Thiên đàng cho thú vật
do Diana
tạo ra với tình thương




Ban báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)
Trại Cứu Lừa Hoang (Wild Burro Rescue Sanctuary) nằm trong vùng chân đồi sa mạc của rặng núi Sierra Nevada gần Olancha, California, và gần Công viên Quốc gia Thung lũng Tử Thần (Death Valley National Park). Dù trại rất thô sơ, đơn giản, và không có cây xanh chung quanh do khí hậu khô khan và thiếu nước, nơi đây là Thiên đàng cho 200 con lừa thồ đang trú ẩn.

Giống lừa thồ nguyên thủy được nhập vào từ Phi Châu khoảng 400 năm trước để làm phương tiện chuyên chở hành lý. Sau sự phát triển của phương tiện chuyên chở hiện đại, giống lừa thồ bị mất giá trị thương mại, và bị bỏ rơi trong vùng sa mạc Thung lũng Tử Thần để tự tìm cách sinh tồn. Vì giống lừa có khả năng sinh tồn rất mãnh liệt và có thể sinh sản nhanh chóng, ban điều hành của Công viên quốc gia Thung lũng Tử Thần e ngại rằng chúng sẽ lấy hết nước của con người và những loài thú khác, làm mất quân bình hệ sinh thái, nên đã quyết định tiêu diệt giống lừa thồ. Từ năm 1987 đến 1994, các nhân viên lâm nghiệp đã tiêu diệt hơn 400 con lừa thồ hoang tại Công viên quốc gia Thung lũng Tử Thần.

Năm 1991, Diana Chontos biết được điều xảy ra và không thể chấp nhận việc tàn sát loài vật dễ thương vô tội này. Do đó, bà đã tự đứng ra gây quỹ, tìm thiện nguyện viên, mướn chuyên gia, thiết lập Trại Cứu Lừa Hoang, và xúc tiến một nỗ lực quy mô để cứu những con lừa thồ hoang. Cuối năm 1994, sau nhiều tháng thương thuyết khó khăn, Ban điều hành Công viên Quốc gia Thung Lũng Tử Thần đã đồng ý ngưng bắn chết giống lừa thồ, với điều kiện là, Diana Chontos sẽ tiếp tục công việc cứu giúp ở Công viên Quốc gia Thung Lũng Tử Thần và cung cấp nơi ở cho những con lừa này.

Cho đến nay, Diana đã cứu hơn 500 con lừa thồ trong công viên, hầu hết đã được các thành viên Trại Cứu Lừa hoang và công chúng nhận nuôi. Còn lại 200 con hầu hết đã già yếu, cần sự chăm sóc đặc biệt. Cách đây 6 năm, khi Diana đến vùng Olancha, cùng với hơn 100 con lừa thồ, bà đã vay tiền để mua một nông trại gần Thung lũng Tử Thần và vài chỗ khác, nơi những con lừa đang sinh sống, để thuận tiện cho việc cứu chúng. Từ chỗ này, bà có thể quan sát Ban điều hành công viên gần đó, để bảo đảm rằng họ sẽ không bắt đầu cuộc tàn sát một lần nữa. Ngoài giống lừa thồ, do lòng nhân ái, Diana còn mở rộng tình thương và nhận nuôi những con lừa thường và ngựa đã già yếu từ các nông trại và cá nhân khác sắp bị đem giết, cũng như nhiều chó mèo bị bỏ rơi.

Tình trạng tài chánh của trại cứu cấp luôn thiếu hụt, và công việc rất nhiều. Tuy nhiên, tình thương và lòng quan tâm của Diana dành cho thú vật không hề dao động.

Những người chăm sóc chính cho thú vật trong trại là Diana, Becky và Chris. Diana nhớ tên từng con lừa thồ, và có thể kể tiểu sử mỗi con. Bà thậm chí đã giúp trong việc sinh sản của 2 con lừa thồ. Poppy, một lừa thồ già với những đốm xám, đã gần 40 năm tuổi, tương đương với ít nhất là 80 tuổi con người. Mỗi ngày trước khi trời tối, những thiện nguyện viên choàng lên người Poppy chiếc áo ấm, đặc biệt thiết kế cho lừa thồ, vì lừa thồ già rất sợ lạnh. Một thiện nguyện viên cho biết nơi đây thật sự là thiên đàng, nơi đủ loài thú khác nhau có thể chung sống trong hòa bình, với con người là bạn tốt nhất của chúng. Anh cho biết: "Mỗi lần tôi đi vào chỗ ở của giống lừa thồ hoang, chúng lặng lẽ chạy đến bên tôi, và tựa vào người tôi. Tôi có thể cảm nhận một cách sâu xa, lòng tin tưởng vô điều kiện của chúng đối với con người". Thêm vào đó, cả Diana và Becky đều là người trường chay, cho nên những thiện nguyện viên khác cũng theo họ ăn chay. Diana nấu ăn rất ngon, bà có thể biến những thành phần đơn giản như đậu và rau thành nhiều món ăn tuyệt hảo.

Với tinh thần vô úy và tình thương vô điều kiện, Diana đã cứu mạng hàng trăm con lừa thồ hoang, và giữ cho trại tiếp tục hoạt động, bất kể điều kiện hết sức khó khăn. Bà thật sự là tấm gương đáng kính phục của tấm lòng cao thượng. 


Tham khảo:
http://cache.tianya.cn/publicforum/content/travel/1/92149.shtml
http://helpsavethewildburros.org/
http://wildburrorescue.org