Những bài học vui tươi
tại các trường Anh Quốc
Do Ban Báo chí Anh Quốc (nguyên văn tiếng Anh)
Vào năm 2006, trường cao đẳng tư thục hàng đầu Wellington đã phát động những chương trình học vui khỏe hàng tuần cho học sinh từ tuổi 14 đến 16 của trường. Khóa học đầu tiên thuộc loại này trên thế giới, được sáng chế bởi một trong các chuyên gia hàng đầu về khoa học sức khỏe, Tiến sĩ Nick Baylis của Ðại Học Cambridge, cùng với trường Cao đẳng Wellington. Hiệu trưởng Anthony Seldon tin rằng các bài học vui sẽ cải thiện đáng kể khả năng của trường trong việc đào tạo những công dân vững chải và vui vẻ.

Ở lứa tuổi 14, trẻ em không những đối diện với những thi cử trọng đại và các câu hỏi về tương lai của chúng, mà còn bị xao lãng vì tiền tài, danh vọng và sở hữu vật chất từ xã hội. Khi những người trẻ tuổi không biết cách để suy đoán những áp lực của đời sống hiện đại, có thể họ sẽ nhanh chóng bị lấn áp. Những bài học vui này được phát triển bởi chuyên gia sức khỏe Tiến sĩ Baylis với mục đích trang bị cho các thanh thiếu niên "một kiến thức về điều gì khiến cuộc sống phát triển và thành công – sức khỏe tốt, cảm giác thành công và tình bạn lâu dài. "Thí dụ, trong lớp học, các học sinh được hỏi thế nào là hình thức hỷ lạc và vui vẻ khẳng định cho chúng. Chúng học biết rằng rượu bia, những chất kích thích, truyền hình hoặc quá nhiều thức ăn chỉ có thể mang lại sự thỏa mãn tạm thời, mà sẽ mau chóng phai nhạt, khiến chúng sau này còn tệ hơn trước nữa, Tiến sĩ Baylis nói: "Tôi muốn những thanh thiếu niên này hiểu rằng chúng ta có thể tạo niềm vui, thay vì hưởng thụ những thứ này". Các bài học cũng giúp các em đối phó với những kinh nghiệm không hay trong cuộc sống. Tiến sĩ Baylis nói thêm: "Tôi muốn chúng học hỏi từ tấm gương của những người như Lance Armstrong (một vận động viên xe đạp đã vượt qua được căn bệnh ung thư dịch hoàn để thắng cuộc đua xe đạp Tour de France), những người đã chuyển nỗi đau và tức giận và tất cả những năng lực cảm xúc đó thành một điều gì khẳng định". Tiến sĩ Baylis hy vọng rằng những bài học này sẽ giúp các thanh thiếu niên đối phó tốt hơn với bên trong lẫn bên ngoài học đường và thậm chí sau này trong đời sống khi trưởng thành.

Hiệu trưởng trường Cao đẳng Wellington, ông Seldon, báo cáo rằng ông đã chứng kiến được nhiều kết quả khẳng định từ chương trình này, sau khi hoạt động được một năm. Ông nói nhà trường đã rút được nhiều kinh nghiệm trong việc dạy cho các em tính tự lập và khả năng kềm chế cảm xúc của mình. Các em cũng đã học hỏi được rất nhiều từ chương trình. Oli Marjot, 16 tuổi, đã dự lớp học vui khỏe tại Trường Trung Học Wellington phát biểu: "Những bài học vui khỏe là một bể hồ bình yên. Thầy cô không phải lúc nào cũng dạy mình phải vui vẻ. Thầy cô dạy mình cách đối phó với vấn đề khi mình không vui".

Vào tháng 9 năm 2007, bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Quốc tuyên bố rằng chương trình học vui khỏe và hạnh kiểm tốt sẽ được đưa vào tất cả các trường học trong nước. Trên thực tế, một chương trình thí điểm quy mô mang tên SEAL (Khía cạnh Xã hội và Cảm xúc của Việc học) đã thấy được những cải thiện về thành tích học tập và kỷ luật của các em bằng cách giúp các em hiểu rõ hơn những cảm xúc của mình. Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy rằng chương trình giáo dục vui khỏe cũng mang lại lợi ích cho giáo viên, bằng cách làm dịu căng thẳng và tăng niềm đam mê dạy học của họ.

Như Sư Phụ đã nói: "Tư tưởng rất quan trọng. Khi chúng ta suy nghĩ cao thượng, cả vũ trụ sẽ tán thán, thương yêu, và phục vụ chúng ta; đồng thời đợi chúng ta đến thăm viếng nơi của họ".[Khai thị tiếng Trung Hoa tại Trung tâm Tây Hồ, Formosa, ngày 29 tháng 9, 1991]

Xin chúc mừng chính phủ Anh Quốc với quyết tâm tạo nên một môi trường giáo dục khẳng định và lành mạnh cho thanh thiếu niên của chúng ta. Cầu xin Thượng Ðế gia ân cho tất cả trẻ em trên thế giới với an sinh và hạnh phúc! 


Tham khảo:
http://www.wellington-college.berks.sch.uk/page.aspx?id=595 http://www.thehappinessinstitute.com/weblog/index.php/2007/09/04/happiness-lessons-for-all-pupils/