Chim két
dạy bé trai
bị chứng tự kỷ biết nói


Do Ban Báo chí Anh Quốc (nguyên văn tiếng Anh)

Theo kinh nghiẹâm thì trẻ em bị chứng tự kỷ (autism) không học hỏi được tốt lắm từ kinh nghiệm. Thông thường mỗi sự kiện xảy ra đều là hoàn toàn mới mẻ cho đứa trẻ, ngay cả nếu là cùng một sự việc xảy ra ngày hôm qua.

Do đó, sự kiên trì trong tất cả những gì cha mẹ hay thầy cô làm và nói đều rất quan trọng trong việc học hỏi của trẻ em tự kỷ. Gần đây, một bé trai 4 tuổi từ Blackburn, Anh Quốc, may mắn có được thầy giáo tuyệt vời dạy em cách nói. Thầy giáo này này là một con vẹt vàng.

Dylan Hargreaves, 4 tuổi, bị trở ngại trầm trọng trong khả năng học hỏi và chưa bao giờ nói được một chữ. Nhưng sau khi lắng nghe két Barney, em giờ đây có thể nói "ngủ ngon", "cha", "mẹ", "ta", "chào", và "tạm biệt". Michelle, mẹ của Dylan, cho biết: "Barney đã thay đổi đời sống của chúng tôi. Trước khi có nó, Dylan cũng cố gắng nói, nhưng âm thanh thốt ra chỉ như tiếng động. Sau khi chúng tôi có Barney, vài tháng sau thì Dylan bắt đầu nói chuyện. Ðều chỉ là chữ lẻ tẻ, nhưng tôi có thể hiểu rõ ràng em nói gì. Mỗi lần tôi dạy con chim nói chữ gì, thì Dylan bắt đầu tập nói giống như vậy. Tôi nghĩ tại vì con chim nói chậm hơn tôi, nên đã giúp Dylan hiểu được. Bây giờ khi tôi cho em ngủ, em nói ‘Ngủ ngon, mẹ’. Ðiều này đáng giá cả thế giới đối với tôi".

Mẹ của Dylan cho rằng sự tiến bộ của em là do công trạng của Barney, bởi vì em thương con vật này rất nhiều. Sự tiêu khiển con két mang lại đã hấp dẫn đứa bé và giữ sự chú ý của em, và việc lặp đi lặp lại từ ngữ một cách chậm rãi của con chim đã giúp đỡ cậu bé tiến bộ rất nhiều trong việc học hỏi. Quả là một sinh vật đẹp đẽ và thông minh Thượng Ðế đã đặt vào thế giới để làm bầu bạn với chúng ta và thậm chí chỉ dạy chúng ta nữa! 


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn