Nhạc sĩ (Bill Conti) đã hòa âm rất tuyệt diệu. Sau buổi đại nhạc hội, biết bao nhiêu tuần đã trôi qua, vậy mà trong giờ tập dượt, các em vẫn hỏi xem có ca bản nhạc này được không. Cho nên quý vị thấy, nhạc phẩm đã khiến các em rung động. Các em thích lắm, và bản nhạc rất hay, viết rất cảm động. Chúng ta cũng thấy được điều này khi đọc lời nhạc, ngay cả khán thính giả cũng hát theo trong buổi nhạc hội, đây là một nhạc phẩm bắt nguồn từ con tim.

 

V: Cảm tưởng của ông ra sao về một ngạc nhiên rất lớn đã xảy ra, khi chính Thanh Hải Vô Thượng Sư đã lên sân khấu để trình diễn trong buổi đại nhạc hội?

J.B.: Khi nhạc sĩ Peter Boyer nói: "Và bây giờ, chúng tôi có một sự ngạc nhiên dành cho Ngài", tôi cũng không biết việc này sẽ xảy ra. Tôi cũng ngạc nhiên như mọi người và nghĩ: "Không hiểu Ngài có biết trước hay không, hoặc là nhạc sĩ đã thật sự khiến cho Ngài ngạc nhiên." Rồi tôi nghĩ: "Chắc Ngài đã được báo trước." Tôi nghĩ: "Chúa ơi! Hy vọng là sẽ không ai làm kiểu ngạc nhiên này đối với tôi!" Nhưng Ngài thật vô cùng khả ái. Ngài rất tao nhã, lịch sự. Rồi nữ minh tinh Debbie Reynolds khuyến khích Ngài trình diễn. Và nhạc sĩ Peter nữa, dĩ nhiên họ cũng đã rất tao nhã trong phong thái riêng của họ. Ồ, Ngài thật là can đảm, vui vẻ chiều ý. Và Ngài ca thật hay, mà không có sự tập dượt gì cả. Ngài lại chưa bao giờ từng nghe qua lối hòa âm của giàn nhạc cho bài nhạc đó. Ðiều này thật phi thường. Ngay cả một ca sĩ chuyên nghiệp lâu năm cũng không thể làm được. Ðây quả là một thành đạt đáng kể. Tôi đã vô cùng ngạc nhiên.

V: Ông đã có cơ hội xem qua băng thâu hình về các công việc vĩ đại của Ngài chưa? Ông nghĩ sao về những công tác từ thiện của Ngài?

J.B.: Tôi rất thán phục, vô cùng thán phục! Những triển lãm nghệ thuật, những thiết kế y phục, trang sức, họa phẩm, và biết bao hình thức sáng tạo khác nhau. Tôi vẫn không thể hiểu được, làm cách nào Ngài có thể sáng tạo nhiều tác phẩm nghệ thuật đến vậy. Tất cả đều xuất sắc bậc nhất, tất cả đều được diễn đạt một cách tuyệt mỹ. Như tôi đã nói ban nãy, thật rất đặc biệt khi chúng ta nhìn quanh thế giới của mình và thấy những người phi thường như Vô Thượng Sư. Quả thật là một bài học cho tất cả chúng ta về cách cống hiến đời mình.

V: Trước khi kết thúc, ông có muốn gửi lời chào đến Vô Thượng Sư không?

J.B.: Thưa muốn. Kính thưa Vô Thượng Sư, chúng tôi vô cùng vui mừng là vẫn còn có cơ hội được liên hệ với Hội Quốc Tế tuyệt vời này, vốn được tạo nên nhờ vào tất cả những việc làm đặc biệt của Ngài. Tôi nghĩ việc mang các em thiếu nhi ra đây trình diễn một nhạc phẩm sẽ đóng góp một phần đặc biệt. Khi có dịp xem đoạn này, xin Ngài biết rằng nó đã bắt nguồn từ tận đáy lòng chúng tôi, kính gửi đến Ngài với tất cả tình thương và lòng ngưỡng mộ. Ða tạ lòng quảng đại của Ngài và tất cả những gì Ngài đang làm để giúp thế giới trở nên một nơi tốt đẹp hơn.


Tái bút: Các em trong Ca đoàn Thiếu nhi Pasadena Boys Choir cũng chia sẻ cảm tưởng về Thanh Hải Vô Thượng Sư và buổi hòa nhạc "Một Thế Giới... Hòa Bình Qua Âm Nhạc", được tóm tắt như sau: "Em rất thích tiếng nhạc và nhất là khúc nhạc trong bài ỔTa Sẽ Mãi Mãi Yêu Thương Em.Ỗ Em nghĩ nhạc phẩm sáng tác rất hay. Em có lén nhìn ra phía khán thính giả và em thấy được Ngài đang ngồi trên chiếc ngôi cao tuyệt đẹp." "Tất cả đều rất êm ái và suông sẻ. Em rất thích bài nhạc. Nó trôi chảy giống như một dòng sông vậy. Mọi việc đều được thực hiện thật tốt đẹp. Em nghĩ đó là một buổi nhạc hội rất hay để dâng lên Thanh Hải Vô Thượng Sư." "Cảm giác giống như đi dự lễ phát giải điện ảnh Oscar vậy. Và em rất thích học hỏi về tiểu sử cuộc đời Ngài; và những việc Ngài đã làm cho thế giới để biến nó thành một nơi rất xinh đẹp. Em nghĩ đây là lần trình diễn xuất sắc nhất của chúng em từ trước đến giờ." "Chẳng điều gì có thể giống được buổi đại nhạc hội này. Em chưa bao giờ trình diễn như vậy trên truyền hình và những nơi khác. Thật là kỳ diệu!" "Kính chào Thanh Hải Vô Thượng Sư! Kính chúc Ngài được mạnh khỏe! Xin cám ơn về tất cả những gì Ngài đã làm. Xin gửi đến Ngài thật nhiều tình ưu ái."

Chú thích: Chúng tôi xin mời quý vị thưởng thức buổi phỏng vấn này trên băng truyền hình số 39 của chương trình truyền hình "Hành Trình Qua Thế Giới Tâm Linh." Muốn biết thêm chi tiết, xin gửi điện thư (E-mail) đến: SUPREMEINTL@juno.com SUPREMEINTL@juno.com