Phi Luật Tân


Tình thương Thượng Ðế
gia trì Ðông Phi


Phỏng vấn trên điện thoại từ nước ngoài của Ban Báo chí Ðài Loan
(nguyên văn tiếng Anh)


 


Vào ngày 30 tháng 9, hai ngày sau khi trận bão Milenyo (cũng có tên là Xangsane) tàn phá nhiều vùng ở Phi Luật Tân, đồng tu từ Formosa đi đến để tham gia việc cứu trợ khẩn cấp. (Chi tiết xin tham khảo Bản Tin 175 "Hành động tình thương.") Sau cơn thiên tai, Sư Phụ nhắc nhở chúng tôi giải quyết vấn đề thiếu nước trong các cộng đồng địa phương bằng cách cung cấp dụng cụ hay bất cứ hình thức trợ giúp nào.

Tuy nhiên, khi đồng tu Formosa trở lại Phi Luật Tân, tất cả những yêu cầu về việc khan hiếm nước đều bế tắc. Chúng tôi nghĩ: "Phải có một nhu cầu vô cùng cần nước ở một nơi nào đó. Dân địa phương chắc chắn là rất thành tâm cầu nguyện với Thượng Ðế, cho nên Sư Phụ mới ban chỉ thị như vậy". Sau khi tìm kiếm kỹ càng, cuối cùng chúng tôi biết được từ đài truyền hình ABS-CBN rằng có hơn 100 ngàn người ở Sorsogon, một vùng xa xôi cách Manila khoảng 20 giờ lái xe, đang cần nước và điện khẩn cấp.

Khi Thị trưởng Sally Lee ở Sorsogon nhận được điện thoại của chúng tôi, bà rất xúc động. Sau khi lặp đi lặp lại nhiều lần lời cảm ơn, bà giới thiệu chúng tôi đến Tỉnh trưởng Raul R.Lee của Sorsogon. Qua điện thoại, Tỉnh trưởng Sorsogon Lee mời chúng tôi đi tham quan vùng bị thiên tai và nói rằng máy phát điện đang rất cần để bơm và chuyển nước. Trong vòng 20 phút sau khi chúng tôi đến Sorsogon, Tỉnh trưởng Lee và những viên chức liên hệ gặp chúng tôi tại khách sạn. Họ nói rằng ngoài 4 máy phát điện, máy bơm hóa chất lục tố sát trùng cũng đang cần cho việc khử trùng nước. Họ mời chúng tôi đến thăm trạm bơm nước. Ðồng thời, vị tỉnh trưởng cũng viết một lá thư chân thành giải thích về những nhu cầu khẩn cấp (xem Ðính kèm). Giám đốc Khu vực Boy Lopes của Bộ Thủy lợi rất xúc động và cho biết ông có xin giúp đỡ từ 5 tổ chức khác nhau. Sự xuất hiện đúng lúc của chúng tôi để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp của dân chúng Sorsogon hoàn toàn là một sự ngạc nhiên, vì họ hoàn toàn không biết chúng tôi là ai và từ đâu chúng tôi biết được hoàn cảnh của họ.

Trở lại Manila vào ngày 25 tháng 10, chúng tôi lập tức mua những món cần thiết và đến Sorsogon lần nữa vào ngày 31 tháng 10 với những chiếc máy phát điện. Chiều hôm đó, Tổng giám đốc Ronaldo G. Barbono và Giám đốc Khu vực Lopes của Bộ Thủy lợi chờ chúng tôi tại văn phòng của chính quyền tỉnh. Khi họ thấy chúng tôi mang đến một xe vận tải đầy bột chất lục tố sát trùng dùng cho việc khử trùng nước, họ vô cùng mừng rỡ. Vào sáng sớm ngày 1 tháng 11, 4 chiếc máy phát điện được lắp vào các trạm bơm nước địa phương. Vào buổi trưa, tháp tùng bởi ông Barbono, Giám đốc Lopes và các kỹ sư của Bộ Thủy lợi, chúng tôi đến một số trạm bơm nước để hiểu rõ hơn về tiến trình khử trùng nước. Chúng tôi cũng ghi lại chi tiết về tên hiệu và kiểu máy, và quan sát tình trạng hoạt động của mỗi chiếc máy, cùng lúc được báo cho biết là đang cần 4 chiếc máy bơm chất lục tố sát trùng nữa.

Khi chúng tôi chuẩn bị đi Manila chiều hôm đó để mua sắm, Giám đốc Khu vực Lopes chào tạm biệt và bày tỏ lòng khâm phục của ông về việc làm thế nào mà chỉ trong vòng 10 ngày ngắn ngủi, hội viên của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã cung cấp cả máy phát điện và lẫn bột chất lục tố sát trùng cho Sorsogon. Ông nghĩ rằng đó là một phép lạ và ngạc nhiên không biết làm thế nào mà chúng tôi biết được nhu cầu của họ. Chúng tôi tặng ông quyển Sách Biếu của Sư Phụ và nói: "Chúng tôi đến đây theo chỉ thị tình thương của Thanh Hải Vô Thượng Sư". Khi nghe được điều này, mắt ông ngấn lệ. Ông đứng dậy, nhìn lên bầu trời, và cố gắng ngăn những giọt lệ rồi nói: "Thượng Ðế, Ngài thật sự biết được những nhu cầu của chúng con!"  

Giám đốc khu vực Boy Lopes (thứ nhì từ bên trái) và Tổng giám đốc Ronaldo G. Barbono (thứ ba từ bên trái) của Bộ Thủy lợi tháp tùng các đồng tu đi kiểm tra các trạm bơm nước địa phương.