V: Cảm tưởng của ông ra sao về thi phẩm của Thanh Hải Vô Thượng Sư phổ thành nhạc?

J.B.: Quả thật là kỳ thú. Bút pháp, thi phẩm, ngôn ngữ, và những hình ảnh chúng ta liên tưởng khi nghe cách dùng chữ, nghe kể chuyện và có một khái niệm về con đường Ngài đã đi qua trong đời. Thật vô cùng kỳ thú! Và những gì nhạc sĩ Fred đã thực hiện cũng rất thú vị; vì như quý vị biết, sáng tác này bao gồm rất nhiều thể loại âm nhạc. Không phải hoàn toàn là nhạc cổ điển, mà có cả nhạc jazz, nhạc kích động, nhạc dân ca, và dĩ nhiên cũng có nhiều nhạc khúc cổ điển. Tôi nghĩ lời thơ đã hợp cùng tiếng nhạc một cách tuyệt diệu và tiếng nhạc cũng hòa nhập với lời thơ thật đẹp. Quả là một kiệt tác!

V: Vâng, đúng vậy. Xin ông cho biết cảm tưởng tổng quát về buổi đại nhạc hội. Cảm giác của ông lúc đó như thế nào?

J.B. Vâng, nó đã khiến tôi xúc động mãnh liệt. Tương tự như nhạc khúc chính, buổi nhạc hội đã đem nhiều người từ nhiều bối cảnh khác biệt đến cùng bên nhau. Quả là một kinh nghiệm thật tuyệt vời cho tất cả mọi người: nhạc sĩ, diễn viên, ca sĩ, các thể loại âm nhạc, màu sắc. Tôi đặc biệt yêu thích những em thiếu nhi á Ðông khi các em xuất hiện trên sân khấu trong y phục cổ truyền. Phía bên kia thì có các em thiếu nhi mặc đồng phục truyền thống của ca đoàn, trong những kiểu y phục cũng rất cổ xưa. Những y phục này đã tồn tại từ hàng ngàn năm và vẫn không thay đổi nhiều. Tôi rất thích bức ảnh trong tập nhạc vừa được phát hành gần đây, với hình ảnh của các em thiếu nhi trên sân khấu. Các em trong ca đoàn mặc đồng phục truyền thống của mình, và các em thiếu nhi á Ðông mặc y phục cổ truyền tuyệt đẹp từ nhiều quốc gia khác nhau. Màu sắc mà ta có thể nhìn được cũng giống như âm nhạc. Có rất nhiều màu sắc và kết cấu, quả thật là một sự nhiệm mầu.

Mọi việc đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp, nên phẩm chất và tiêu chuẩn xuất sắc được thể hiện rõ rệt. Tôi biết rằng tất cả đều là một phần của Vô Thượng Sư và con người của Ngài, những sáng tác nghệ thuật của Ngài, và còn nhiều nhiều nữa. Ngài hiển nhiên là một phụ nữ rất đặc biệt, phi thường và đa dạng. Tôi rất muốn được biết thêm về Ngài, vì tôi nghĩ rằng Ngài có rất nhiều tài năng để ban tặng cho thế giới. Ngài hiển nhiên đã dành rất nhiều thời giờ trong việc cống hiến tất cả những tài hoa của mình cho thế giới. Khi nãy tôi có nói, trước khi tập hát với các em thiếu nhi, tôi đã khám phá rằng khi chúng ta nhìn quanh thế giới, và thấy những vấn đề của thế giới, chúng ta thấy những khía cạnh tốt, và những khía cạnh đen tối. Lúc đó sẽ có những vị sở hữu những phẩm chất rất đặc biệt sẽ đến trong những thời điểm khác nhau của lịch sử. Họ đóng một vai trò rất quan trọng, nhằm mục đích giúp đỡ thế giới tiến bộ và biến nó thành một nơi nhiều ánh sáng hơn, hòa bình hơn. Và Vô Thượng Sư rõ rệt chính là một trong những người này.

V: Quả thật vậy! Vô Thượng Sư có làm các em thiếu nhi ngạc nhiên qua những bao lì xì không? Xin ông kể thêm cho chúng tôi về điều này.

J.B.: Ồ! Chúng tôi đã không ngờ có việc này! Bởi vì trước đó Ngài đã tặng cho ca đoàn rất rộng rãi, lại cho quỹ học bổng, đem đến nhiều lợi ích cho các em thiếu nhi. Nhưng tôi không biết về chương trình tặng quà, và tôi đã không nói gì với các em, cho nên các em cũng không ngờ. Thành ra chúng đã vô cùng ngạc nhiên. Cũng giống như ngày hôm nay, những gói quà tuyệt đẹp này, một lần nữa, rất nghệ thuật và đầy màu sắc. Chúng tôi phân phối quà và nói: "Ðây là một món quà rất đặc biệt từ Thanh Hải Vô Thượng Sư" và rồi chúng tôi phát những bao lì xì. Những em người á Ðông biết ngay những bao lì xì có ý nghĩa gì; nhưng dĩ nhiên những em khác không biết. Tôi nghĩ các em đoán đây là một tấm thiệp cám ơn hay gì đó. Tôi nghĩ chúng quá đỗi ngạc nhiên. Không em nào có được kinh nghiệm này trước đó. Cho nên quả tình đã là một ngạc nhiên rất lớn cho các em.

V: Dễ thương quá! Các em cũng đã trình bày một trong những nhạc phẩm tôi rất thích trong buổi đại nhạc hội, đó là "Ta Sẽ Mãi Mãi Yêu Thương Em".

J.B.: Các em rất thích bài này. Tôi nghĩ đối với một số em trong ca đoàn, đây là nhạc phẩm mà các em ưa thích nhất. Tôi nghĩ bởi vì bản nhạc này bày tỏ trực tiếp với con tim của chúng ta, và điều này đã khiến các em rung động. Khi tất cả các em ra sân khấu, không khí rất cảm động. Bản nhạc được bắt đầu thật tuyệt vời và thật khẽ từ sau hậu trường, với người ca sĩ chuyên nghiệp có giọng nữ cao. Rồi các ca sĩ bước ra sân khấu, và tiếng đàn của giàn nhạc giao hưởng từ từ vọng lên.