PHI LUẬT TÂN


Tiếp tục cứu trợ nạn nhân bão táp trong phương diện thể chất và linh hồn




Ban Báo chí Formosa tổng hợp (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Vào ngày 3 tháng 12, Kim niên 3 (2006), trận bão Durian càn quét Phi Luật Tân, gây nên sự tàn phá lớn nhất trong 20 năm cho vùng đông nam Ðảo Luzon. Thanh Hải Vô Thượng Sư vô cùng lo lắng khi nghe tin thảm khốc này. Ngài lập tức đóng góp 100.000$ mỹ kim và chỉ thị các đồng tu của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư thực hiện việc cứu trợ tùy theo nhu cầu của nạn nhân thiên tai. Vào ngày 5 tháng 12, đồng tu đến Legazpi, thủ phủ của tỉnh Albay, và mau mắn xúc tiến một loạt nỗ lực cứu trợ. Sau khi biết được nhu cầu của các nạn nhân, họ mua nhu yếu phẩm khẩn cấp ở Phi Luật Tân và đem giao cho vùng bị ảnh hưởng vào ngày 7 tháng 12.

Ngày 8 tháng 12, các đồng tu gặp gỡ với thị trưởng của Legazpi trong văn phòng của ông và biết được có trên 30 ngàn nạn nhân trong 2 quận bị ảnh hưởng nặng nề hơn nữa là Guinobatan và Daraga đang khẩn thiết chờ đợi cứu trợ. Ông hy vọng rằng đồng bào của ông trong những vùng lân cận cũng có thể nhận được sự giúp đỡ. Vì thế các đồng tu liền chuẩn bị tiến hành nỗ lực cứu trợ kế tiếp. (Xin tham khảo Bản Tin 176 để xem những bài tường trình lúc đầu cho việc cứu trợ này.)

Vào ngày 9 tháng 12, Legazpi bị một trận mưa như trút từ một cơn bão khác đang đe dọa trong vùng. Nhiều trại tạm trú tình trạng rất tệ hại và một số không có mái nhà. Ðồng tu giúp đỡ Trung tâm Phát triển và An sinh Xã hội di chuyển nạn nhân đến một nơi khác và phân phát phẩm vật cứu trợ cho đến ngày 11 tháng 12.

Tuân theo chỉ thị của Sư Phụ, đồng tu bao gồm thêm muối và nước tương vào trong những tiếp liệu cứu trợ. Những người nhận vô cùng cảm động thấy Sư Phụ rất thương người và chu đáo, đã cảm nhận được nhu cầu của họ và đã nghĩ đến việc cho họ muối. Tất cả phẩm vật cứu trợ đóng góp bởi Sư Phụ được giao trực tiếp đến các nạn nhân, để họ có thể vui hưởng quà tình thương trong thời gian sớm nhất.

Sau khi hoàn tất việc phân phát, các nhân viên của Trung tâm Phát triển và An sinh Xã hội cầm tấm hình của Sư Phụ trong tay và lặp đi lặp lại rằng: "Cảm ơn Ngài rất nhiều, Thanh Hải Vô Thượng Sư!" Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh địa phương, một sư huynh trong toán cứu trợ đã chuyển đạt sự quan tâm của Sư Phụ về tình trạng thiên tai ở Phi Luật Tân.

Ðồng tu nhận được lời khích lệ của Sư Phụ vào ngày 12 tháng 12. Trong khi cảm ơn sự gia trì của Sư Phụ, họ cũng quyết tâm hơn trong việc cố gắng hết sức mình hoàn tất công việc cứu trợ này.

Trong thời gian này, với sự giúp đỡ của Thị trưởng Noel Rozal, đồng tu có được phương tiện di chuyển để đi Maipon, một trong những làng bị ảnh hưởng trầm trọng nhất ở quận Guinobatan, nơi mà nạn đất lở đã lấy mất gần 300 sinh mạng. Trong chuyến đi đến ngôi làng bị tàn phá ở chân núi lửa Mayon, họ gặp phải một trận bão cát và khám phá ra rằng đường đi bị đứt đoạn vì nhiều chiếc cầu đã bị hư hại. Dưới sự an bài của Thượng Ðế, đồng tu may mắn gặp được dân làng nhiệt tình chỉ cho họ tuyến đường khác. Mở băng Tán Phật của Sư Phụ trong cuộc hành trình, họ tìm đường băng qua nước để đến vùng bị ảnh hưởng. Tới đó họ được biết từ dân làng rằng đất bùn đen ở dưới chân họ trước đây từng là những cánh đồng lúa với nông trại và nhà cửa sang trọng của những người giàu có nhưng yêu thích đời sống đồng quê. Sự thay đổi bi thương này đã đánh thức mọi người về bản chất vô thường của cuộc đời.

Kế đến đồng tu du hành đến quận Daraga. Nơi đây, Thị trưởng Gerry R. Jaucian nói với chúng tôi rằng, theo kinh nghiệm trong quá khứ, việc cứu trợ do NGO (tổ chức phi chính phủ) thường là chấm dứt khoảng ba tuần sau trận thiên tai. Vì đã gần hai tuần trôi qua từ khi trận bão xảy ra, ông đoán biết trước rằng quận Daraga sẽ sớm gặp nhiều khó khăn. Ông hy vọng rằng những đoàn thể như Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư sẽ tiếp tục giúp đỡ họ.

Vùng bị tàn phá tệ hại nhất ở Daraga là làng Busay, nơi đó đất lở đã khiến gần 200 người thiệt mạng hay mất tích. Mặc dù bị thiên tai, các nạn nhân vẫn giữ được sự lạc quan một cách cảm động và giữ vững niềm tin của họ nơi Thượng Ðế và sự an bài của Ngài. Khi nhận phẩm vật cứu trợ từ đồng tu, mặt họ sáng ngời với nụ cười mừng rỡ và biết ơn sự giúp đỡ đúng lúc của Sư Phụ.

Hoàn tất những nỗ lực cứu trợ trong ba vùng ở tỉnh Albay, vào ngày 20 tháng 12, đồng tu đi tiếp đến một vùng bị ảnh hưởng khác ở thành phố Naga trong tỉnh Camarine Sur. Thị trưởng Jessie Robredo rất cám ơn toán cứu trợ của chúng tôi đã giúp đỡ và ông hỏi xin Sách Biếu cùng DVD của Sư Phụ. Ông muốn có giáo lý của Sư Phụ tại các thư viện để cho nhiều người hơn nữa được lợi ích.

Trong tuần thứ tư sau trận thiên tai, đồng tu du hành từ làng này sang làng khác để nghiên cứu tình hình và để chắc chắn rằng phẩm vật cứu trợ đã được giao đến tận tay những nạn nhân thật sự cần thiết. Dân làng trong vùng này đa số là những nông gia nghèo khổ phải chịu mất mát nặng nề khi mùa màng của họ bị hủy hoại bởi trận bão. Sự trợ giúp của Sư Phụ quả là quý báu và đúng lúc đối với họ. Một trưởng làng cho biết đêm qua trước khi đi ngủ, bà đã cầu nguyện với Thượng Ðế giúp đỡ vì lương thực đang cạn dần. Bà đã không ngờ sẽ thấy toán cứu trợ của chúng tôi trong làng của bà vào trưa hôm sau. Bà nói sự quan tâm thương yêu của Sư Phụ cho nạn nhân là câu trả lời của Thượng Ðế cho lời cầu nguyện của bà.

Chặng dừng chân kế đến là làng Del Rosario. Với Giáng Sinh đang đến, đồng tu hy vọng rằng nạn nhân có thể ăn mừng dịp này mà không có sự thiếu hụt về vật chất. Họ mua gạo, mì ăn liền, muối, nước tương và kẹo Giáng Sinh, và họ làm việc qua đêm để gói thành bao với sự giúp đỡ của những nhân viên thiện nguyện. Tại văn phòng xã, họ cũng mở lên một số bài ca tiếng Anh do Sư Phụ hát, để cho mọi người có thể làm việc hữu hiệu hơn trong bầu không khí vui vẻ. Ðể trả lời sự hiếu kỳ của trưởng làng về vị Phụ nữ xinh đẹp này, người dường như trực tiếp từ trên trời xuống, đồng tu tặng cho ông một DVD giới thiệu về Sư Phụ và một số Bản Tin. Ông liền xem trọn cuốn DVD trên máy điện toán của ông, và chỉ thị cho nhân viên hợp tác với toán chúng tôi, để phẩm vật cứu trợ có thể được phân phát trước Giáng Sinh.

Công cuộc cứu trợ ở Phi Luật Tân kết thúc vào ngày 26 tháng 12. Tất cả đồng tu tham gia đều cảm động sâu xa bởi tình thương của Sư Phụ. Sư Phụ có lần nói rằng Ngài cũng đang làm việc bên cạnh chúng ta khi chúng ta đang làm những hoạt động cứu trợ thiên tai. Ðồng tu nhận thức ra rằng, qua việc phân phát tiếp liệu cứu trợ, Sư Phụ không những đang cứu những linh hồn đau khổ gặp hoạn nạn mà còn thường xuyên ở bên cạnh chúng ta, truyền vào chúng ta rất nhiều tình thương và lực gia trì. Không điện không nước và đương đầu với nhiều thử thách, tuy nhiên đồng tu cũng gặt hái được thu hoạch tâm linh rất dồi dào. Từ những nụ cười biết ơn của các nạn nhân, chúng tôi thật sự cảm thấy rằng điều quan trọng là mọi chúng sinh thương yêu và săn sóc lẫn nhau.  
 
 
Chi phí những nỗ lực cứu trợ của Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội của Ngài cho nạn nhân bão lụt Durian tại Phi Luật Tân


Chi tiết
Số tiền (Ðồng Peso của Phi)
Biên lai số
Nước
385,686.00
A1-A2
Lương thực (gạo, mì, sữa bột, bánh quy, gia vị)
3,545,011.80
B1-B7
Thuốc
518,558.44
C1-C4
Giúp đỡ hiện kim
39,369.25
D1-D4
Chi phí chuyên chở
218,866.42
E1-E21
Chi phí đóng thùng
28,557.50
F1
Chi phí linh tinh (điện thoại, quảng cáo, ăn ở, dụng cụ sửa chữa, v.v...)
160,284.40
G1-G27
 
Pesos: 4,896,333.81
 (US$98,955.82)
 
--->