Apa Sherpa
Anh hùng của thiếu nhi Nêpal




Do thông tín viên của Truyền hình Vô Thượng Sư ở San Jose, Hoa Kỳ
(nguyên văn tiếng Anh)
Ngày 12 tháng 10, Kim niên 4 (2007), các thành viên đội thu hình của Truyền hình Vô Thượng Sư ở San Jose đã gặp gỡ ông Apa Sherpa, một trong những người leo núi vĩ đại nhất và giữ kỷ lục thế giới về số lần leo lên núi Everest (núi cao nhất địa cầu với độ cao 8.848 thước hay 29.028 bộ Anh). Phái đoàn chính thức trao giải Gương Lãnh đạo Sáng ngời Thế giới tuyên dương những nỗ lực nhân đức nổi bật của ông trong việc cung cấp giáo dục cho trẻ em sherpa tại những vùng xa xôi hẻo lánh của Nêpal, là nơi sinh quán của ông. Thanh Hải Vô Thượng Sư cũng rộng lượng tặng 5.000$ Mỹ kim công nhận những nỗ lực cao thượng của ông trong việc giúp đỡ các thiếu nhi Nêpal.

Ở những làng thượng du Nêpal, trường học rất giới hạn và trẻ em ở đó phải đi bộ 3 tiếng đồng hồ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt để đến những ngôi trường dựng tạm (không bàn, ghế hay sách vở) và 3 tiếng khác trở về nhà. Apa Sherpa rất hân hoan với những khả năng mà sự đóng góp này có thể cung cấp cho các em, vì 5.000$ Mỹ kim ở Nêpal là một số tiền rất lớn. Ông nhắc lại nhiều lần, rằng nếu không tiếp cận nền giáo dục, thì không có chọn lựa hay cơ hội để cải thiện cho các em nhỏ này. Apa Sherpa là một tấm gương cho người khác noi theo. Vì thiếu trường học trong làng, ông chưa hề hoàn tất tiểu học, tuy nhiên ông đã có thể vượt lên khỏi hoàn cảnh và trở thành một huyền thoại. Sự đóng góp của ông không dừng lại ở những kỷ lục thế giới về leo núi hoặc giúp cung cấp học vấn tốt đẹp hơn cho thiếu nhi Nêpal, ông cũng tích cực hoạt động bảo tồn vẻ đẹp thiên nhiên của Nêpal và phấn đấu mang sự chú ý đến tầm quan trọng và điều kiện sống khắc nghiệt của người sherpa. Chúng tôi cầu chúc Apa Sherpa được nhiều gia trì và thành công với dự án trường học của ông và những đề xướng khác đang tiếp diễn. 


Thư cảm tạ của ông Apa Sherpa khi nhận được đóng góp 5.000$ Mỹ kim của Sư Phụ.


* Chú thích: Người sherpa mang dụng cụ, xem chắc là đường leo an toàn, và cứu người leo núi trong trường hợp nguy cấp. Không người leo núi nào leo lên đỉnh núi Everest mà không cần sự trợ giúp của vài người sherpa. Ðể xem tường trình của Truyền hình Vô Thượng Sư về buổi lễ trao giải, xin viếng:
http://www.Godsdirectcontact.org.tw/gv/