Nông trại chọc trời -
CÁCH TRỒNG TRỌT MỚI


Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Anh)

Một thông tin phấn khởi trong khi trái đất đang bị hiện tượng hâm nóng toàn cầu! Giáo sư Dickson Despommier của Ðại học Columbia có viễn ảnh về một phương thức canh nông mới, là chuyển những tòa nhà chọc trời thành nông trại! Việc này có thể giảm bớt hiện tượng hâm nóng toàn cầu, và cho phép những nông trại truyền thống được trả về cho rừng thiên nhiên.

Giáo sư Dickson Despommier có ý tưởng xây dựng một nông trại lên một tòa nhà chọc trời khoảng 8 năm về trước. Ông yêu cầu các sinh viên cho ý kiến về cách duy trì môi trường trong thành phố và thiết kế một tòa nhà có thể nuôi dưỡng thành phố Nữu Ước. “Nông trại cao ốc” 30 tầng được mường tượng sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời, năng lượng gió, và chất thải thực vật. Nước tưới cây sẽ đến từ nước thải. Ông tin rằng việc sử dụng hệ thống tòa nhà xanh có thể giúp làm sạch môi trường. Ông ước lượng có hơn một trăm loại trái cây và rau cải như dâu, dâu xanh, và thậm chí chuối tí hon có thể được trồng tại một nông trại bên trong nhà, và có thể cung cấp đủ thức ăn và nước cho 50.000 người trong suốt năm. Despommier tin rằng cách duy nhất để ổn định khí hậu và thời tiết là phải thay đổi phương cách canh tác, và cho phép rừng xanh mọc lại tại những nơi các vụ mùa được trồng. Ông tin rằng cách canh tác bên trong nhà kính sẽ giúp trả ruộng đất của địa cầu trở về cho rừng xanh.



Ngoài việc tăng thêm diện tích rừng xanh để giảm thiểu hiện tượng hâm nóng toàn cầu, còn có một lý do khác cho sự phát triển các nông trại cao ốc: sự bùng nổ dân số. Ðến năm 2050, sẽ có gần 80% dân số địa cầu ở trong những vùng thành thị. Theo khuynh hướng nhân khẩu hiện tại, dân số nhân loại sẽ tăng thêm khoảng 3 tỷ vào thời gian này. Sẽ phải cần thêm đất để trồng thực phẩm cho họ, nếu chúng ta vẫn tiếp tục theo phương pháp canh nông truyền thống.

Hiện tại, 60% toàn thể dân số đang sống trong thành phố. Con người được bảo vệ khỏi khí hậu khắc nghiệt, nhưng chúng ta vẫn để cây cối phải chịu đựng hoàn cảnh khí hậu, và hy vọng có một năm thời tiết tốt. Do sự thay đổi khí hậu đột ngột, mỗi năm đều xảy ra nạn lụt, hạn hán, bão, và mưa lớn, tàn phá hàng triệu tấn vụ mùa thu hoạch. Chẳng lẽ thực phẩm trồng trọt của chúng ta không xứng đáng được hưởng mức độ “tiện nghi” và sự bảo vệ mà chúng ta hiện có sao ? Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên canh tác bên trong những tòa nhà thành phố bảo vệ môi sinh.



Khái niệm trồng trọt trong nhà đang trở nên thịnh hành, và nông nghiệp canh tác trong nhà kính đã sản xuất được cà chua, dược thảo và những vụ mùa cho thị trường. Hiện tại, nhu cầu cấp bách để nuôi thêm 3 tỷ người khiến phương pháp canh nông trong nhà trở thành đặc biệt hấp dẫn. Các “nông trại cao ốc” cần phải hữu hiệu, không tốn nhiều tiền để xây, và an toàn. Despommier tin rằng các nông trại cao ốc sẽ xuất hiện trong vòng 15 năm tới. Nếu được thực hiện thành công, nông nghiệp cao ốc sẽ cung cấp đủ thực phẩm để nuôi toàn thể nhân loại, và cho phép những vùng đất lớn được trả về tình trạng thiên nhiên của chúng. Cuối cùng, việc này sẽ tạo nên một môi trường nhằm khuyến khích đời sống bền vững môi sinh trong thành phố, và phát triển sức khỏe lành mạnh cho những ai chọn cư ngụ trong thành phố.