Người thì thầm với ngỗng Martin Hof


Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Chuyên gia về ngỗng 23 tuổi Matin Hof được mướn bởi cơ quan sức khỏe cộng đồng Amsterdam để làm việc trong các công viên tại Delft, vùng trung tây Hòa Lan. Công việc của ông là giải quyết các mâu thuẫn xảy ra giữa việc sinh sản quá đông của ngỗng với con người.

Với khả năng nói chuyện được với ngỗng, ông được biết là “Người thì thầm với ngỗng”. Ông nói với Hiệp hội Báo chí rằng ngỗng rất thông minh, không phải “ngỗng ngơ ngáo” như người ta thường gọi chúng.

Ðể giải quyết vấn đề sinh sản quá đông của ngỗng trong các công viên này, Hof tìm chỗ ở mới cho chúng và chia chúng ra theo hệ gia đình để giảm bớt căng thẳng của sự di chuyển. Ðây là giải pháp hay hơn là giết chúng. Ngỗng thường là sống theo cặp một trống một mái và một cặp có thể sống với nhau trên 40 năm! Nếu bạn đời đột nhiên bị chia cách, chúng có thể không bao giờ hồi phục lại từ biến động này và có thể chết vì cô đơn.

Hof không những có thể trấn an ngỗng bằng cách nói chuyện với chúng mà còn có thể nhận dạng những gia đình ngỗng với một cái nhìn sơ qua. Ông làm việc với mọi người bằng cách khuyên họ đừng cho ngỗng ăn trong công viên và cũng giáo dục các nhân viên của thành phố ngăn ngừa loài ngỗng sinh sản quá lố ngay từ lúc đầu.  


Martin Hof quan sát ngỗng trong một công viên tại Delft, miền trung tây Hòa Lan.


Nguồn tin:
http://www.washingtonpost.com/wp-dyn/content/article/2007/07/18/AR2007071801651.htm