Chim cánh cụt sống cạnh người
ở Nam Phi


Do Ban Báo chí Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Simon’s Town là nơi cư ngụ của hơn mười ngàn người và gần 4000 chim cánh cụt Phi Châu. Chim "làng" đi đủng đa đủng đỉnh một cách nhàn rỗi quanh thị trấn miền nam của Nam Phi này hàng ngày, vui hưởng mối quan hệ tuyệt vời với loài người láng giềng của chúng. Chim và người gặp nhau trên đường và bơi lội bên cạnh nhau trong đại dương. Khi thời tiết nóng nực, chim cánh cụt tìm bóng mát trong nhà của loài người, sống trong sự hòa thuận với cộng đồng nhân loại.

Thích thú hơn nữa, khi các chim cha chim mẹ đi tìm cá vào ban ngày, chúng để con cái của chúng lại cho người trông nom. Ðiều này tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp của sự hài hòa giữa thế giới loài vật và thế giới loài người. Một người dân địa phương, mà nhà đã bị mấy chim cánh cụt cha mẹ biến thành nơi giữ trẻ, nói với một phóng viên rằng: "Ðây là Peter và Colby. Mẹ chúng đi kiếm cá chưa về".

Vào buổi chiều, khi cha mẹ chim cánh cụt từ biển trở về, chúng băng qua đường một mình. Người dân địa phương đã chu đáo dựng tấm bảng hiệu để báo cho tài xế tránh những con chim cánh cụt dễ thương này. Họ cũng thành lập một đội cấp cứu chim cánh cụt để chăm sóc cho những con bị thương hay bị bệnh hoạn.

Chim cánh cụt Phi Châu là một trong những loài được bảo vệ, vì chúng có nguy cơ tuyệt chủng. Trong khi làm hết sức mình để săn sóc cho những người bạn xinh xắn nhỏ bé này, dân làng của Simon’s Town cũng hy vọng rằng nhân loại cũng chú ý tới vấn đề sinh thái liên quan tới loài chim cánh cụt Phi Châu và cho chúng một môi trường an toàn để sinh sống.
 

<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn