Những cải thiện tích cực trên tinh cầu
LIÊN HIỆP QUỐC
Quyết tâm tích cực cho sự thay đổi khí hậu tốt đẹp


Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 65

Công ước Liên Hiệp Quốc về Thay đổi Khí hậu (The United Nations Framework Convention on Climate Change - UNFCCC), tổ chức nhằm mục đích tìm giải pháp tích cực cho hiện tượng hâm nóng toàn cầu, đã được cử hành tại Nairobi, Kenya, từ ngày 6 đến 17 tháng 11, Kim niên 3 (2006). Có 5 ngàn đại biểu đến tham dự hội nghị. Bộ trưởng môi sinh của Kenya, ông Kivutha Kibwana, đã kêu gọi các tham dự viên hãy có những hành động tích cực cho những ưu tiên khẩn cấp. Ðể đáp ứng, Liên hiệp Âu Châu đã cam kết 18 tỷ Mỹ kim để giảm bớt hậu quả của sự hâm nóng toàn cầu trong vòng 4 năm tới, đặc biệt là tại những quốc gia chậm tiến.

Ý Ðại Lợi hứa sẽ lãnh đạo bằng cách làm gương trong việc tạo những cải thiện lớn. Trước Báo cáo Stern của kinh tế gia Ngài Nicholas Stern, "Nền kinh tế của sự thay đổi khí hậu" (The Economics of Climate Change), Tân Tây Lan tuyên bố sẽ tập trung vào những thay đổi khẳng định có ảnh hưởng đến nông nghiệp, đồng thời khuyến khích tất cả các quốc gia hãy cùng hợp tác với nhau. Ông Wangari Maathai, người đoạt giải Nobel Hòa bình của quốc gia Kenya, đã giới thiệu chiến dịch "Một tỷ cây xanh" với mục đích trồng tối thiểu một tỷ cây trong Kim niên 4 (2007). Giám đốc chương trình Môi sinh Liên Hiệp Quốc Achim Steiner cho biết, chiến dịch "Một tỷ cây xanh" đưa ra cách trực tiếp để tất cả mọi tầng lớp trong xã hội có thể đóng góp, nhằm đối phó với những thử thách về thay đổi khí hậu. Với sự nhất tâm hết lòng và sự hợp tác của tất cả các quốc gia trong việc giải quyết vấn đề hâm nóng toàn cầu, sự cải thiện về môi sinh chắc chắn đang ở trong tầm mắt. 


Biểu hiệu của UNFCCC
Bản đồ UNFCCC – Xanh lá cây: thành viên UNFCCC; Hồng: quan sát UNFCCC; Xám: không tham gia UNFCCC


Tham khảo:
http://www.msnbc.msn.com/id/15587638

http://www.physorg.com/news82230854.html
http://www.playfuls.com/news_002845_ItalyVows_To_
Take_Lead_In_Kyoto_Protocol.html

http://www.hoovers.com/free/news/detail.xhtml?ArticleID=
20061109670.2_21ad0008b3220dc3

http://www.alertnet.org/thenews/newsdesk/LA383140.htm



ANH QUỐC
Một phương pháp lưu trữ khí hydrô


Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 73

Khí hydrô đã nhanh chóng trở thành nguồn năng lượng thay thế, nhưng vấn đề đối với những nguồn năng lượng thay thế là, chúng ta làm cách nào để duy trì chúng, và làm cách nào để thực hiện điều này một cách hữu hiệu? Viện đại học Nottingham tại Anh Quốc đã tìm được phương pháp lưu trữ số lượng lớn khí hydrô trong những cấu trúc nhỏ hình tổ ong, cho thấy câu nói "càng lớn càng hay" đã trở thành lỗi thời. Những khoa học gia làm việc trong phát minh mới này là giáo sư Martin Schroder và các bạn đồng sự là giáo sư Neil Champness và tiến sĩ Hubberstey từ phân khoa Hóa học, và tiến sĩ Gavin Walker từ phân khoa Kỹ sư Cơ khí, Vật liệu và Chế tạo tại Ðại học Nottingham. Phát minh của các vị giáo sư rất có thể đưa thế giới đến gần nền kinh tế của nhiên liệu bằng hydrô hơn. 





Giúp cứu vãn hành tinh
bằng cách cải thiện trong nhà


Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 64


Theo một cuộc thăm dò trong năm 2006, gần 1 phần 3 các gia đình ở Anh Quốc đã có những cải thiện tiết kiệm năng lượng trong nhà năm vừa qua. Những cải thiện này rất thực tế cho những người có nhà – họ sẽ tiết kiệm được tiền qua việc cắt giảm chi phí ga và điện – đồng thời cũng đóng góp vào việc giảm thiểu sự hâm nóng toàn cầu bằng cách giảm thiểu thán khí thải ra. Cuộc thăm dò do Hội Xây cất Halifax thực hiện, đã phản ảnh sự quyết tâm của đại chúng trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng, và quan tâm đến tương lai của hành tinh và những thế hệ về sau. 


Tham khảo: http://www.thisislancashire.co.uk/news/localnews/display.var.958434.0.how_you_can_help_save_the_planet.php



Bệnh viện Anh Quốc được tài trợ để chống
hiện tượng hâm nóng toàn cầu


Tin tức cung cấp bởi Ban Báo chí Tân Gia Ba

Trong nỗ lực cắt giảm việc tiêu thụ năng lượng và sự thải khí gây hiệu ứng nhà kính, vào ngày 4 tháng 1, Kim niên 4 (2007), chính quyền Anh Quốc đã tuyên bố lập quỹ 100 triệu bảng Anh (khoảng 193 triệu Mỹ kim) để giúp Cục Y tế Quốc gia trong cuộc chiến chống khủng hoảng hâm nóng toàn cầu. Số tiền sẽ được dùng vào những dụng cụ tiết kiệm năng lượng, vật liệu cách nhiệt và giữ nhiệt hữu hiệu hơn, cũng như những thiết bị kết hợp nhiệt lượng và điện. Việc này sẽ giúp cho các bệnh viện và những tòa nhà y tế cắt giảm sự thải khí, cải thiện hiệu quả năng lượng và giảm bớt sự tiêu thụ năng lực.  


Tham khảo: http://news.scotsman.com/latest_uk.cfm?id=17082007



Tránh ăn thịt và sữa để giúp môi sinh


Do Ban Báo chí Brisbane, Úc Ðại Lợi

Bộ trưởng môi sinh Anh Quốc Ben Bradshaw đã công khai tuyên bố rằng cắt giảm việc ăn thịt là giải pháp rất tốt để ổn định sự thay đổi khí hậu.

Ông Bradshaw đã tuyên bố như trên, trong khi chính quyền Anh mở ra một trang mạng khuyên người tiêu thụ hãy giúp hành tinh bằng cách tránh những sản phẩm thịt, sữa và rau cải ngoài mùa. Trang mạng cho biết: "Sự sản xuất những sản phẩm thịt và sữa ảnh hưởng đến sự thay đổi khí hậu và những ảnh hưởng môi sinh khác, nhiều hơn là hầu hết những loại thóc lúa, đậu, trái cây và rau cải ngoài trời". Trang mạng này – http://www.direct.gov.uk/greenerfood – giải thích rằng việc ăn thịt bò, thịt cừu, thịt gà và những sản phẩm sữa góp phần vào hiện tượng hâm nóng toàn cầu do số năng lượng và đất đai đòi hỏi để nuôi chúng. Ông Bradshaw cũng nhấn mạnh rằng việc sản xuất thực phẩm cũng có hại như sự vận chuyển và nhà ở tư nhân. Chính quyền đang có dự án đề xuất một hệ thống nhãn hiệu cho tất cả sản phẩm thức ăn, dựa trên ảnh hưởng "từ nông trại đến bàn ăn" mà mỗi sản phẩm tạo nên cho môi trường. Trang mạng thực phẩm xanh cũng đề cập rằng: "Ăn uống lành mạnh cũng rất quan trọng. Nhiều người sẽ được lợi ích từ việc ăn nhiều trái cây, rau cải và ít dầu mỡ bảo hòa trong thực phẩm của họ". Anh Quốc đang lãnh đạo thế giới bằng gương điển hình, dùng những dữ kiện khoa học để giáo dục quần chúng về ảnh hưởng tai hại mà những sản phẩm thịt và sữa tạo nên cho môi trường.  


Nhãn hiệu đề nghị tiết kiệm năng lượng tại Anh Quốc ủng hộ những sản phẩm nằm trong số có hiệu quả năng lượng nhiều nhất.


Tham khảo: http://www.thisislondon.co.uk/news/article-23383454-details/Britain+could+go+back+to+rationing/article.do
http://www.activeg.org/news/full_story.html?id=783



L. H. ÂU CHÂU
L. H. Âu Châu và các hãng hàng không
ra bước tiến khẳng định để giảm
khí thải gây hiệu ứng nhà kính


Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 71

Sự thải khí của phi cơ đang gia tăng nhanh chóng. Ðể giúp giảm bớt sự thải khí gây hiệu ứng nhà kính, tất cả các hãng hàng không đến hoặc đi từ các phi trường của Liên hiệp Âu Châu được yêu cầu tham gia kế hoạch trao đổi thán khí. Hãng hàng không British Airways ủng hộ việc trao đổi thán khí, vì cho rằng đây là phương pháp hữu hiệu nhất về mặt kinh tế và môi trường để cắt giảm việc thải thán khí.

Giai đoạn đầu tiên của kế hoạch nhắm vào khí thải của kỹ nghệ điện và công nghệ nặng. Giai đoạn kế tiếp sẽ nhắm vào nguồn khí thải thứ hai: ô-tô, tàu bè và phi cơ. Ủy ban Môi sinh hiện đang làm việc để phác thảo các phương pháp hoạt động và phân phối.  


Vệt khói phản lực là một phần khí thải từ phi cơ Hãng hàng không British Airways đồng ý tham gia Kế hoạch trao đổi khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Liên hiệp Âu Châu


Tham khảo:
http://www.euractiv.com/en/transport/eu-tell-airlines-reduce-climate-impact/article-159585



HOA KỲ
Xưởng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới


Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 53

Hai công ty mới khởi sự tại Hoa Kỳ đang hợp tác với tiểu bang New Mexico để xây dựng một trong những xưởng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới. Tọa lạc gần Deming, New Mexico, xưởng này sẽ lớn gấp 30 lần xưởng năng lượng mặt trời lớn nhất hiện nay. Những tấm kính hấp thu ánh sáng mặt trời sẽ trải rộng trên một diện tích 3.200 mẫu, và sẽ phát ra 300 megawat năng lượng thiên nhiên, đủ để thắp sáng 240.000 căn nhà (một số lượng năng lượng ánh sáng vĩ đại). Ðội làm việc sẽ chế tạo những tấm kính nhạy cảm với ánh sáng trong một công xưởng mới, do đó sẽ tạo nên công ăn việc làm mới.  


Tham khảo:
http://www.planetark.com/dailynewsstory.cfm/newsid/36162/story.htm



Wal-Mart dùng địa vị lãnh đạo thị trường
để khuyến khích sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng


Do Ban Báo chí Tân Gia Ba (nguyên văn tiếng Anh)

Ông Lee Scott, chủ tịch công ty Wal-Mart Wal-Mart trưng bày bóng đèn "néon" huỳnh quang tiết kiệm năng lượng tại Secaucus, New Jersey, Hoa Kỳ


Wal-Mart, một trong những công ty bán lẻ giá rẻ lớn nhất trên thế giới đã công bố một dự án môi sinh, sẽ đưa công ty đến địa vị lãnh đạo trong những vấn đề như hiệu quả nhiên liệu, cắt giảm sự tiêu thụ năng lượng và khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Wal-Mart dự tính dành ra 500 triệu Mỹ kim mỗi năm để cải thiện hiệu quả nhiên liệu dùng cho đội xe vận tải của công ty đến 25% trong vòng 3 năm và gấp đôi trong vòng 10 năm; giảm bớt khí thải gây hiệu ứng nhà kính đến 20% trong vòng 7 năm; giảm bớt việc sử dụng năng lượng tại các cửa tiệm đến 3%; và giảm bớt rác thể cứng từ các cửa tiệm của công ty tại Hoa Kỳ và Sam’s Clubs đến 25% trong 3 năm.

Một cách khác để cắt giảm sự tiêu thụ năng lượng là sử dụng những bóng đèn tiết kiệm năng lượng dùng ít điện hơn. So với những bóng đèn tròn, những bóng đèn "néon" huỳnh quang nhỏ dùng 75% ít điện hơn, và sẽ tồn tại được 10 lần lâu hơn, sản xuất 450 cân ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn, và tiết kiệm cho người tiêu thụ tổng cộng 30$ Mỹ kim trong thời gian tồn tại của mỗi bóng đèn. Wal-Mart quyết tâm xúc tiến dự án, và hy vọng rằng những bóng đèn này sẽ được dùng trong tối thiểu 100 triệu gia đình.

Một công ty lớn nhất Hoa Kỳ, với số lượng người tiêu thụ khổng lồ và có ảnh hưởng lớn đến các nhà cung cấp hàng hóa, đã khuyến khích 200 triệu khách hàng tiết kiệm năng lượng. Ðiều này thật sự đã giúp cho phong trào chuyển xanh một bước tiến lớn lao.  



Tham khảo:
http://www.nytimes.com/2007/01/02/business/02bulb.html?ex=1325394000en=7cdfdd70524b7590ei=5088partner=rssnytemc=rss&pagewanted=all
http://www.msnbc.msn.com/id/9815727/



NHẬT BẢN
Tế bào quang điện


Trích từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 60

Nhật Bản đang dẫn đầu về việc sản xuất các tế bào quang điện dùng năng lượng mặt trời. Một trong những vùng đầy nắng của Nhật Bản được dùng làm trung tâm sản xuất. Một điều thuận lợi là vùng này ít bị nạn động đất hơn những nơi khác. Hai hãng Fiji Electric và Honda Motor Co. đã được quận Kumamoto mời xây cơ xưởng trong vùng. Họ hy vọng xây dựng những thiết kế quang điện trị giá 100 triệu yen (846 ngàn Mỹ kim) và sẽ cho ra tế bào quang điện vào năm 2010. Các công ty hy vọng tế bào quang điện sẽ trở thành nguồn năng lượng phổ biến, vừa rẻ tiền vừa thích hợp với môi sinh. 


Cơ xưởng của công ty Honda Soltec Co., Ltd (hình vẽ ấn tượng của họa sĩ), thiết lập ngày 1 tháng 12, Kim niên 3 (2006), để sản xuất và bán tế bào quang điện vào cuối Kim niên 4 (2007).


Tham khảo: http://www.asahi.com/english/Herald-asahi/TKY200611040149.html



TÂN GIA BA
Chương trình Tiêu chuẩn Xanh
và những bước tiến khác


Ban Báo chí Tân Gia Ba (nguyên văn tiếng Anh)

Là một phần trong nỗ lực liên tục của chính quyền Tân Gia Ba khuyến khích lối sống phù hợp sinh thái cho đảo quốc này, Nha Kiến trúc và Xây cất (Building and Construction Authority – BCA) đã xúc tiến chương trình Tiêu chuẩn Xanh (Green Mark) hai năm trước, vào tháng Giêng, Kim niên 2 (2005). Mục tiêu của chương trình Tiêu chuẩn Xanh là khuyến khích các nhà khuếch trương xây dựng và chủ nhân các tòa nhà thực hiện những thiết kế, kỹ thuật và thực hành hợp môi sinh. Với một hệ thống đánh giá các tòa nhà về thành quả và ảnh hưởng đến môi sinh, mục tiêu của Tiêu chuẩn Xanh được thành tựu qua việc dùng những kỹ thuật như hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng, kỹ thuật tiết kiệm nước và sử dụng năng lượng mặt trời.

Hiện nay tại Tân Gia Ba, 34 tòa nhà đã được Tiêu chuẩn Xanh cấp giấy chứng nhận. Giới tư nhân đang dẫn đầu trong việc sử dụng những kỹ thuật mới để xây dựng các tòa nhà "xanh". Bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, Kim niên 4 (2007), tất cả những tòa nhà công cộng và những tòa nhà đang sửa sang phải có giấy chứng nhận của chương trình Tiêu chuẩn Xanh. Thí dụ như, tất cả những cao ốc xây dựng bởi Cơ quan Phát triển Nhà cửa (Housing Development Board) của chính phủ, là cơ quan khuếch trương nhà cửa lớn nhất tại Tân Gia Ba, sẽ phải được chứng nhận bởi Tiêu chuẩn Xanh.

Chính quyền cũng hứa một quỹ tổng cộng 70 triệu tiền Tân Gia Ba (46,6 triệu Mỹ kim), để khởi xướng hai chương trình nhằm khuyến khích sự phát triển phù hợp môi sinh. Ðầu tiên, các nhà khuếch trương xây dựng có thể nhận được tiền mặt đến 3 triệu tiền Tân Gia Ba (2 triệu Mỹ kim) cho mỗi dự án trong quỹ 20 triệu tiền Tân Gia Ba (13,3 triệu Mỹ kim) của Kế hoạch Khuyến khích Xây dựng Xanh (Green Building Incentive Scheme). Kế tiếp, những công ty tại Tân Gia Ba có thể xin tài trợ từ quỹ nghiên cứu và phát triển bao gồm 50 triệu tiền Tân Gia Ba (33,3 Mỹ kim), được phân phối cho sự phát triển kỹ thuật xanh trong kỹ nghệ xây cất. 



Công viên chung cư Varsity (hình vẽ ấn tượng của họa sĩ) được cấp hạng Vàng của Tiêu chuẩn Xanh.
Khách sạn và chung cư St. Regis (hình vẽ ấn tượng của họa sĩ), được cấp hạng Hoàng kim của Tiêu chuẩn Xanh.
Tòa nhà Sail@Marina Bay (hình vẽ ấn tượng của họa sĩ), được cấp hạng Vàng của Tiêu chuẩn Xanh.


Tham khảo:
1. Green Mark Incentive Guide - http://www.bca.gov.sg/GreenMark/others/GMIS_guide.pdf
2. Green Mark 2006 - http://www.bca.gov.sg/GreenMark/others/gm2006.pdf



ÚC ÐẠI LỢI
Xe chạy bằng năng lượng mặt trời phá kỷ lục xuyên lục địa


Do Ban Báo chí Brisbane, Úc Ðại Lợi (nguyên văn tiếng Anh)

Một nhóm sinh viên từ Ðại học New South Wales (UNSW) tại Sydney, Úc Ðại Lợi, đã phá kỷ lục thế giới năm 2004, về chuyến xe chạy bằng năng lượng mặt trời nhanh nhất từ Perth đến Sydney. Họ đã du hành khoảng 4 ngàn cây số (2485 dặm Anh); trung bình 700 cây số mỗi ngày (435 dặm Anh); với vận tốc đến 70 cây số giờ (43,5 dặm/giờ).

Những sinh viên đã biểu hiện cho thấy rằng tương lai của sự chuyên chở nằm trong tư tưởng đầy sáng kiến, vật liệu cao cấp và năng lực mặt trời.1 Một trong những sinh viên ngành kỹ sư, Andrew Pratley, cho biết anh hy vọng rằng mọi người sẽ bắt đầu tìm kiếm những phương pháp vận chuyển mới. Anh nói: "Sự thay đổi khí hậu là một vấn đề thời sự lớn, và thí dụ này chứng tỏ rằng chúng ta không cần nhiên liệu hóa thạch để lái trên đường".

Cuộc du hành tuyệt diệu này là một trong những sáng kiến dẫn đến việc sử dụng năng lực mặt trời trong tương lai cho nhu cầu vận chuyển của chúng ta.  



Chiếc xe sử dụng năng lượng mặt trời Solarswift III trên đường.
Hình lấy tư:ø http://www.sunswift.com


Tham khảo: 1.   http://www.sunswift.com



THỤY ÐIỂN
Kỹ thuật làm mát
bằng năng lượng mặt trời


Do Ban Báo chí Thụy Ðiển (nguyên văn tiếng Thụy Ðiển)

Vào ngày 4 tháng 12, Kim niên 3 (2006), Hội nghị Kinh tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sĩ, công bố rằng công ty Thụy Ðiển ClimateWell đã được trao Giải thưởng Tiên phong Kỹ thuật năm 2007 về kỹ thuật làm mát bằng năng lượng mặt trời. ClimateWell đã phát triển một hệ thống làm mát bằng năng lượng mặt trời, có khả năng lưu trữ năng lượng và sử dụng nước nóng để làm mát và sưởi ấm suốt 24 tiếng một ngày.

Tất cả những hệ thống sưởi ấm và làm mát đều liên quan đến tiến trình trao đổi nhiệt lượng. Hệ thống của ClimateWell dựa vào sự nhiệt hóa giữa nước và một loại muối hút chất ẩm xảy ra trong một chân không.

Nguyên tắc căn bản là: hơi nước bốc lên từ một thùng chứa trong một đơn vị lớn bằng tủ lạnh, sẽ được muối Lithium Chloride (LiCl) hút vào và giữ trong một thùng chứa nối liền. Chất muối có tính hút ẩm, sẽ hút và hấp thu những phân tử nước và sẽ biến thành một chất xốp. Khi nước bốc hơi, sẽ tạo nên năng lực mà sau đó được thoát vào trong thùng muối. Sự chuyển hóa năng lực này khiến cho nước trở thành lạnh hơn, trong khi muối xốp nóng lên.

Bây giờ chúng ta có thùng nước lạnh và thùng muối nóng, tương tự như một máy bơm nhiệt. Bằng cách nối ống xoắn vào hai thùng chứa này, nước lưu thông trong ống có thể chuyển năng lượng, nóng hoặc lạnh, ra khỏi hệ thống đến bên ngoài. Trên nguyên tắc, chúng ta có một hệ thống làm mát và sưởi ấm.

Ðể lưu trữ năng lượng trong hệ thống, thùng muối có thể được nối tiếp với những tấm kính năng lượng mặt trời. Sức nóng của nước nối tiếp với những tấm nhiệt lượng mặt trời sẽ khiến cho nước trong muối bốc hơi. Muối sẽ khô lại và năng lượng sẽ được giữ trong đó bao lâu cũng được cho tới khi cần. Một khi nước được pha trộn trở lại với muối, năng lượng này sẽ thoát ra, một lần nữa làm mát thùng nước.

Vì một phần ba thán khí của thế giới đến từ sự sưởi nóng và làm mát các tòa nhà, những khí thải này có thể được giảm bớt tối đa bằng những kỹ thuật dựa trên năng lượng tái tạo. Thành quả của ClimateWell rõ ràng là một bước tiến khẳng định cho tương lai.  


Hệ thống làm mát CW10 của ClimateWell
Hình vẽ bên trong hệ thống điều hòa không khí CW10


Tham khảo:
http://www.climatewell.com/files/ClimateWell%20press% 20release%20English.pdf
http://www.climatewell.com/
http://www.treehugger.com/files/2006/01/sweden_raises_t.php
http://www.weforum.org/en/media/Latest%20Press%20Releases/Tech07PressRelease