Sáng kiến tâm linh cho lớp học


Do sư huynh đồng tu Hoàn Thiên, Tân Trúc, Formosa (nguyên văn tiếng Anh)
Từ Kim niên 2 (2005), tôi có cơ hội dạy học cho trẻ em từ lứa tuổi 5 tới 11. Tôi xin chia sẻ một số những kinh nghiệm lạc quan để khuyến khích các giáo viên đồng nghiệp mang những sáng kiến tâm linh vào lớp học. Lớp đầu tiên của tôi bao gồm nhiều học sinh từ 5 tới 7 tuổi. Tôi treo bức tranh của Sư Phụ vẽ tựa đề "Hoa Thiên Ðường" trong lớp suốt khóa học để tạo nên bầu không khí an bình. Một ngày, tôi bảo các em vẽ hình, lấy bức họa làm nguồn cảm hứng, kết quả thật tuyệt diệu. Tôi cũng giữ một quyển sách Thượng Ðế chăm sóc tất cả trong lớp học để các em có thể đọc và thưởng thức những hình minh họa đầy màu sắc.

Tôi thường tìm dịp thảo luận về thuyết ăn chay với các em. Chúng tôi kết luận là trái cây vui mừng khi mình ăn nó vì nhiệm vụ của nó là mang lại cho mình sức khỏe. Chúng tôi cũng đồng ý rằng khi ăn thịt, cảm giác đau buồn của động vật đi vào tim chúng ta và có thể khiến chúng ta bệnh hoạn, chúng ta không nên ăn nó. Bởi vì trẻ em tính chất đơn thuần, chúng thường đồng ý không ăn thịt. Cho nên trước khi thảo luận những đề tài này, hãy chắc chắn nói cho phụ huynh và hiệu trưởng biết để tránh những bất hòa có thể xảy ra. Trong thời tiết nóng, tôi khuyến khích các em mang trái cây tới trường, đây là một ý kiến được phụ huynh ủng hộ. Chúng vui vẻ chia sẻ trái cây tươi trong giờ giải lao và cùng hân hoan thưởng thức. Vì các em lớn tuổi hơn có thể hiểu được những đề tài sâu sắc hơn, cho lớp học từ 8 tới 11 tuổi, chúng tôi làm một dự án khoa học gọi là "Nhà hàng dựa trên năng lực thực vật". Cùng nhau, chúng tôi chuẩn bị những bảng hiệu thức ăn bằng thực vật và thực đơn dựa trên thực vật. Chúng tôi dùng tiền giả để bán đậu, trái cây, rau cải và nước trái cây trong lớp học. Thật tuyệt vời! Với sự ủng hộ của phụ huynh, dự án này cho thấy là một thành công lớn.

Khóa học sau đó, quyển sách Xã hội học của chúng tôi có chương về "Việc làm". Chúng tôi nhân dịp này thực hành ý kiến bán thức ăn chay, bằng cách dựng một tiệm thức ăn lành mạnh trong trường gọi là "Tiệm Vui (FuN) 100%!" Chữ "F" đại diện cho chữ trái cây ("fruit" trong tiếng Anh), và chữ "N" đại diện cho cái loại đậu ("nuts" trong tiếng Anh). Tôi chất đầy tiệm với trái cây khô (chà là, xoài, dâu xanh) và các loại đậu không muối (hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu macadamia). Các em gói, cân, và dán nhãn những bao thực phẩm. Thay vì dùng những thức ăn nhẹ đầy đường, mặn, dầu mỡ, chế biến thường có tại hầu hết các tiệm tạp hóa, chúng tôi đề xướng ý tưởng "Thức ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ em" và "Thức ăn nhẹ không đường!" Lần này chúng tôi dùng tiền thật. Chúng tôi đóng góp phân nửa lợi nhuận vào từ thiện và mở tiệc liên hoan với số còn lại! Các học sinh thích lắm và tôi cũng vậy. Chúng bán thực phẩm "Lối Sống Mới", có được kinh nghiệm buôn bán, và có được niềm vui chia sẻ tiền với những người thiếu thốn.

Lớp học kế của tôi là lứa tuổi 10 tới 11. Có một đoạn trong sách Khoa học của chúng tôi nói về một khoa học gia "lắng nghe ngôi sao". Chúng tôi xem phim "Tiếp xúc" ("Contact") đã được giới thiệu trong Bản Tin của chúng ta. Nhân vật chính đi du hành bằng linh hồn tới một cảnh giới khác qua một cái máy trong khi thân thể vật chất của cô ở lại địa cầu. Tôi hỏi các em học sinh: "Nếu thân thể của cô ở lại trên địa cầu, cô làm sao đi đến một cảnh giới khác?" Không một chút do dự, một em gái đáp: "Có lẽ chỉ bên trong cô ta đi lên!" Tôi vui mừng ngạc nhiên bởi câu trả lời của em này. Phim ảnh có tính chất tâm linh là những công cụ rất hay để giúp giáo dục trẻ em.

Ðề tài kế của chúng tôi là công việc thiện nguyện. Chúng tôi quyết định giúp những con chó lang thang quanh trường, cho nên chúng tôi làm hai chuyện: chuẩn bị thức ăn cho những con chó ngoài đường phố, và viết một lá thư lên hội đồng xin giúp đỡ. Nhiều ngày sau, một thành viên hội đồng đến trường nói với hiệu trưởng của chúng tôi là ông ta rất khâm phục ý kiến và sự thành thật của các em! Hành động tình thương luôn luôn là tốt nhất.

Tôi thấy rằng cách tốt nhất để dạy dỗ các em lớn tuổi hơn là gợi cảm hứng cho chúng bằng cách mang những ý kiến trong sách học vào đời sống. Ðiều này sẽ khiến việc học hỏi vui thú và dễ dàng để gieo trồng hạt giống thiện lành và đạo đức trong lòng các em. Cầu xin Sư Phụ gia trì tất cả giáo viên trên thế giới để dạy dỗ học sinh với ý tưởng cao thượng thích hợp cho thời đại Hoàng Kim!