Irena Sendler -
Lòng dũng cảm đã cứu vớt nhiều mạng sống trẻ em


    


Do sư tỷ đồng tu Grazyna Plociniczak, Szczecin, Ba Lan (nguyên văn tiếng Ba Lan)
Vào ngày 14 tháng 4, Kim niên 4 (2007), một nhóm đồng tu Ba Lan đến thăm Irena Sendler tại gia cư của bà ta trong viện dưỡng lão ở Warsaw, để trao tặng giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới song song với món tiền đóng góp 19.000$ tiền Ba Lan (5.000$ Âu kim). Chúng tôi cũng mang theo một số quà tặng đặc biệt từ Thanh Hải Vô Thượng Sư gồm một hộp khăn tắm Thiên Y SM, mền, mũ, khăn trải giường, dép,v.v..., và một hộp kẹo. Trong Ðệ nhị thế chiến, Irena Sendler cùng những bạn đồng nghiệp đã liều mình cứu trẻ em Do Thái khỏi cuộc tàn sát hàng loạt người Do Thái. Trong đồng phục y tá, bà mang trẻ em ra khỏi khu người Do Thái ở Warsaw và đặt chúng trong những nhà an toàn với gia đình không phải Do Thái hay trong viện mồ côi hoặc tu viện nơi chúng có thể sống an toàn với thân thế mới. Khoảng 2500 trẻ em đã được cứu vớt bằng cách này. Năm 1943,

Irena bị bắt, cho vào tù và tra tấn bởi cơ quan mật vụ của Ðức Quốc xã, nhưng không ai có thể đánh ngã tinh thần của bà, và bà không tiết lộ gì cả. Bị kết án tử hình, bà được cứu vào phút cuối bởi các hội viên của Zegota, Hội đồng Trợ giúp người Do Thái. Những hành động anh dũng của bà được miêu tả trong vở kịch năm 1999 "Cuộc đời trong một chiếc lọ" ("Life in a Jar"), được trình diễn hơn 200 lần khắp Hoa Kỳ và Âu Châu.

Irena Sendler đón chào chúng tôi với nụ cười đặc biệt rạng rỡ và nồng ấm. Bà cảm động mắt rơi lệ, nói bà không biết dùng lời nào thích đáng để diễn tả sự tri ân của bà đối với Sư Phụ về giải thưởng và các món quà. Ðể tỏ lòng cám ơn, bà tặng quyển sách của bà, "Mẹ của những trẻ em trong cuộc tàn sát người Do Thái – Lịch sử của Irena Sendler" với lời viết tay ký tặng Sư Phụ. Món quà thứ nhì cho Sư Phụ là một tấm ảnh của một công viên cũ tuyệt đẹp ở Warsaw.

Irena nói chuyện bằng giọng chậm rãi, tử tế. Dù rằng ở tuổi 97, bà vẫn còn trí óc minh mẫn. Bà rất thích thú về Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội chúng ta. Bà Sendler nói bên trong bà không cảm thấy mình là anh hùng gì cả. Trong lúc đàm thoại bà đề cập: "Tôi luôn luôn được cha mẹ dạy rằng nếu có người chết đuối, mình nên tiếp họ một tay. Tôi thương hết mọi người. Thế giới trở thành tốt hơn là điều rất cần thiết, và để khiến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, mình phải yêu thương tất cả mọi người, phải khoan dung và khiêm nhường. Ðó những điều tôi noi theo".

Trong số những giải thưởng Irena Sendler đã nhận, bà cho biết hai phần thưởng quan trọng nhất đối với bà một là từ Thanh Hải Vô Thượng Sư và hai là từ Ðức Giáo hoàng John Paul Ðệ nhị. Trong suốt cuộc viếng thăm với Irena Sendler, chúng tôi cảm nhận được sự gia trì của Sư Phụ từ tình thương, sự hoan hỷ, và lòng tri ân Thượng Ðế. Ðược tham dự vào cuộc gặp gỡ này là một niềm hạnh phúc to lớn đối với tất cả chúng tôi.  




<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn