BANGLADESH


Allah gởi thiên thần đến giúp
nỗ lực cứu trợ tại Bangladesh


Ban Báo chí Ðào Viên ghi chép, Formosa (nguyên văn tiếng Trung Hoa)

Ðây là mùa mưa tại miền nam Á Châu, và mưa như trút ngày này qua ngày khác đã gây lũ lụt trầm trọng tại vùng này. Ðặc biệt là tại Bangladesh, gần 40% đất đai bị nhận chìm bởi nước lũ. Vô số người đã phải di tản và đang chờ cứu giúp. Cảm nhận được nỗi đau khổ của nạn nhân lũ lụt, Sư Phụ từ bi của chúng ta đã chỉ thị đồng tu đến để giúp đỡ. Khi nhận được những lời thương yêu của Sư Phụ vào ngày 1 tháng 8, đồng tu từ Formosa lập tức thành lập một đội cứu trợ và bay đến Dacca, thủ đô của Bangladesh, ngay ngày hôm đó để xúc tiến công việc cứu trợ.



Vào ngày 2 tháng 8, đồng tu chia ra làm 2 toán làm việc. Một toán, với sự giúp đỡ của các thông dịch viên, bắt đầu việc thông dịch và in những tờ thông tin. Một toán khác nhanh chóng liên lạc với Hội Lưỡi liềm Ðỏ địa phương để tìm hiểu thêm về tình trạng thiên tai. Giám đốc khu vực của Hội Lưỡi liềm Ðỏ đề nghị chúng tôi nên đi xem xét Shibalaya, một trong những vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất, và gởi một ủy viên hội đồng đi theo chúng tôi. Khoảng 7 giờ tối hôm đó, chúng tôi đến Shibalaya, và lập tức tìm đến một viên chức địa phương, ông Sone Mamkhah, để tìm hiểu nạn nhân cần gì nhất.

Nhật báo Ittefaq liên tiếp tường trình nỗ lực cứu trợ của chúng tôi tại Bangladesh:
(Hình trên) Thành viên đội cứu trợ từ Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư đang phân phát phẩm vật cứu trợ và thuốc men cho những nạn nhân thiếu thốn.
(Hình dưới) Ông Dulal Krishna Saha, viên chức chính phủ của Sirajganj nhận phẩm vật cứu trợ từ Hội viên chúng tôi.


Vào sáng sớm ngày 3 tháng 8, đồng tu đến chợ bán sỉ để mua những vật liệu yêu cầu. Thông dịch viên nói với chúng tôi rằng anh rể của ông xung phong giúp đỡ mua tất cả phẩm vật cần thiết đồng thời chia ra và gói lại để phân phát. Ngay cả một phóng viên của tờ Nhật báo Ittefaq, ông Mannan Chowdhury, đã đến phỏng vấn chúng tôi, giúp chúng tôi trả giá tốt hơn và xác nhận giá cả và phẩm chất của vật liệu. Do đó, chúng tôi lập giao kèo xong ngày hôm đó, mua những vật liệu cần thiết ngày hôm sau, và bắt đầu tiến trình gói hàng. Ðiều mà người dân địa phương nghĩ là phải tốn một tuần để hoàn tất, chúng tôi làm xong trong một ngày. Vào ngày 4 tháng 8, chúng tôi nhanh chóng chia ra và gói các vật liệu cứu trợ cho 800 hộ gia đình. Thêm vào đó, chúng tôi cũng mua một số tiếp liệu y tế, kẹo, bánh bích qui và đồ chơi cho các bệnh viện và trẻ em.

Vào ngày 4 tháng 8, ông Mannan Chowdhury, phóng viên của tờ Nhật báo Chowdhury, cũng vui lòng chấp nhận phỏng vấn chúng tôi và tỏ lòng biết ơn đến Sư Phụ cứu giúp đồng bào bị tai ương.

Vào sớm ngày hôm sau, 5 tháng 8, chúng tôi chia 800 bao cứu trợ làm 2 phần, và đích thân giao 500 bao và phân nửa nhu liệu y tế cho Shibalaya. Phần còn lại chúng tôi giao cho Hội Lưỡi liềm Ðỏ, yêu cầu họ chuyển những vật cứu trợ này tới những nơi hẻo lánh mà chúng tôi khó tới được.



Với sự tháp tùng của các viên chức và cảnh sát địa phương, chúng tôi lên đường phân phát phẩm vật cứu trợ đến 5 vùng bị ảnh hưởng tại Shibalaya. Vào trạm thứ ba, nạn nhân đã chờ sẵn chúng tôi, họ sắp hàng trật tự dưới nước với phiếu chứng nhận trong tay. Sau đó chúng tôi biết được rằng những viên chức địa phương làm việc hữu hiệu khi biết được chúng tôi sẽ phân phát phẩm vật cứu trợ, đã nhanh chóng lập sổ sách và phát phiếu chứng nhận cho những hộ đủ điều kiện và vì vậy công việc phân phát đã tiến hành rất trôi chảy. Chúng tôi rất cảm động và kính phục những viên chức này. Tại trạm thứ 5, khi một nạn nhân lụt mở bao cứu trợ ra, cô nói với chúng tôi với lệ tràn khoé mắt, rằng trong đời cô chưa bao giờ có gạo ngon như vậy. Chúng tôi vô cùng xúc động khi nghe lời cảm tạ của cô.

Khi ông Shafiul Alam từ Hội Lưỡi liềm Ðỏ nhận và đếm 300 bao cứu trợ, ông bày tỏ sự biết ơn đến Sư Phụ và nói những vật liệu này chính là những món các nạn nhân đang cần nhất vào lúc đó. Chúng tôi phải cám ơn ông Lukky, một nhân viên phục vụ tại khách sạn nơi chúng tôi cư ngụ, đã giúp chúng tôi chuyển giao vật liệu cứu trợ một cách trôi chảy cho Hội Lưỡi liềm Ðỏ. Ông không những xung phong mang hết nỗ lực giúp công việc cứu trợ của chúng tôi, mà còn lịch thiệp từ chối nhận bất cứ phần thưởng gì. Thay vào đó, ông khiêm tốn nói: “Tôi chỉ đến để phục vụ quý vị hết sức mình!” Vào giây phút quan trọng như vậy, thái độ cao quý của ông Lukky thật đã khiến chúng tôi cảm động sâu xa.

Vào ngày 6 tháng 8, chúng tôi lên đường vào sáng sớm để đi đến một vùng nữa cũng bị ảnh hưởng nặng nề – Sirajganj, để xúc tiến một đợt cứu trợ khác. Khích lệ nhất là tờ Nhật báo Ittefaq đã đăng tin về nỗ lực cứu trợ của chúng tôi ngay trang đầu nổi bật, nhờ đó sẽ mang nhu cầu của nạn nhân lũ lụt đến sự chú ý của nhiều người hơn.

Ðội thứ hai của các thành viên cứu trợ từ Formosa và các thông dịch viên mới đã đến vào ngày 7 tháng 8. Chúng tôi lần nữa chia làm hai toán làm việc riêng rẽ. Một toán đi đến Sirajganj để gặp viên chức địa phương, ông Dulal Krishna Saha, và để xem xét vùng bị ảnh hưởng. Một toán khác mua, chia, gói và chất lên xe những vật liệu cứu trợ, tất cả đều hoàn tất vào ngày hôm sau. Vào ngày 9 tháng 8, chúng tôi đi cùng với xe đến hai vùng bị ảnh hưởng và phân phát trôi chảy 600 bao phẩm vật cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt.

Ðóng góp tiếp liệu y tế cho bệnh viện.
Thư cám ơn từ những nạn nhân lũ lụt tại Sirajganj.
Biên nhận vật liệu cứu trợ chuyển giao cho Hội Lưỡi liềm Ðỏ


Chúng tôi rất tri ơn tất cả các vị “thánh sống” chúng tôi gặp gỡ trong chuyến cứu trợ này. Tất cả đều là thiên thần do Allah gửi đến. Nhờ sự trợ giúp của họ, chúng tôi đã có thể tiến hành công việc một cách dễ dàng, giải tỏa nhu cầu khẩn cấp của nạn nhân lũ lụt. Sau khi hoàn tất đợt phân phát phẩm vật đầu tiên, ông Sone Mamkhah bày tỏ sự kinh ngạc trước việc Sư Phụ có thể gởi đội cứu trợ đến nơi đó trước những đội cứu trợ khác, hoặc thậm chí trước khi quân đội bắt đầu hoạt động cứu trợ của họ. Ông hết lòng cám ơn Sư Phụ. Nghe lời cảm ơn của ông thay mặt cho nạn nhân lũ lụt tại Shibalaya, chúng tôi cảm thấy thật vui sướng và an tâm, vì điều Sư Phụ quan tâm nhất sự cứu trợ đến kịp thời với nạn nhân thiên tai. Khi phân phát phần phẩm vật cứu trợ đợt hai, chúng tôi vui mừng biết được một số nhóm khác cũng làm công việc như vậy. Vì tình trạng nghiêm trọng và vật cứu trợ rất hiếm tại những vùng bị ảnh hưởng, nếu có thêm nhiều nhóm có thể tham gia nỗ lực cứu trợ, sự đau khổ của các nạn nhân sẽ được giải tỏa sớm hơn nhiều. Chúng tôi thành tâm cầu nguyện cho các nạn nhân từ tình trạng khốn khó này sớm khôi phục để họ có thể trở lại đời sống bình thường yên bình và hạnh phúc. 





Chi phí những nỗ lực cứu trợ của Hội Quốc tế Thanh Hải Vô Thượng Sư
cho nạn nhân lũ lụt tại Bangladesh


Ðơn vị: Ðồng taka Bangladesh (BDT)

Chi tiết
Số tiền (BDT)
Ðính kèm
129,000
A
Ðồ chơi cho trẻ em
18,000
B
Thực phẩm (gạo, đậu lăng, yến mạch, bánh qui, sữa bột, đường vàng)
Những tiếp liệu khác (viên lọc nước, thuốc trị tiêu chảy, xà-rông cho phụ nữ, quần cho đàn ông, bật lửa)
Lệ phí mướn xe tải
2,425,950
C1-C6
Chi phí chuyên chở để thăm hiểu tình hình những vùng bị nạn
11,500
D1-D2
Lệ phí chuyên chở chuyển giao phẩm vật cứu trợ
12,000
E1-E2
Lệ phí thông dịch viên
121,800
F1-F4
Lệ phí in bích chương
35,500
G

Total

(BDT) 2,753,750
(US$40,318.45)