Chính sách khai ngộ của trường
tăng cường sức khoẻ và thành tích



Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Trong suốt hai năm qua, bắt đầu từ Kim niên 1 (2004), một trường tiểu học ở miền nam Formosa đã phục vụ thức ăn chay vào bữa trưa hai lần mỗi tháng cho 3000 giáo viên và học sinh. Sự an bài này đạt được nhiều sự khen ngợi, lôi cuốn nhiều trường từ những thành phố và tỉnh lỵ khác quan sát và cùng tranh nhau thực hành.

Tuyển mộ chuyên viên dinh dưỡng để cung cấp phép ăn uống lành mạnh


Hiệu trưởng Chen Tai-xiang


Bốn năm trước, Chen Tai-xiang được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường tiểu học Kunshan của tỉnh Ðài Nam sau 30 năm phục vụ về giáo dục. Phương châm của ông là bảo đảm sức khoẻ, sự vui vẻ và hy vọng của học trò. Với sự tin tưởng rằng chế độ ăn uống lành mạnh mang lại sức khoẻ tốt, ông tuyển mộ một chuyên viên về dinh dưỡng đầu tiên của trường mặc dù ngân sách dành cho bữa ăn trưa ở trường có hạn. Ông ngẫu nhiên khám phá ra rằng chuyên viên dinh dưỡng đó, ông Liên Jun-qin, đã từng là học trò của ông 20 năm về trước. Vì thế, họ sát cánh nhau làm việc để tạo ra một phép ăn uống lành mạnh ở trường.

Ông Liên, chuyên về khoa thực phẩm học, cho biết những nghiên cứu về dinh dưỡng ngày nay chỉ nhắm vào sự phân tích thực phẩm dựa trên khoa học của Tây phương và ít chú ý đến triết lý Ðông phương cho rằng rau cải là thuốc men. Cách ăn uống Tây phương đưa đến việc tiêu thụ thịt một cách quá đáng và gây nên nhiều chứng bệnh kinh niên. Ông nhắc đến một quyển sách đã đọc qua, tựa đề là "Bên lề của hy vọng: Chế độ ăn uống tới đây cho một hành tinh nhỏ" của Frances Moore Lapp và Anna Lapp. Quyển sách này lay tỉnh ông ý thức đến tầm quan trọng của việc ăn chay và sự liên hệ giữa sinh thái, nạn đói toàn cầu và việc ăn thịt

Ăn ít thịt là lành mạnh và đỡ tốn kém


Trẻ em ăn chay da dẻ hồng hào và vui hưởng một tiến trình phát triển tự nhiên


Bước đầu tiên dẫn đến sức khoẻ lành mạnh là gia tăng phần rau cải và trái cây trong chế độ ăn uống cùng lúc giảm bớt thức ăn chiên dầu. Sự chi tiêu sẽ ít hơn khi dùng rau cải và trái cây thay vì thịt cá đắt đỏ, cũng như dùng ít dầu ăn hơn. Ðơn giản hóa việc chuẩn bị thức ăn cũng cải thiện tình trạng nấu nướng và việc lau chùi bếp núc cũng dễ dàng hơn.

Trong năm thứ ba của nhiệm kỳ tại trường của Chuyên gia Dinh dưỡng Liên, Hiệu trưởng Chen khám phá có 60 trong các học trò đã ăn chay dài hạn. Do đó, ông quyết định cung cấp bữa ăn chay cho toàn thể học sinh vào ngày mồng một và rằm của tháng âm lịch. Vì tất cả giáo viên và học sinh đã có hai năm trước đó để làm quen với các bữa trưa dồi dào rau cải và trái cây, nên họ đã thích ứng dễ dàng với thức ăn chay đã được công thức hóa một cách chuyên nghiệp bởi chuyên viên dinh dưỡng. Nhà trường giờ đây còn có ngân quỹ thặng dư từ tài khoản giới hạn của buổi ăn trưa để mua thêm thực phẩm phụ trội lành mạnh.

Sức khoẻ và thành tích của học sinh có tiến bộ


Chuyên viên Dinh dưỡng Lien Jun-qin (trái) với học trò ăn chay. Chuyên viên Dinh dưỡng Lien Junqin với nhân viên nhà bếp chuẩn bị bữa ăn chay cho học trò.


Chuyên viên dinh dưỡng Liên nói rằng bữa ăn chay chẳng những ít tốn kém, mà còn ngừa được bệnh cúm gà và trúng thực do ăn thịt heo làm từ heo bệnh. Ông nói thêm là con người có thể lấy chất đạm từ đậu. Thời nay, gia súc bị nuôi với kích thích tố tăng trưởng để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng nhanh chóng của thị trường. Tiêu thụ những chất thịt này gây nên hậu quả phát triển non, làm cho trẻ nhỏ dễ bị kích động cũng như thiếu khả năng trong học đường. Ông Liên quan sát thấy những học sinh đã ăn chay thời gian dài thì không có những vấn đề này.

Ăn chay giúp học sinh đạt được tiến bộ toàn diện và thắng giải trong các cuộc thi liên trường.


Hiệu trưởng Chen cũng khám phá ra rằng sau bốn năm phục vụ bữa ăn trưa thêm nhiều rau cải trái cây và bớt thịt, trường học đã thấy có sự giảm bớt bịnh béo phì và tính cáu kỉnh nơi học sinh. Trẻ em đã biểu hiện có tiến bộ toàn diện trong các môn ngôn ngữ, khoa học và thể dục thể thao. Thí dụ, trường đã thắng hai giải vô địch toàn quốc về cầu lông và đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi liên quan đến ngôn ngữ. Ông Chen hy vọng sẽ phục vụ thêm thức ăn chay trong những ngày tới đây.

Các giáo viên cũ nay phục vụ tại các trường khác cũng thường xuyên viếng thăm Kunshan để học hỏi thêm về việc phục vụ bữa ăn trưa với thức ăn chay. Với ông Liên, thành quả lớn nhất của ông trong bốn năm qua là đã cung ứng một sự phục vụ hữu ích với một vị hiệu trưởng ủng hộ có quyết tâm thực hiện chính sách đúng đắn.

Cung ứng một bữa chay hai lần trong tháng cho 3000 người có nghĩa là rất nhiều thú vật được cứu khỏi lò sát sanh. Hy vọng rằng nhiều trường học sẽ noi theo tấm gương xuất sắc này và góp phần vào nỗ lực giảm bớt nạn đói toàn cầu, bảo vệ sinh thái và nâng cao đẳng cấp tâm linh của địa cầu.  


Họa phẩm của các em mô tả một thế giới hài hòa với thú vật.