Do sư huynh đồng tu He Xiang,
New Jersey, Hoa Kỳ
(Nguyên văn tiếng Anh và Trung Hoa)

 

 

 

 

Những đồng tu thường đến Trung Tâm New Jersey có thể đã thấy qua một loại sâu dài khoảng 5, 6 phân và bề ngang lớn khoảng nửa phân tây. Loài sâu này có khoảng 100 đôi chân. Ðó là vì sao chúng được mang tên là sâu vạn túc (myriapod). Giống sâu này thường được tìm thấy trong đất mềm dưới cỏ hoặc bên dưới những lớp đất bùn dày đặc. Lưng nó màu đen và có nhiều vòng đỏ đậm. Loài sâu này trông tương tự như con rết, vì vậy nhiều đồng tu hơi sợ khi thấy chúng. Nhưng thật ra, con sâu này di chuyển rất chậm chạp và rất hiền lành. Nếu bạn chạm nhẹ vào thân mình của nó, nó sẽ lập tức thu nhỏ lại.

Sâu vạn túc thường xuất hiện trong thiền đường tại Trung Tâm, vì cửa sau thiền đường tiếp giáp với một vùng đất chưa khai khẩn. Vì vậy một hàng rào đã được dựng lên phía sân sau để giữ cho những con vật nhỏ không vào được. Do đó những con sâu vạn túc khó lòng len lỏi vào được cửa sau. Thực phẩm của sâu vạn túc là đất bùn trong ruộng đất, khác với kiến là loài thích giấy bọc kẹo và vụn bánh mà các đồng tu đôi khi bất cẩn làm rơi xuống sàn thiền đường. Vì vậy, nếu loài sâu vạn túc đến viếng thiền đường, ắt phải có một lý do nào đó khác hơn là thức ăn.

Vào một sáng Chủ Nhật trong tháng Bảy, tôi cùng khoảng 10 đồng tu đã có mặt trong thiền đường 15Ỗ trước buổi cộng tu 4 giờ sáng. Cảm thấy hơi buồn ngủ, tôi đứng dậy đi ra ngoài để tập thể dục và hít thở dưỡng khí. Khi bước xuống lầu, một cảnh tượng thú vị khiến cho tôi chú ý. Trên chiếc thảm trắng nhạt, cách bậc thang đầu tiên khoảng 10 phân, một chú sâu vạn túc lớn, dài khoảng 6 phân, đang duỗi mình theo đường thẳng và di chuyển về hướng cầu thang dẫn đến thiền đường. Nó có vẻ như đang dùng hết sức lực hấp tấp tiến về phía thiền đường!

Tôi vẫn có ấn tượng rằng loài vật này di chuyển rất chậm chạp. Nhưng chú sâu này đi rất nhanh trong buổi sáng rất sớm, và rõ ràng thiền đường là mục tiêu của nó. Quả thật không quá lời khi nói rằng tôi rất cảm động trước cảnh tượng này. Chú sâu vạn túc có vẻ như hối hả cho một việc rất quan trọng; thêm vào đó nó dường như đang trễ giờ! Bạn có thể hầu như thấy được chân của nó đang di chuyển từng cặp một. Tốc độ gấp rút và hướng đi chính xác của nó khiến tôi rất kinh ngạc.

Lúc đó khoảng 4 giờ sáng và hiển nhiên chẳng có thức ăn gì cho nó trong thiền đường. Từ cửa trước vào đến thiền đường, nó phải đi qua phòng khách, phòng vi tính, nhà bếp và phòng giặt, tất cả đều mở cửa. Thêm vào đó, phòng kinh sách là nơi đồng tu rất ưa thích, nằm ngay cạnh bên cầu thang; nhưng nó không có vẻ hứng thú gì đến những nơi này. Thay vào đó, nó tiến thẳng về hướng thiền đường. Có vẻ như nó đang hối hả để đến dự buổi cộng tu sáng sớm!

Chú sâu chắc hẳn đã phải đi rất xa từ chỗ nó ở cho đến cửa trước, chưa kể đến việc sau khi bước chân vào nhà, trong mỗi phút giây tánh mạng nó đều thập phần nguy hiểm. Khoảng thời gian này là lúc nhiều đồng tu đang đến dự buổi thiền sáng sớm, và có thể ai đó sẽ bước lên mình nó. Vì vậy, tôi cúi xuống chạm nhẹ vào trán nó. Ngạc nhiên vì sự phá rối bất ngờ này, nó thu nhỏ lại thành một vòng tròn dẹp. Tôi cầm nó lên và bước ra ngoài. Nó thu tất cả các cặp chân lại để có thể trượt ra khỏi lòng bàn tay tôi bất cứ lúc nào. Thương cảm cho sự mất mát tâm linh của nó trong buổi sáng này, tôi đặt con sâu lên tay phải và bắt đầu mật niệm Năm Hồng Danh. Sau khi mới niệm được Ba Vị, tôi định đặt nó lên khu đất của những khóm hoa. Nhưng lạ thay, nó vươn các cặp chân ra và bám vào tay tôi, không chịu ra đi. Do đó tôi thầm nói với nó: "Sư Phụ từ bi của chúng tôi sẽ chăm sóc cho bạn! Ðừng sợ, cứ đi đi!"

Câu chuyện thật đơn giản, nhưng đối với tôi rất cảm động. Thứ nhất, hành động của chú sâu vạn túc chắc chắn có liên quan tới bầu không khí tâm linh cao độ trong thiền đường. Hiển nhiên, thiền đường của một đạo tràng là nơi rất linh thiêng. Vì vậy chúng ta nên luôn tịnh hóa thân khẩu ý để bảo vệ từ trường tâm linh của thiền đường.

Thêm vào đó, hành động của con sâu vạn túc cho thấy ý muốn trưởng dưỡng tâm linh của nó, bất kể những khó khăn hoặc hiểm nguy mà nó có thể gặp phải. Hồi tưởng lại, nếu đồng tu chúng ta, đã thuộc hàng bồ tát, vẫn còn nghe theo đầu óc mình tìm những lý do bào chữa để khỏi dự cộng tu, chúng ta thật sự không xứng đáng với thân thể con người của mình và ân sủng mà Sư Phụ đã ban cho.

Sự đáp ứng của con sâu vạn túc đã biểu lộ lực lượng thiêng liêng của Năm Hồng Danh. Ðây cũng là một nhắc nhở rằng chúng ta bao giờ cũng nên thường xuyên mật niệm Năm Hồng Danh, đặc biệt là trong khi làm việc, lái xe hoặc đi ra ngoài vào buổi tối, để tất cả các chúng sinh hữu hình và vô hình chung quanh đều được lợi ích.


Mục Lục