Tường trình theo xếp hạng và đánh giá của Sư Phụ


Arnold Schwarzenegger
– vị thống đốc xanh





Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)

Trước khi đắc cử thống đốc tiểu bang California vào năm 2003, Arnold Schwarzenegger đã là một nhà thể dục thẩm mỹ nổi tiếng, từng đoạt giải Vô địch Thể hình Mr. Universe 5 lần và giải Vô địch Thể hình Olympia 7 lần. Ông cũng là tài tử đắt giá nhất Hồ Ly vọng, và là một doanh nhân rất thành công.

Sau khi nhậm chức, ông đã công bố một dự án táo bạo cải thiện không khí, nước, phong cảnh và khí hậu trong tiểu bang. Dự án này bao gồm việc tạo nên khu bảo tồn Sierra Nevada lớn 25 triệu mẫu. Ðây là khu bảo tồn lớn nhất của California, nhằm bảo vệ và cải thiện phẩm chất nước và không khí cũng như là những tài nguyên lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, và giảm thiểu nguy cơ thiên tai như nạn cháy rừng. Thống đốc Schwarzenegger cũng thiết lập hàng ngàn mẫu công viên đại dương.

Trong tháng 9, Kim niên 3 (2006), thống đốc đã ký Ðạo luật Giải quyết Hiện tượng Hâm nóng Toàn Cầu, nhằm giảm bớt 25% tổng số khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2020. Ðây là chính sách giảm hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ nhất trên thế giới, khiến California là tiểu bang đầu tiên trong toàn quốc bắt buộc giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ông cũng thông qua đạo luật đòi hỏi chính quyền tiểu bang phải giảm 20% năng lượng sử dụng và phân phối 3,2 tỷ Mỹ kim để phụ cấp việc gắn kính năng lượng mặt trời trong nhà ở và những công ty thương mại nhỏ.

Vào tháng 1, Kim niên 4 (2007), ông cũng ký sắc lệnh thiết lập tiêu chuẩn hiệu ứng nhà kính đầu tiên về nhiên liệu cho phương tiện vận chuyển. Tiêu chuẩn này sẽ giảm bớt thán khí của những xe hơi tại California tối thiểu là 10% trước năm 2020. Vì tiêu chuẩn này sẽ ủng hộ cho chỉ tiêu thải khí của Ðạo luật Giải quyết Hiện tượng Hâm nóng Toàn Cầu, tiêu chuẩn này trở thành một phần chiến lược toàn diện của tiểu bang California chống hiện tượng hâm nóng toàn cầu, và cũng lợi ích kinh tế bằng cách gia tăng công nghệ kỹ thuật sạch tại California, kể cả việc phát triển nhiên liệu bằng khí hydrô.

Thống đốc Schwarzenegger cũng thực hành những tiêu chuẩn "xanh" ông đề xướng; ông đã sửa chữa một chiếc xe của mình để chạy bằng nhiên liệu hydrô, và một chiếc khác chạy bằng nhiên liệu sinh học. Ông cũng gắn kính năng lượng mặt trời trong tư gia.

Nhiều người ngạc nhiên thấy một thống đốc của Ðảng Cộng Hòa lại có một lập trường cứng rắn đối với hiện tượng hâm nóng toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhà cố vấn Terry Tamminen về hiện tượng hâm nóng toàn cầu, thống đốc Schwarzenegger lớn lên ở nước Áo thời hậu chiến, vào lúc mà các thành phố vẫn còn đổ nát và tràn ngập ô nhiễm. Sau khi đến California, ông thấy rác trên bãi biển, và cảm nhận được ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trong phổi và mắt ông. Do đó, ông luôn luôn có ý muốn cải thiện môi sinh.

Ông Schwarzenegger phát biểu: "Tôi là người lạc quan. Tôi không nhìn điều này như là thế giới sắp tận. Tôi xem đây như một cơ hội lớn để làm sạch thế giới của chúng ta. Chúng ta là người lớn, không phải là con nít, chúng ta có thể làm được. Ðó là lý do tại sao chúng ta muốn tiểu bang California dẫn đầu trong việc này".

Tháng 5, 2007, ông được tạp chí Time nêu danh là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất đã giúp uốn nắn thế giới. 


Tham khảo:
http://www.time.com/time/specials/2007/time100/article/0,28804,1595326_1615513_1615451,00.html
http://www.cnn.com/2007/POLITICS/04/12/arnold.green/index.html
http://money.cnn.com/magazines/fortune/fortune_archive/2007/04/02/8403410/index.htm
http://www.madison.com/archives/read.php?ref=/tct/2007/05/07/0705070308.php
http://gov.ca.gov/index.php?/press-release/5074/