, hoa thân hữu đang dần dần hé nở giữa những nhóm này. Những sự xung đột nội bộ cũng đã lắng dịu trong những năm gần đây, và vào tháng 9 của Kim niên 3 (2006), nhóm phản loạn cuối cùng đã ký hiệp ước ngưng bắn.

Suốt trong cuộc nội chiến, Trung tâm Thanh thiếu niên Kamenge đã tự mình dấn thân vào việc phát huy hòa bình và giáo dục từ địa điểm của trung tâm nằm giữa cộng đồng Hutu và Tutsi. Ðược thành lập bởi ba nhà truyền giáo Ý Ðại Lợi Xaverian, trung tâm được quỹ tài trợ từ một nhà thờ Ý để cung cấp những chương trình giáo dục và nhiều sinh hoạt khác, hầu cho các thanh thiếu niên Hutu và Tutsi học hỏi, vui chơi và làm việc với nhau để xây dựng một thế hệ tốt đẹp hơn cho mai sau.

Sau một bài tường trình của Truyền hình Vô Thượng Sư nói về tinh thần yêu thương vô điều kiện và những nỗ lực vô ngã của trung tâm thanh thiếu niên này, Sư Phụ đã đặc biệt chỉ thị tặng 30.000$ mỹ kim cho trung tâm. Ðể chuyển trao tình thương và sự giúp đỡ của Sư Phụ, đồng tu đã đến thăm Trung Tâm Thanh Niên Kamenge. Dù tọa lạc ở một nơi tồi tàn hẻo lánh của thành phố, trung tâm nhìn rất gọn ghẽ, sạch sẽ và thoải mái. Chúng tôi thấy dân chúng địa phương đến nhận bắp, thuốc men, dụng cụ nông nghiệp và những món cứu trợ khác.

Khi biết được mục đích cuộc thăm viếng của chúng tôi, người phụ trách của Trung tâm tiếp đón chúng tôi niềm nở, ngỏ lời cảm ơn Sư Phụ, kế đó giới thiệu sơ qua cho chúng tôi biết về những phát triển tại trung tâm. Ông nói hiện tại trung tâm đang cống hiến nhiều khóa học miễn phí cho 26 ngàn thanh niên, họ có thể chọn bất cứ khóa nào và bất cứ lúc nào có lớp. Có 45 người tình nguyện làm việc cho Trung tâm và 82 thiện nguyện viên với nửa lương. Dù rất bận rộn trong việc thảo kế hoạch và chương trình cho những khóa học nguyên ngày, họ giữ tinh thần cao và thực hiện công việc một cách có hệ thống.

Tinh thần đáng khen và nỗ lực bền bỉ của Trung tâm Thanh thiếu niên Kamenge trong việc phát huy hòa bình đã khiến chúng tôi khâm phục một cách sâu xa. Chúng tôi cũng tri ân Thượng Ðế đã cho chúng tôi cơ hội mang tình thương của Sư Phụ đến cho dân Burundi. Chúng tôi không những nhận thức được ý nghĩa của sự hài hòa và an bình, mà còn cảm thấy rằng đó là một chuyến du hành rất vinh dự. 



Biên nhận và thư cảm tạ từ Trung tâm Thanh thiếu niên về món tiền đóng góp 30.000$ mỹ kim của Sư Phụ.