Costa Rica
Một quốc gia hòa bình


    


Tổng hợp từ Truyền hình Vô Thượng Sư, kỳ phát hình 212


Tổng thống Oscar Arias Sanchez của Costa Rica
Vào ngày 10 tháng 4, Kim niên 4 (2007), Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đã trao giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới cho Tổng thống Oscar Arias Sanchez của nước Costa Rica. Buổi lễ trao giải được tổ chức trong sảnh đường của Phủ Tổng thống, và vinh danh quốc gia Costa Rica về hành động bãi bỏ quân đội, phát huy hòa bình và làm một tấm gương sáng cho những chánh quyền khác. Nhân viên Phủ Tổng thống, bà Salome Casorla, đã thay mặt Tổng thống Arias lãnh nhận giải thưởng, vì tổng thống đang công du tại Mễ Tây Cơ. Bà Casorla đã tiếp âm thông điệp hùng hồn của tổng thống như sau:

Xin kính chào tất cả các thành viên Ban chủ tọa, nhân viên Phủ Tổng thống, quan khách danh dự, và các vị trong giới truyền thông:

Ðối với tôi là một vinh hạnh được lãnh nhận, với danh nghĩa Tổng thống nước Cộng hòa Costa Rica, tiến sĩ Arias Sanchez, giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới tuyên dương chính sách Phi Quân sự, do Thanh Hải Vô Thượng Sư ban tặng, qua đại diện của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư.

Bà Salome Casorla (giữa), nhân viên Phủ tổng thống, thay mặt Tổng thống Arias nhận giải thưởng.


Ðây là một quốc gia hòa bình theo ý nghĩa rộng lớn nhất của danh từ, một đất nước hòa bình do nguyện vọng, lòng quyết tâm, và sự kế thừa. Vào ngày 1 tháng 12 năm 1948, Cựu tổng thống Jose Figueres Ferrer đã dùng búa tạ để phá hủy đồn binh Bellavista. Qua hành động tượng trưng này, ngài đã tuyên bố bãi bỏ quân đội nước Costa Rica. Chúng tôi là quốc gia đầu tiên trên thế giới đề xướng bước tiến này, và qua hành động này, quốc gia chúng tôi trở thành tiếng nói đại biểu cho tất cả những người ủng hộ hòa bình, theo đuổi công lý, nhân quyền và sự bảo tồn nhân loại.

Lực lượng hủy diệt của con người đã lên đến mức không thể tưởng tượng. Ðiều duy nhất giữ nhân loại tránh khỏi bị diệt vong hoàn toàn là, lần đầu tiên trong lịch sử, khát vọng hòa bình. Bởi vì chỉ có một lực lượng duy nhất trên thế giới mạnh hơn năng lượng nguyên tử, phi cơ ném bom, xe tăng, lựu đạn, và đó là ý chí của chúng ta.

Tổng thống nước cộng hòa Costa Rica, người đoạt giải Nobel Hòa bình, là một biểu tượng quốc tế cho sự tranh đấu cho mục đích giải giới quân sự. Ðây không phải là một sự kiện bên lề hay tình cờ trong tư tưởng của nhân dân chúng tôi: nó tượng trưng cho quyết tâm của dân tộc Costa Rica muốn biểu lộ cho thế giới thấy rằng mọi người có thể sống an toàn trong một thế giới phi vũ khí, và ngược lại, chúng ta sẽ xây dựng một thế giới an toàn hơn cho tất cả mọi người ngày mà chúng ta giải giới quân sự và vũ khí.


Bà Casorla và Bảng tưởng lục bằng cẩm thạch do Thanh Hải Vô Thượng Sư trao tặng.
Lá thư Tổng thống Oscar Arias Sanchez gửi đến Thanh Hải Vô Thượng Sư và Hội Quốc tế.


Sau khi nhận lãnh giải thưởng, bà Casorla mở ra trước mọi người một bảng tưởng lục bằng cẩm thạch từ Thanh Hải Vô Thượng Sư. Phía dưới bảng có hàng chữ khắc tiếng Tây Ban Nha: "Vào ngày 1 tháng 12 năm 1948, Tổng thống Jose Figueres Ferrer của nước Costa Rica đã giải giới quân sự sau khi thắng trận nội chiến quốc gia. Từ đó, quỹ liên bang dành cho quân đội được sử dụng cho các ngành giáo dục, y tế và văn hóa. Vào năm 1986, để kỷ niệm sự kiện này, Tổng thống Oscar Arias Sanchez đã tuyên bố ngày 1 tháng 12 là ngày ‘Giải giới quân đội’ tại Costa Rica".

Bảng tưởng lục sẽ được trưng bày tại thủ đô San Jose cho mọi người chiêm ngưỡng. Trong lá thư gửi đến Thanh Hải Vô Thượng Sư, Tổng thống Arias viết: "Chúng tôi hy vọng bảng tưởng lục này sẽ được mọi người chiêm ngưỡng mãi mãi, những lời ghi khắc trên bảng sẽ được lặp đi lặp lại, để ngay cả sau khi bảng đã hao mòn với thời gian, thông điệp hòa bình này sẽ không bị gió thổi tan đi".

Cầu mong Thượng Ðế gia ân cho dân tộc Costa Rica xinh đẹp và hiếu hòa, cầu xin lý tưởng hòa bình của họ sẽ được toàn thế giới chia sẻ. 


Những đài truyền hình địa phương 7, 11, và 13 cùng những tờ báo Al Dia, Diario Costa Rica, Tico Times, Diario Extra, v.v... đã đến tường thuật buổi lễ trao giải.
Tờ Diario Extra, Costa Rica, ngày 10 tháng 4 năm 2007 (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)
Tờ Tico Times của Costa Rica, số ra ngày 13 tháng 4 năm 2007 (nguyên văn tiếng Anh)
Tờ Diario Costa Rica, ngày 6 tháng 5, 2007 (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)
Ðài truyền hình "TeleTica 7", Costa Rica, ngày 10 tháng 4, 2007 (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)
Tờ Al Día, Costa Rica, ngày 10 tháng 4, 2007 (nguyên văn tiếng Tây Ban Nha)


<< >>
Giới thiệu trang này đến bạn