TRUNG QUỐC
Nỗ lực giúp đỡ nạn nhân thiên tai
và chuyển đạt thánh ái của Sư Phụ


Tường trình tổng hợp bởi đồng tu Trung Quốc (nguyên văn tiếng Trung Hoa)


Vào đầu mùa hè năm nay, đã có hàng loạt thiên tai tại nhiều vùng của Trung Quốc. Các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam, Hồ Bắc, Quý Châu, Quảng Ðông và An Huy đã bị những trận mưa lũ như thác và lụt lội nặng nề. Sơn Ðông và Cát Lâm bị những trận bão táp hiếm có; Giang Tây và Nội Mông Cổ bị hạn hán trầm trọng. Khi được tin về những thiên tai này, các đồng tu từ khắp Trung Quốc đã vội vã đến những vùng bị ảnh hưởng để cứu giúp và chuyển đạt tình thương của Sư Phụ đến các nạn nhân. Trong khi giúp đỡ những nạn nhân thiên tai, đồng tu cũng hy vọng rằng đại chúng sẽ suy nghĩ sâu sắc về tình trạng khủng hoảng do thay đổi khí hậu gây nên và sự gia tăng thiên tai. Ðây là lúc chúng ta biểu lộ quyết tâm và nỗ lực thay đổi lối sống của mình để giải quyết vấn đề một cách hoàn toàn.


Sơn Tây


Ngay khi nhận được chỉ thị của Sư Phụ để đi cứu trợ, vào thượng tuần tháng 8, đồng tu từ Sơn Tây đã đến huyện Hạ, vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tại đó chúng tôi được chào đón nồng nhiệt bởi các viên chức chính phủ, những đại biểu được cử đến để trợ giúp chúng tôi.

Với sự trợ giúp từ các viên chức chính phủ và một quản lý siêu thị, chúng tôi đã mua lương thực khẩn cấp như bột mì, gạo, dầu ăn, mì khô, rau cải, bánh qui, sữa bột, đường và muối. Biết rằng chúng tôi là từ một tổ chức từ thiện địa phương, quản lý siêu thị đã bán hàng cho chúng tôi với giá vốn và cung cấp một vài mặt hàng miễn phí. Vì đường sá bị phong tỏa vào ngày hôm đó, những viên chức Chính phủ Huyện hứa sẽ đưa vật liệu đến vùng bị ảnh hưởng vào ngày hôm sau. Vì thế chúng tôi đóng gói và chỉ mang theo những món nhẹ như bánh xoắn chiên, bánh qui và đường vuông rồi tự đến vùng bị ảnh hưởng. Sau hành trình 2 tiếng đồng hồ bằng xe, đường sá trở nên tồi tệ đến nỗi chúng tôi phải đi bộ hai tiếng bằng đường núi để đến được vùng đó. Ngay khi nhận được các vật liệu cứu trợ, một số nạn nhân thiên tai đã khóc vì xúc động, một số nắm chặt lấy tay chúng tôi để bày tỏ lòng biết ơn, và một số liên tục cám ơn Thượng Ðế.





Hà Nam

Sau đợt cứu trợ vào cuối tháng 7 cho những nạn nhân huyện Hoài Tân, thành phố Tín Dương (để biết thêm chi tiết xin xem những bài tường trình trong Bản Tin 188), đồng tu biết được rằng trận mưa lớn nhất thế kỷ đã gây ra lũ lụt từ vùng núi của huyện Lô Thị, thành phố Tam Môn Hạp. Chúng tôi nhanh chóng đến Phòng Cứu trợ Thiên tai của Sở Dân chính để tìm hiểu thêm tình hình và xem các nạn nhân cần gì. Cùng ngày hôm đó chúng tôi mua được hết tất cả những vật liệu cứu trợ, bao gồm dầu ăn, bột giặt, xà phòng, đèn cầy, hộp quẹt, muối, nước tương và giấm. Sáng sớm hôm sau, chúng tôi chia làm 2 toán và đi phân phối những phẩm vật trong hai vùng bị ảnh hưởng.

Các đồng tu thấy rằng trời khá lạnh tại vùng núi vào ban đêm, nên chúng tôi nhanh chóng điện thoại và yêu cầu những đồng tu khác mua một số mền bông. Ngày hôm sau, chúng tôi mướn hai chiếc xe tải và lái thâu đêm để giao mền bông cho những vùng thiên tai. Các nạn nhân không ngờ chúng tôi trở lại nhanh như thế, đặc biệt đem theo mền là món họ cần nhất. Họ mừng rỡ vô cùng và vị huyện trưởng đã nói với giọng đầy xúc động: “Quý vị đã đem chúng đến thật đúng lúc! Thật là đúng lúc!”





Hồ Bắc


Cứu trợ nạn nhân lũ lụt

Vào ngày 28 tháng 7, huyện Vân Tây của tỉnh Hồ Bắc bị mưa và lụt lớn tàn phá nhà cửa và đồng ruộng. Khi đồng tu vội vã đến vùng bị nạn, họ rất buồn nhìn thấy nhiều nạn nhân di tản đang trú ẩn trong đường hầm dưới xa lộ. Chúng tôi nhanh chóng đi trở lại tuyến đường suốt đêm để mua những phẩm vật cần thiết mà các nạn nhân cần trong lúc cấp bách. Trên đường, chúng tôi ngạc nhiên thấy một cụm mây màu vàng kim tuyệt đẹp trôi lơ lửng phía bên trên xe chúng tôi, như thể hóa thân của Sư Phụ đang theo cùng chúng tôi. Ðồng tu đều rất phấn khởi và cảm nhận sâu sắc sự gia trì từ tình thương vô sở bất tại của Sư Phụ.

Vào lúc chúng tôi trở về đường hầm nơi các nạn nhân đang tạm trú, chúng tôi rất mừng biết được rằng họ đã được nhận cho trú ẩn trong nhà của dân làng không bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Các nạn nhân rất tri ân và vui mừng khi thấy những phẩm vật cứu trợ đã được đem đến. Một nơi bị thiệt hại nặng nề nữa là huyện Thổ Ðài tại Châu Giang khẩu, nơi nhiều căn nhà bằng bùn đã bị tàn phá bởi đất lở to lớn. Chính quyền địa phương đã sắp xếp cho một số nạn nhân, nhưng vẫn còn 97 gia đình cần tiếp tế. Do đó chúng tôi giao phó những đóng góp cứu trợ 97 hộ này cho Sở Dân chính phân phát.

Cứu trợ cho nạn nhân mưa đá


Vào ngày 30 tháng 7, đồng tu đọc trên báo thấy một làng ở huyện Dương Tân bị một trận mưa đá. Một đồng tu lập tức đến vùng bị nạn để điều tra tình hình. Vào ngày 1 tháng 8, một nhóm đồng tu đã đến huyện Dương Tân để tặng quỹ cứu trợ và tiếp tế khẩn cấp cho nạn nhân đã bị mất nhà cửa. Các nạn nhân rất biết ơn và không ngừng cảm ơn chúng tôi.

Nới rộng sự trợ giúp đến nạn nhân đất lở


TThành phố Nghi Xương tại huyện Tỷ Quy bị hủy hoại bởi đất lở và bùn sạt. Sau khi nói chuyện với Sở Dân chính của quận, chúng tôi quyết định phát động một hoạt động cứu trợ chung. Vào đầu tháng 8, chúng tôi chuẩn bị phẩm vật cứu trợ như: gạo, dầu ăn, muối, giầy và khăn lông, rồi nhanh chóng phân phát chúng trong những vùng bị ảnh hưởng. Trong quá trình phân phát, chúng tôi vui mừng biết được rằng các nạn nhân đã ổn định lại.





Quý Châu

Ngay khi hay tin về nạn lụt ở Quý Châu, các đồng tu đi thành nhóm để ra tay cứu trợ tại thành phố Ðô Quân, thành phố Tuân Nghĩa, thành phố Nhân Hoài, huyện Tức Phong và huyện Ðại Phương. Tại thành phố Ðô Quân, chúng tôi phân phát gạo, mì và những phẩm vật khác cho 59 gia đình bị thiệt hại nặng và 3 người già đơn chiếc không còn làm việc nổi.

Tại thành phố Tuân Nghĩa, chúng tôi phân phát mền dầy, gạo và dầu ăn cho các nạn nhân, và tiền cứu trợ cho những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề. Chính quyền địa phương rất mừng thấy chúng tôi đang giúp đỡ các nạn nhân với cả tấm lòng và tinh thần, vì ít có nhóm từ thiện hay cá nhân nào hành động như chúng tôi: tự lo việc chở hàng, không công bố rầm rộ gì cả, làm việc âm thầm vô danh, và luôn luôn tặng những gì cần thiết gấp rút nhất với chất lượng hảo hạng cho nạn nhân.

Tình trạng ở thành phố Nhân Hoài rất trầm trọng. May thay, với sự giúp đỡ của Sở Dân chính, các nạn nhân thiên tai đã được ổn định. Việc kế tiếp là tái thiết nhà cửa, cho nên chúng tôi đã đóng góp quỹ cứu trợ cho nạn nhân, hy vọng rằng họ có thể sớm xây dựng lại nhà ở.

Tại huyện Tức Phong, chúng tôi dựng 3 điểm phân phát và cung cấp tiền cứu trợ, gạo và dầu thực vật cho 511 gia đình bị ảnh hưởng.

Các nạn nhân tại huyện Ðại Phương bị cùng một thiên tai – nhà cửa sụp đổ và mùa màng bị thiệt hại trong trận lụt. Các viên chức địa phương lo rằng nếu những nạn nhân này không được di tản đến một nơi an toàn hơn, tình huống còn có thể tệ hại hơn nếu và khi thiên tai kế tiếp xảy đến. Sau khi nhận thức tình trạng này, chúng tôi phân phát quỹ cứu trợ cho nạn nhân vào ngày hôm sau để giúp họ qua thời gian khó khăn này.





Quảng Ðông

nh hưởng bởi trận bão Phách Bố ngày 11 tháng 8, lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra ở thành phố Lôi Châu và vùng Toại Khê của thành phố Trạm Giang trong tỉnh Quảng Ðông. Ðồng tu mua gạo, nước khoáng, bánh qui, mì, chiếu rơm, khăn lông và những tiếp liệu khác, rồi vội vã đến nhiều vùng bị ảnh hưởng để ra tay cứu trợ. Lúc phân phát, chúng tôi hỏi các nạn nhân về tình trạng mới nhất và những gì họ cần nhất, hy vọng biết được có điều gì thiếu sót và bổ sung cho hoạt động cứu trợ của chính phủ.

Trạm dừng cuối cùng của chúng tôi là một làng bị hủy hoại tại thành phố Lôi Châu. Một số nhà cửa đã bị cuốn đi hoàn toàn. Ruộng đồng đã bị nạo thành mương sâu bởi nước lũ. Dân làng gặp phải cảnh khó khăn vô cùng. Chúng tôi mua một ít gạo, dầu ăn và mền cho họ. Nhưng bởi vì cây cầu duy nhất dẫn vào làng đã bị phá hủy, trưởng làng đã kêu dân làng lội qua nước để nhận hàng.





   An Huy
Năm nay, tỉnh An Huy bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt từ nước sông Hoài dâng cao, gây thiệt hại cho vùng lưu vực. Vô số người bị mất nhà cửa. Theo chỉ thị từ bi của Sư Phụ, các đồng tu đã phát động 2 chiến dịch cứu trợ (Xin xem tường trình trong các Bản Tin 187 và 188). Ðể nới rộng tình thương và sự quan tâm của Sư Phụ đến nhiều nạn nhân hơn, các đồng tu đã không quản mệt mỏi qua nhiều ngày làm việc không nghỉ, tiếp tục mua một số lượng lớn phẩm vật cứu trợ. Bất chấp trời nắng như thiêu, họ phát động nỗ lực cứu trợ thứ 3.

Vào đầu tháng 8, trong đợt cứu trợ thứ 4, nhiều sự kiện động lòng đã xảy ra. Khi chúng tôi tìm cách mướn xe để giao 2100 ký gạo, 1300 ký dầu đậu nành và những phẩm vật khẩn cấp khác đến nạn nhân thiên tai, một số dân làng cho biết họ vô cùng cảm động bởi lòng tử tế đầy tình thương của chúng tôi, và đã cống hiến 3 xe máy kéo và một xe tải cho chúng tôi dùng miễn phí. Khi chúng tôi hãy còn cách làng vài trăm thước, chúng tôi đã thấy những bảng hiệu chào đón viết trên giấy đỏ mọi nơi: “Giúp đỡ đúng lúc trong thời điểm khó khăn sưởi ấm lòng chúng tôi!” Dân làng đến từ xa và đốt pháo mừng chúng tôi.

Dân làng rất hăng hái giúp chúng tôi chuyển hàng xuống và nhận phần của họ một cách trật tự. Từng người một cảm ơn chúng tôi nhiều lần. Một số người còn cung cấp nước giếng và khăn sạch cho chúng tôi lau mồ hôi. Họ thậm chí còn đi một nơi nào xa để mua nước uống đắt tiền cho chúng tôi. Cảm động hơn là các phụ nữ đứng im lặng đằng sau đồng tu, quạt cho chúng tôi đỡ nóng. Họ cũng đốt pháo để tiễn chúng tôi đi. Tất cả dân làng đều cư xử với tấm lòng đơn thuần, rất thành tâm, lịch sự và có trật tự, những điều này chứng tỏ rằng họ là những chúng sinh rất cao quý và đáng kính.

Chiến dịch cứu trợ thứ 5 được thực hiện tại một thị trấn nhỏ trong huyện Thọ. Với sự giúp đỡ từ các viên chức địa phương và dân làng, 5000 ký gạo, 1.600 ký dầu đậu nành và 3500 bao dưa củ cải đã được tải xuống chỉ trong chốc lát. Vào lúc đó, mưa nặng hạt đổ xuống. Vị làng trưởng trẻ tuổi tại hiện trường đã nói trong niềm xúc động sâu xa: “Ðây không phải là những giọt mưa! Ðây là nước mắt của Thượng Ðế. Bất chấp chuyến đi dài, quý vị đã đến thăm chúng tôi, đem đến nhiều thứ như vậy. Thượng Ðế chắc đã cảm động và gửi quý vị đến cho chúng tôi”. Tình thương là ngôn ngữ vô thượng của vũ trụ. Khi tình thương trong tim đồng tu và dân làng quyện vào nhau, ái lực được nhân lên gấp bội.





Sơn Ðông
Vào đầu tháng 8, vài thị trấn trong vùng Lâm Nghi đã bị gió lớn thổi vào, gây những thất thoát lớn về kinh tế cho dân làng. Ðồng tu lái xe đến vùng bị ảnh hưởng trong cơn mưa. Với một kế toán nhiệt thành của làng làm hướng dẫn viên, chúng tôi viếng thăm những dân làng bị khó khăn về tài chính, nới rộng tình thương và sự quan tâm của Sư Phụ đến họ, và tặng họ một số quỹ cứu trợ.

Theo lời dân làng đề nghị, một nhóm đồng tu khác đã thăm 3 gia đình cơ cực trong vùng Lâm Nghi bị nạn. Các thành viên của 3 gia đình này là người già bị bệnh kinh niên cần sự chăm sóc và lo lắng. Ngoài việc tặng họ một số tiền cứu trợ, chúng tôi cũng âm thầm cầu nguyện cho họ.





Cát Lâm
Vào tháng 8, huyện Mãn Châu Tự Trị Y Thông trong tỉnh Cát Lâm bất ngờ bị bão táp. Hay tin này, các đồng tu lập tức đến đó với tình thương và sự gia trì của Sư Phụ và viếng thăm từng nhà. Họ thấy nơi đó vật liệu xây cất là cần thiết nhất. Chỉ trong 2 ngày, các đồng tu đã xoay xở để chuyển vật liệu xây cất cho 156 ngôi nhà của các gia đình.

Ðối với những gia đình bị thiệt hại nặng thiếu thốn nhân lực và tiền bạc, chúng tôi tặng thêm tiền cứu trợ. Chúng tôi cũng phân phát nhiều thùng quần áo cho các nạn nhân. Dân làng cực kỳ xúc động vì chúng tôi chăm sóc cho từng gia đình bị ảnh hưởng nặng trong từng làng một.





Giang Tây
Mùa hè năm nay, tỉnh Giang Tây đương đầu với nạn hạn hán nghiêm trọng nhất trong nửa thế kỷ. Hơn một triệu người không có nước uống. Một xe buýt chở đầy hàng cùng với tình thương của Sư Phụ và đồng tu đã đến thành phố Cám Châu sau cuộc hành trình 6 tiếng. Khi chúng tôi giao sữa, nước uống và thuốc chống say nắng cho dân làng, cùng với tình thương và sự quan tâm của Thượng Ðế, họ đều đáp lại bằng nụ cười rạng rỡ.

Chắc hẳn đây là sự gia trì của Sư Phụ. Trong lúc cứu trợ, bất cứ nơi nào chúng tôi đến, một trận mưa to đều theo sau, tưới vào mảnh đất khô cằn đã không thấy mưa trong một thời gian dài này.





Nội Mông Cổ
Năm nay, có một trận hạn hán trầm trọng tại Trát Lỗ Ðặc Kỳ ở miền đông bắc, thành phố Thông Liêu trong Nội Mông Cổ. Mùa màng bị thất thoát và một số gia đình nông dân đối diện nạn đói phải sống bằng thức ăn vay mượn. Các đồng tu đến vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và phân phát gạo, bột mì, dầu thực vật, rau cải tươi, quần áo và những phẩm vật cứu trợ khác cho những gia đình cần nhất. Những người tiếp nhận rất cảm động. Một nữ nông dân mắt rưng lệ nói với chúng tôi: “Còn có những người tử tế như thế này trên đời này sao?”