Biến rác thành vàng
– Phát điện từ khí metan



Do một đồng tu tại Hoa Lục (nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Trung Quốc có dân số rất đông sống về nghề nông, và nhiều nông dân đốn cây cắt cỏ để nấu ăn và sưởi ấm nhà. Việc này phung phí sức lao động và gây nên càng ngày càng nhiều thiệt hại cho môi sinh. Trong trường hợp này, sự phát triển nguồn năng lượng có thể tái tạo, như khí metan, năng lượng mặt trời, và năng lượng thủy điện tí hon*, v.v.., không những nâng cao đời sống của các nhà nông mà còn giảm thiểu nạn phá hủy cây cối để lấy năng lượng.



Từ năm 2000, Bộ Nông nghiệp của Trung Quốc đãù tổ chức và tiến hành Phát triển lâu bền trong vùng ngoại ô qua Kỹ thuật phối hợp khí sinh học dưới đề tài bảo vệ sinh thái và môi trường và với mục tiêu gia tăng lợi tức cho các nông gia. Liên kết chặt chẽ sản phẩm nông nghiệp và đời sống của nông gia, dự án đang được thực hiện hoàn toàn tại hơn 1000 quận trong nước. Công trình xây cất theo dự án đã lấy gia đình làm đơn vị căn bản, hướng dẫn nông gia sửa đổi phương pháp sản xuất mùa màng và lối sống lỗi thời và sử dụng đất đai, năng lượng mặt trời và nguồn tài nguyên sinh vật một cách hữu hiệu. Phần quan trọng nhất của đồ án là phát năng lượng bằng khí metan cho vùng thôn quê.

Dùng năng lượng bằng khí metan cho vùng thôn quê tiết kiệm được năng lượng và bảo vệ môi sinh. Vì thế nó được gọi là một cuộc Cách mạng Năng lượng ở các miền thôn quê. Sau khi những cải thiện về các nhà vệ sinh và các chuồng nông súc được hoàn thành, những phế thải từ con người và thú, rơm rạ, và rác rưới hàng ngày trở thành nguyên liệu tạo ra khí metan. Lò nấu nướng bằng metan nấu thực phẩm một cách dễ dàng và không gây khói hay bụi, và vì thế không có hại cho sức khỏe. Metan không những có thể dùng làm nhiên liệu nấu ăn, mà còn làm điện lực thắp đèn và hâm nước để tắm. Chất rắn và chất lỏng còn lại của metan có thể được dùng làm phân bón hữu cơ, giúp ngăn ngừa bệnh tật của cây cối và chống côn trùng, từ đó gia tăng việc sản xuất mùa màng và giảm bớt chi phí thuốc sát trùng và phân bón. Kết quả là, môi trường sinh sống của các nông gia và vấn đề vệ sinh đã được cải thiện một cách to lớn; bớt đi việc thiêu đốt rơm rạ và than đá đã giảm được sự ô nhiễm môi sinh và cũng bảo vệ được cây cối. Vì thế, dự án khí metan đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho môi sinh, cho xã hội và kinh tế của các vùng nông thôn.

Ðồng thời, trạm phát năng lượng metan đã nới rộng đến nhiều thành phố. Hiện tại, thành phố Bắc Kinh đã thành công trong việc thu thập khí metan ở bãi rác A Tô Huy tại huyện Xương Bình để phát điện. Ðây là trường hợp đầu tiên dùng bãi rác của thành phố để sản xuất khí metan cho điện năng ở miền bắc Trung Quốc. Như thế, dự án đã giải quyết được vấn đề mùi hôi thối của bãi rác và quan tâm về sự an toàn của chất thải metan. Ðiều này cũng đã cải thiện môi sinh cho những cư dân lân cận và cùng lúc cung cấp điện lực cho 17 ngàn gia đình trong một năm tại Bắc Kinh.

Chú thích: Trạm thủy điện tí hon dùng nước chảy trong một con suối gần một ngôi làng trong vùng đồi núi để phát điện, và thường là ít hơn 10KW. Năng lượng tạo ra được cung cấp trực tiếp cho dân làng mà không chuyển điện áp. 


Chú thích:Trạm thủy điện tí hon dùng nước chảy trong một con suối gần một ngôi làng trong vùng đồi núi để phát điện, và thường là ít hơn 10KW. Năng lượng tạo ra được cung cấp trực tiếp cho dân làng mà không chuyển điện áp.