Thượng nghị sĩ Mobina Jaffer
Lưu loát trong ngôn ngữ hòa bình

Do sư tỷ đồng tu Florence Etienne, Vancouver, Gia Nã Ðại (nguyên văn tiếng Anh)


"Tôi tin rằng chúng ta cần nói ngôn ngữ hòa bình với người ta,
trong ngôn ngữ của họ".
~ Mobina Jaffer
Ngôn ngữ và hòa bình không thường diễn đạt chung trong cùng một câu, tuy nhiên Thượng nghị sĩ Mobina Jaffer đã không ngần ngại liên kết chúng trong cuộc phỏng vấn riêng với chúng tôi. Là một luật sư có tài thuyết phục và lỗi lạc, một phụ nữ với lòng từ ái và rộng lượng, bà Jaffer được biết đến nhiều trong lãnh vực pháp lý, hòa giải chính trị hòa bình, công lý xã hội, cộng đồng và biện hộ cho phụ nữ tỵ nạn, và đó là tiêu biểu một số những trường hợp đã được lợi ích từ sự cống hiến không ngừng nghỉ của bà.

Ra đời ở Uganda, Thượng nghị sĩ Jaffer đã chứng kiến đầu tay cảnh ngộ của người tỵ nạn. Sau khi tốt nghiệp ngành luật tại Anh và Gia Nã Ðại, bà chú tâm vào bộ luật và thủ tục di trú của Gia Nã Ðại, bà bắt đầu ủng hộ những cải tổ tòa án hầu cải thiện hoàn cảnh của người tỵ nạn. Bà đã làm việc hết mình để giáo dục các nhà lập pháp về những vấn đề liên quan đặc biệt đến phụ nữ tỵ nạn hay phụ nữ sống trong vùng xung đột. Những nỗ lực này đã đưa bà đến những nơi như Do Thái và Darfur để cổ động hòa bình. Ở Gia Nã Ðại, bà thượng nghị sĩ tận tâm phục vụ công lý và hòa bình qua việc tham gia vào nhiều tổ chức như: Hội Thanh nữ Cơ Ðốc giáo (YWCA) tại Gia Nã Ðại, Hội đồng Hòa giải và Phân xử Quốc gia Aga Khan, Hội thẩm chống Bạo động đối với Phụ nữ Gia Nã Ðại, Nhà Chuyển tiếp Cánh Cửa Mới, học viện Hastings, người đề xướng văn hóa đa dạng, Dân nhập cư và Phụ nữ Thiểu số của British Columbia và Yukon.

Thượng nghị sĩ Jaffer còn nêu ra giáo dục là yếu tố chính góp nuôi dưỡng lòng chia sẻ hiểu biết giữa con người. Khi được hỏi bà có lời khuyên gì cho thế hệ trẻ, những nhà lãnh đạo tương lai, bà nói: "Ðừng bao giờ từ bỏ học hành. Nếu có người bạn trẻ nào đang nghe lời của tôi, tôi sẽ nói với họ 2 điều. Một là: thỉnh cầu, vay mượn, nhưng phải học tối đa. Xin trợ cấp, nhờ thân nhân trả giùm vì bạn có thể trả lại gấp 10 lần. Thứ hai là: Không ngừng học hỏi ngôn ngữ, bởi vì càng biết nhiều ngôn ngữ chúng ta càng thông hiểu nhau hơn. Tôi tin rằng chúng ta cần phải nói ngôn ngữ hòa bình với người ta, trong ngôn ngữ của họ. Và nếu tôi phải sống cuộc đời mình trở lại, tôi sẽ học nhiều ngôn ngữ hơn". Gia Nã Ðại thật sự hưởng được phúc đức có những nhà lãnh đạo từ ái và gương mẫu đã đặt đại nghĩa lên trên tất cả trong tinh thần phụng sự và dâng hiến cho nhân loại.