Dư Âm từ Buổi Nhạc Giao Hưởng "Một Thế Giới... Hòa Bình Qua Âm Nhạc"

Phỏng Vấn Ông John Barron, Giám Ðốc Ca Ðoàn Thiếu Nhi Pasadena
Do Ban Văn Nghệ Trung Tâm Los Angeles, USA phỏng vấn và tường thuật (nguyên văn tiếng Anh)

Vào ngày 18 tháng 12, 1998, buổi hòa nhạc từ thiện "Một Thế Giới... Hòa Bình Qua Âm Nhạc" đã được Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư tổ chức tại Ðại Thính Ðường Shrine Auditorium ở Los Angeles. Trong phần hòa âm nhạc khúc "Người Tìm Kiếm Hòa Bình" do nhạc sĩ đoạt giải Oscar Fred Karlin phổ nhạc từ thơ Thanh Hải Vô Thượng Sư, Ca Ðoàn Thiếu Nhi Pasadena là một trong những nhóm trình diễn tấu khúc vĩ đại này.

Ðược thành lập vào năm 1925, Ca Ðoàn Pasadena Boys Choir là ban hợp xướng thiếu nhi lâu đời nhất tại Hoa Kỳ. Ca đoàn đã lưu diễn khắp nội địa Hoa Kỳ cũng như là quốc ngoại, và đã nổi tiếng với những chương trình trình diễn xuất sắc. Ca đoàn Thiếu nhi Pasadena đã từng trình diễn chung với Giàn Nhạc Ðại Hòa Tấu Los Angeles, Ban Hợp Xướng Chuyên Nghiệp Los Angeles, Ðoàn Nhạc Kịch thành phố Nữu Ước, Ðoàn Nhạc kịch thành phố Cựu Kim Sơn cũng như là nhiều nghệ sĩ danh tiếng khác.

Từ năm 1971, Ca đoàn Thiếu nhdena nằm dưới sự dìu dắt của ca đoàn trưởng John Barron. Ông Barron đã có một sự nghiệp lâu dài sáng chói trong lãnh vực giáo dục và phục vụ thiếu nhi. Ông đã được trao rất nhiều bằng tưởng thưởng và được vinh danh tại Quốc Hội Hoa Kỳ cũng như Nghị Viện tiểu bang California.

Nhân dịp ngày Lễ Mẹ và ngày Sinh Nhật Thanh Hải Vô Thượng Sư, ông Barron và Ca Ðoàn Thiếu Nhi Pasadena Boys Choir xin chuyển đến Thanh Hải Vô Thượng Sư những lời cầu chúc chân thành nhất. Nhân dịp đặc biệt này, Ông Barron đã sắp xếp để Ca đoàn Thiếu Nhi Pasadena trình diễn năm bản nhạc để cúng dường đến Thanh Hải Vô Thượng Sư. Ông Barron cũng diễn đạt cảm tưởng của ông về đại nhạc hội "Một Thế Giới . . . Hòa Bình Qua Âm Nhạc" và Thanh Hải Vô Thượng Sư. Sau đây là trích đoạn buổi phỏng vấn ông John Barron, giám đốc Ca đoàn Thiếu Nhi Pasadena, vào ngày 6 tháng 5 năm 2001:

V: Ông đã tham gia vào chương trình nhạc hội "Một Thế Giới . . . Hòa Bình Qua Âm Nhạc" trong trường hợp nào?

John Barron: Chúng tôi nhận được một cú điện thoại, ban tổ chức cho biết diễn biến quy mô này sẽ được diễn ra tại Ðại thính đường Shrine và nhạc khúc hòa âm chính, "Người Ði Tìm Hòa Bình", do nhạc sĩ Fred Karlin soạn thảo sẽ cần dùng một ban hợp xướng gồm các em nam thiếu nhi, một giàn nhạc đại hòa tấu, một số các ca sĩ đơn ca, và một người kể nhạc kịch; tôi đoán vì chúng tôi là một trong những ban hợp xướng nam thiếu nhi rất hiếm hoi trong tiểu bang. Cho nên tôi nói chúng tôi sẽ rất vui mừng và hân hạnh được tham dự, vì tôi biết chương trình này dành cho một mục đích rất quan trọng. Rồi công việc bắt đầu diễn tiến. Tôi chưa bao giờ có một kinh nghiệm nào giống như vậy trong tất cả những lần trình diễn của chúng tôi trong nhiều năm qua. Chúng tôi đã trình diễn trên truyền hình, cho phim ảnh, cho nhiều loại văn nghệ khác nhau - nhưng đã lâu lắm rồi, tôi nghĩ đã nhiều năm rồi, chúng tôi chưa trình diễn cho buổi ra mắt một sáng tác đầu tay trên thế giới. Khi làm việc với nhạc sĩ Fred, cuối cùng tôi đã có cơ hội nói chuyện với ông. Hai tuần trước buổi hòa nhạc, ông Fred vẫn còn soạn nhạc khúc này. Ông soạn xong một đoạn nhạc với phần trình diễn của các em thiếu nhi, và gửi cho tôi những phần của đoạn nhạc đó. Sau đó, tôi đã cùng tập dượt thêm với các em. Chúng tôi hết sức cố gắng học phần nhạc và tập trình diễn. Có một lúc, tôi đã thầm nghĩ: "Không biết nhạc sĩ Fred đã soạn gần xong khúc nhạc này chưa?" vì thời gian đã cận kề, ngày trình diễn đã gần đến. Và tôi nghĩ: "Chúa ơi! Không biết có còn thêm khúc nhạc nào nữa không?" Nhưng tôi đã thật sự vô cùng thích thú với sáng tác này, và Fred là một nhạc sĩ và nhà hòa âm tài hoa. Ðó đã là một công trình rất to lớn, đầy đòi hỏi và thử thách cho các em thiếu nhi.