Sáng kiến của một người
có thể lợi ích nhiều người


Do sư tỷ đồng tu Lisa Suttschenko, Ohio, Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)



Quý vị có thể nào tưởng tượng hệ thống máy sưởi, máy lạnh, và thắp đèn trong nhà mình không lệ thuộc vào một công ty điện lực nào, mà chỉ dùng năng lượng có thể tái sử dụng chăng? Michael Strizki không những chỉ tưởng tượng, giờ đây anh còn có công thức rất phấn khởi để chia sẻ với chúng ta. Người đàn ông đầy sáng kiến này là người đầu tiên nhất cho thấy toàn thể điện năng trong nhà có thể sử dụng qua một hệ thống phối hợp khí hy-drô và năng lượng mặt trời. Anh còn có một kế hoạch dự trữ toàn bộ năng lượng thặng dư và dùng nó để chạy chiếc xe hơi của mình.

Sự đam mê của anh về kỹ thuật tế bào nhiên liệu hy-drô, đi đôi với lòng mong muốn tìm một giải pháp cho vấn đề khủng hoảng năng lượng thế giới, đã xúc tiến nỗ lực mà hiện được biết là dự án Hopewell. Dự án Hopewell lấy tên từ quê nhà của Strizki, hoàn thành với phí tổn cao, nhưng điều này không làm cho Strizki quan tâm. Anh tin rằng đôi khi phải cần có sự hy sinh cá nhân để mang lại sự thay đổi lớn lao hơn, và anh xem dự án năng lượng này là việc làm của đời mình. Anh nói: "Tôi đã cống hiến cuộc đời mình trong việc biến địa cầu thành một nơi hoàn hảo hơn".



Nhà của Strizki đã được biến thành một kiến trúc không dùng năng lượng thải khí ô nhiễm. Mùa hè, một tòa nhà gần bên trang bị 1000 bộ Anh vuông diện tích kính hút ánh nắng mặt trời trên mái, thu hoạch số năng lượng cần thiết để chạy những dụng cụ điện trong nhà. Một máy phân cực dùng năng suất mặt trời tách rời khí hy-drô từ dung dịch nước, cùng với một số bình hy-drô để dự trữ khí này để dùng khi cần. Hệ thống năng lượng tái tạo này cũng tạo ra 60 % công suất vượt hơn điện năng cần thiết cho căn nhà rộng 3000 bộ Anh vuông của anh.

Năng lượng dư thừa trở thành hữu dụng vào mùa đông, khi có ít ánh sáng mặt trời nhưng nhu cầu năng suất vẫn cao. Khi cần năng lượng, khí hy-drô lại được kết hợp với phân tử ốc-xy trong cùng một tế bào nhiên liệu, tạo điện năng trong tiến trình trở thành nước trở lại. Năng lượng tạo ra khi những phân tử này va chạm với nhau có thể dùng để chạy mọi thứ trong nhà.



Strizki cũng đã chế tạo một chiếc xe chạy bằng bình điện, tuy nhiên rất khác với những xe khác. Chiếc xe mới này, được gọi là New Jersey Venturer, thay vì được nạp bởi nguồn điện thường, lại được "châm nhiên liệu" bằng khí hy-drô. Khí hy-drô dùng trong xe của Strizki được chế biến từ thủy điện lực, khiến ngay cả nhiên liệu cũng trở thành một nguồn năng lượng tái tạo.

Kỹ thuật của chiếc xe cũng rất độc đáo. Theo EV World, một tạp chí chuyên về kỹ thuật xe chạy bằng điện, thì xe chạy bằng khí hy-drô ngày nay dự trù dùng công suất từ 40 tới 50 kilowatt điện, đủ để cung cấp cho cả một thôn xóm. Nhưng đối với xe New Jersey Venturer, cách phối hợp dùng bình điện để chạy xe và dùng pin nhiên liệu hy-drô để nạp bình điện có nghĩa là chiếc xe "hỗn hợp pin nhiên liệu" chỉ dùng 5 kilowatt điện, do đó toàn bộ tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn. Những phát minh và kế hoạch vĩ đại này đang giúp tiểu bang New Jersey đạt mục tiêu sử dụng 20% nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2020.

Cám ơn anh Michael Strizki về nỗ lực hết lòng hầu cải thiện chất lượng không khí và môi trường cho mọi người.  


http://www.enn.com/today.html?id=12048
http://www.evworld.com/archives/interviews/mstrizki.html