Hãy bắt đầu ngay bây giờ thi hành
những biện pháp duy trì sự sống
cho tinh cầu


Trước đây tôi có xem trên một đài của Anh Quốc, chiếu một cuốn phim tài liệu thấy rất sợ. Họ nói rằng đi đôi với sự hâm nóng toàn cầu, mặt trời cũng ngày càng nguội hơn. Cho nên ấm và lạnh: một số nơi thì ấm quá, một số nơi sẽ lạnh quá. Hoặc là sau khi ấm sẽ lạnh, nếu ấm quá thì băng sẽ chảy, chúng ta sẽ bị lũ lụt. Và nếu sau đó không còn băng nữa để trung hòa thì một là tinh cầu sẽ bị nóng lên rất nhiều hay là sẽ bị rất lạnh, bởi vì bị che khuất nhiều quá hoặc là tầng khí ozone bị thủng.

Rất nhiều chuyện có thể xảy ra, và nó có thể xảy ra rất sớm. Vài chục năm đâu có bao lâu. Cho nên ngay bây giờ là lúc tất cả mọi người trong mọi quốc gia nên hợp lại với nhau tìm giải pháp cho nhanh, như là nhiên liệu sinh học hay gì đó với năng lượng có thể hồi phục như là sức nóng của mặt trời hay sức gió. Quý vị có thể gắn trong nhà của mình nếu có tiền. Hay là, quý vị hùn tiền với nhau, gắn mỗi lần một nhà. Thí dụ như, hai người góp tiền với nhau, gắn một cái ở nhà một người. Bốc thăm xem nhà người nào được gắn trước, cho công bình. Rồi kỳ tới, góp tiền với nhau, gắn một cái trong nhà người kia.

Hồi còn ở trong động trên núi, tôi chỉ sống với năng lượng mặt trời. Tôi nạp điện cho điện thoại của tôi bằng năng lượng mặt trời. Tôi xem ti-vi bằng năng lượng mặt trời. Tủ lạnh của tôi chạy bằng năng lượng mặt trời. Hơi phức tạp một chút nhưng quý vị có thể học. Muốn cứu mạng sống thì mình phải học. Muốn cứu tinh cầu thì cũng đáng. Phức tạp nhưng không phải là không làm được. Cũng đủ giản dị để làm. Quý vị phải hút năng lượng mặt trời vào một số bình điện, rồi nối kết với những bình điện đó để chạy máy trong nhà. Ít nhất mình cũng tiết kiệm được năng lượng, về lâu về dài cũng đỡ tốn tiền hơn. Quý vị có thể bán điện trở lại cho chính phủ nữa. Ở Tây Ban Nha họ đang làm vậy đó.

Còn có sức gió; có lẽ hơi khó, nhưng quý vị có thể gắn một cái máy xay gió nho nhỏ. (Ð: Máy tua-bin, hay máy xay gió.) Một cái máy xay gió, theo kiểu thời xưa cũng chạy được. Máy tua-bin thì mất thời giờ hơn, tốn tiền hơn. Có lẽ nó chưa có sẵn nên không mua được dễ dàng. Nhưng quý vị có thể làm vậy. Làm gì được thì làm nhé? Ði chung xe để đi làm, hoặc là đi mua sắm chung với nhau trong một chiếc xe. Tiết kiệm được tiền bạc và năng lượng. Nếu được thì mua một chiếc xe hỗn hợp chạy vừa xăng vừa điện (hybrid). Không đắt lắm đâu. Tôi có một chiếc; có lẽ lúc đầu mua thì đắt tiền, nhưng về sau đỡ được nhiều tiền lắm. Nó cũng cứu mạng quý vị nữa, và cứu mạng mọi người khác. Nhưng quý vị lên mạng điện toán xem thử xe nào rẻ, tiện lợi hơn cho mình. Không bao lâu tương lai chúng ta sẽ chạy xe bằng dầu sinh học và nhiên liệu sinh học như nhiên liệu từ bắp, mía hay rác. Chúng ta có thể tái chế rác rến. Có thể không cần phải làm vậy nếu họ thúc đẩy chương trình dùng năng lực của sóng! Lâu lắm rồi ở Na Uy họ đã bắt đầu chương trình đó rồi, dùng sóng biển tạo ra năng lượng. Cái đó thì vô hạn. Có thể dùng mãi mãi, giống như mặt trời vậy.

Thật ra năng lực ở đâu cũng miễn phí. Thậm chí mình có thể khai thác điện từ sấm sét, v.v... Cái đó thì vô hạn, không bao giờ hết! Không tốn của ai đồng nào. Phải là miễn phí cho tất cả mọi người, những thứ căn bản của đời sống như nước, điện – thật ra phải là miễn phí. Không bao lâu nó sẽ trở thành miễn phí. Tất cả tiền bạc bỏ vào chiến tranh, trời ơi, chúng ta có thể xây cả một thiên đàng tại thế! Ðã tới lúc mọi người phải biết điều này. Cho nên nếu quý vị quen biết nhân vật quan trọng nào trong chính phủ thì nhắc nhở họ bằng cách viết thư hoặc làm gì đó. Hãy làm một cái gì đó trong khả năng quý vị. Hoặc nếu quý vị biết cách nào và ở đâu thì cứ viết thư. Viết gửi cho chính phủ. Nhắc họ; giúp họ; ủng hộ họ. Ủng hộ ý kiến bảo vệ môi sinh của họ.

Nếu không làm bây giờ, chúng ta sẽ không còn đất để thậm chí tranh chấp với nhau, không còn đất để chiếm hữu, không còn đất để dựng súng, gắn đại bác nữa. Ðã đến lúc rồi! Chúa ơi! Thế kỷ 21 rồi mà chúng ta, được gọi là những con người văn minh, vẫn còn đánh nhau. Tôi không thể tin nổi! Nhiều lúc ngồi xuống, tôi không hiểu làm sao có thể như vậy được. Không thể nào chúng ta sống trong một thời đại con người giết con người như vậy. Sao có thể làm như vậy được? Sao mình lại huấn luyện một thanh niên đẹp đẽ, thuần khiết, cường tráng, anh dũng, để đi vào chiến trận bắn người khác như vậy? Trước đó đâu có cãi nhau, đâu có lý do gì, ngoại trừ "ông lớn" ở đâu đó đàng sau bảo họ đi làm như vậy: "Tên đó là kẻ địch; đi bắn nó cho ta". Có vậy thôi.