Sư tử ăn chay
‘Little Tyke’ đưa ta vào vương quốc an bình


Do Ban Báo chí San Jose (nguyên văn tiếng Anh)




Ðịa cầu có thể trở thành một cảnh giới tuyệt vời, tùy chúng ta có theo đúng kế hoạch của Thượng Ðế hay không.


Bạn thân của Little Tyke là Becky


Little Tyke là tên cô sư tử con được cứu lúc còn nhỏ khi mẹ nó bị bắt từ một môi trường thiên nhiên đem để vào một sở thú. Có lẽ vì giận dữ khi bị nhốt trong chuồng và bị tước đoạt môi trường đẹp đẽ của thiên nhiên, sư tử mẹ đã giết hết những sư tử con khi vừa mới sinh. May mắn thay, khi Little Tyke mới sinh, nó đã được George và Margaret Westbeau, một cặp vợ chồng yêu thú vật cứu thoát và đưa đến nông trại mang tên Hidden Valley Ranch của họ. Tại đây, Little Tyke đã gia nhập vào với những thú vật khác bao gồm ngựa, gia súc, gà, công, mèo con và chó. Nông trại Hidden Valley Ranch, tọa lạc gần con sông Green River thuộc tiểu bang Washington, được George và Margaret Westbeau thành lập và điều hành từ năm 1957. Những thú vật trú ngụ tại Hidden Valley – sư tử con, cừu con, chó, mèo, gà và nai – sống gần gũi với nhau. Bạn thân và gần gũi nhất của Little Tyke là Becky, một con cừu con. Một tấm ảnh cho thấy Little Tyke và Becky nằm cạnh nhau đã tạo hứng khởi cho mọi người nhìn thế giới một cách khác hơn.

Little Tyke quay đầu đi, từ chối thịt.


Từ khi sinh ra, Little Tyke đã từ chối ăn thịt thú vật. Thức ăn thường ngày của cô sư tử ăn chay gồm có ngũ cốc – được chọn vì có nhiều chất đạm – chất vôi, chất béo và chất sợi thô. Bà Margaret luôn luôn nấu trước đủ ăn cho vài ngày. Khi đến giờ ăn, hai nắm ngũ cốc đã nấu chín cùng nửa ga-lông sữa là thức ăn khoái khẩu của Little Tyke. Con búp bê nhựa, món đồ chơi ưa thích của Little Tyke phải luôn luôn có mặt cạnh bên! Little Tyke từ chối không gặm xương. Do đó, để tăng cường sự khoẻ mạnh của răng và nướu, những người chăm sóc rải nước hoa lên giày ống cao su để dụ nó gặm .

Theo sự quan sát của ông Westbeau, "Ðể giữ bao tử khoẻ mạnh, cô sư tử bỏ một tiếng đồng hồ để gặm cỏ cao trong cánh đồng". Ông đã chấp nhận Little Tyke là con thú ăn chay sau khi đọc trong Sáng Thế Ký 1:30 "Và đối với tất cả những thú dữ trên mặt đất, và tất cả những loài chim trên không, và tất cả những loài bò trên mặt đất, trong đó có sự sống, Ta ban cho chúng thực vật làm thức ăn, và đó là vậy". Những đoạn kinh khác trong Isaiah 11:7 và 65:25 cũng chứng minh cho sự tiên đoán này, "Bò sẽ ăn chung với beo, con nhỏ của chúng nằm chung với nhau, và sư tử ăn rơm giống như bò đực". Chẳng may, khi đến Hollywood trong 3 tuần để ra mắt trong một chương trình giải trí, Little Tyke bị nhiễm một siêu vi khuẩn sưng phổi, chứng bệnh đã khiến nó mất mạng vài tuần sau đó, vào lúc 9 tuổi. Cuộc đời nó kết thúc, nhưng tinh thần cô sư tử nhỏ vẫn tiếp tục. Little Tyke đã phản ảnh tình thương và sự chăm sóc được mang đến cho nó từ những giây phút đầu tiên của cuộc đời.



Những trích dẫn sau từ Thánh Kinh nói về vương quốc an bình và sự hài hòa giữa các chúng sinh: Chó sói sẽ ở chung với cừu non, và beo sẽ nằm chung với dê non; và bò con và sư tử nhỏ sẽ nằm với nhau; và một đứa trẻ sẽ dẫn chúng. (Isaiah 11:6). Ðoạn kinh cho thấy con người lãnh đạo thiên nhiên và đóng một vai trò đặc biệt trong kế hoạch của Thượng Ðế dành cho thế giới.

Người Do Thái, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo – tất cả tôn giáo dòng Abraham – được thừa hưởng lý tưởng của Thánh Kinh từ phép ăn uống của Vườn Ðịa Ðàng, dựa trên tình thương và sự kính trọng đối với tất cả các sinh vật (Sáng Thế Ký 1:29, 9:2-4; Isaiah 11:6-9). Câu chuyện của Little Tyke giúp nhân loại nhận ra rằng những vương quốc an bình thật sự hiện hữu. Sự liên hệ giữa con người và thú vật phải nên cao quý và duy trì sự chính trực, ổn định và nét đẹp của những cộng đồng sinh quyển thiên nhiên. "Lối sống Mới" của Sư Phụ có thể đưa thế giới đến việc bao gồm tất cả các chúng sinh, và tiến hóa đến trạng thái nguyên thủy của lòng từ bi, hòa bình, công lý, và nhân ái.  


Tham khảo: