Một lối sống bền vững
Trung tâm Ðại học Kỹ thuật Thích hợp




Do Ban Báo chí Hồng Kông (nguyên văn tiếng Anh)


Một tinh cầu lành mạnh và đối đãi môi trường tốt là giá trị của các sinh viên tại Trung tâm Ðại học Kỹ thuật Thích hợp (Campus Center for Appropriate Technology - CCAT) tại Ðại học tiểu bang Humboldt, California, Hoa Kỳ. CCAT đã hoạt động được 20 năm nhằm giúp mang lại phương pháp sống bền vững vào thực tế và chứng minh rằng lối sống bền vững là một giải pháp hữu hiệu cho hiện tượng hâm nóng toàn cầu và một tinh cầu lành mạnh. "Sống bền vững" là một lối sống sử dụng các nguồn tài nguyên theo cách có thể duy trì được mà không làm cạn kiệt bất cứ nguồn tài nguyên thiên nhiên nào.

CCAT là một nơi biểu dương và trung tâm giáo dục về phương pháp sống bền vững. Ðược khởi xướng vào năm 1978 bởi một nhóm sinh viên, với sự ủng hộ của ban giáo chức và ban điều hành trường. CCAT không tạo chất thải và sử dụng dưới 5% năng lượng tiêu thụ trong gia đình trung bình ở Hoa Kỳ. Trong số những kỹ thuật thích hợp tiêu biểu là hệ thống điện năng bằng năng lượng mặt trời và gió, hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời; lò nấu bằng năng lượng mặt trời; nhà lọc nhiên liệu sinh học và những vườn hữu cơ trồng dược thảo, rau quả và thực vật bản xứ. CCAT đồng thời cũng trình bày các kỹ thuật xây cất mới để thay thế, sử dụng những vật liệu như rơm, đất, tre. CCAT đã cung cấp những cơ hội học hỏi thực tiễn phương pháp sống bền vững cho các sinh viên, lớp học và công chúng.

CCAT cũng tách rời hoàn toàn khỏi hệ thống cung cấp điện, và dựa vào những kính năng lượng mặt trời, một tua bin gió, và một máy phát điện dầu cặn sinh học. Sau đây là một số thí dụ về những điều thông thường có thể áp dụng tại nhà:

1) Kính năng lượng mặt trời. Có lẽ lắp đặt chúng rất đắt, nhưng những tiết kiệm trong thời gian dài còn nhiều hơn cả chi phí ban đầu. Thậm chí cũng có thể hoạt động được vào những ngày nhiều mây.

2) Thùng lạnh. Có thể lưu trữ phần lớn thực phẩm cần đông lạnh trong mùa đông, và rất hữu dụng cho trái cây tươi và rau quả vào mùa hè.

3) Thùng nóng. Có thể cắt giảm rất nhiều thời gian nấu ăn xuống một nửa.

4) Lò phản xạ nhiệt. Có thể chiếu ánh sáng mặt trời hội tụ thành một tia để đốt lò.

5) Bóng đèn huỳnh quang. Tiêu thụ khoảng một phần tư điện năng của những bóng đèn thường.

"Khi chúng ta bắt đầu ra những quyết định ý thức môi sinh trong cuộc sống hàng ngày, thì chính sách của chính phủ sẽ tự tu chỉnh để thích ứng với chúng ta", Eddie Tanner, đồng chủ tịch đương kim của CCAT phát biểu. "Chỉ cần làm bước đầu. Bắt đầu suy nghĩ những cách giảm bớt hóa đơn tiền điện hoặc số lượng rác xuống. Hãy thử, rồi sau đó rủ bạn bè cùng làm". 


Trích từ "Anh hùng gìn giữ Ðịa Cầu-CCAT":   http://www.humboldt.edu/~ccat/faq.html