Thanh Hải Vô Thượng Sư thuyết giảng, Hạ Uy Di,
Ngày 27 tháng 3, 1993 (Nguyên văn tiếng Anh)

Tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Âu Lạc
Tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Âu Lạc

Phần đông chúng ta trải qua những cảm giác không vui trong đời và không mãn túc -- bởi vì chúng ta không có thời giờ để nghỉ ngơi. Chúng ta nghĩ rằng ngủ là nghỉ. Cũng đúng. Nó cũng là nghỉ. Nhưng như vậy không đủ, bởi vì lúc đó chúng ta không biết gì cả, như chết vậy. Nhưng nếu tọa thiền, chúng ta ý thức được sự vĩ đại của mình, sự liên lạc giữa mình với nguồn năng lực vĩ đại nhất trong vũ trụ, và chúng ta là một phần trong đó. Chúng ta câu thông với toàn thể quyền năng vũ trụ.

Ðó là lý do mà chúng ta mạnh, kiên nhẫn và nhiều trí huệ. Sau đó chúng ta có thể làm được nhiều kỳ công. Người khác sẽ nhìn chúng ta nghĩ rằng: "ồ! Anh này có thể làm được những việc thần kỳ." Nhưng không phải vậy. Ðó là lực lượng vũ trụ làm việc khi chúng ta câu thông với nó. Cũng giống như hệ thống truyền thanh và truyền hình. Nếu chúng ta có một cái máy và chỉnh đúng đài để tiếp nối với toàn thể hệ thống truyền hình thì chúng ta có thể xem chương trình xa hàng ngàn dặm. Không phải máy truyền hình có chương trình mà chương trình đến từ tổng đài.


Tương tự như vậy, khi chúng ta gia nhập vào hàng ngũ thánh nhân hay vũ trụ, chúng ta đồng nhất thể với họ. Cho nên chúng ta vững mạnh; chúng ta liên kết với toàn bộ. Lúc đó chúng ta không còn cô đơn nữa. Chúng ta không còn phải sử dụng khả năng giới hạn của riêng mình nữa. Ngay cả công việc thường nhật chúng ta sẽ được chăm sóc, trông nom, giúp đỡ, và gia trì bởi lực lượng vũ trụ này. Nếu không dùng lực lượng này thì đó là một sự mất mát rất lớn lao cho cuộc sống chúng ta. Ðây là lỗi nặng nhất mà chúng ta có thể vi phạm; một điều không thể tha thứ đối với bản thân. Không một kẻ thù nào, dù cho tàn nhẫn hay thâm độc ra sao, có thể tàn nhẫn đối với chúng ta hơn là sự kiện chúng ta không biết năng lực vĩ đại nhất của mình, một lực lượng luôn luôn tiềm ẩn bên trong đang chờ được đánh thức để phục vụ.

Cái gì làm thánh nhân khác với chúng ta? Ðó là họ biết dùng lực lượng này. Cái gì đã làm cho Chúa Giê-su và Ðức Phật trở thành những nhân vật được tôn sùng hàng ngàn năm nay? Ðó là vì họ biết họ có cái gì và họ dùng bảo vật này, quyền năng vĩ đại nhất bên trong họ. Ðó là lực lượng khiến cho ngay cả vua chúa cũng từ bỏ vương quốc của họ, khiến cho Ðức Phật rời ngai vàng của Ngài, không bao giờ muốn trở lại. Ðó là cái khiến cho Chúa Giê-su có thể làm người chết sống dậy và ngưòi mù sáng mắt. Tất cả chúng ta đều có thể làm như vậy, không thành vấn đề. Nếu tôi làm được, quý vị cũng có thể làm được. Quý vị to con hơn tôi, nên quý vị có thể làm được những việc to hơn. (Sư Phụ và mọi người cười)

Một căn phòng có giá trị không những vì nó có tường đẹp và mái chắc, mà vì bên trong nó trống. Nhờ vậy mà chúng ta có thể ngồi đây, có thể đặt những bông hoa hay những vật dụng bên trong; chúng ta có thể chọn đồ nào mình thích. Cũng vậy, chúng ta phải làm căn phòng của chính mình trống; phải biết đại hư không ở bên trong. Rồi chúng ta có thể chọn những tư tưởng và ước muốn theo ý mình. Mọi việc sẽ thành sự thật nếu chúng ta ngồi xuống, nghỉ ngơi một lúc trong cuộc sống bận rộn để khám phá ra kho tàng vĩ đại nhất bên trong, một kho báu đã khiến cho ngay cả người giàu có nhất thế giới cũng trông như kẻ ăn xin nghèo túng. Bởi vì chúng ta sẽ có cả một vũ trụ trong tay; chúng ta sẽ không còn mơ ước một điều gì nữa. Chúng ta vẫn làm việc, vẫn tiếp tục kiếm tiền, nhưng chỉ để chia xẻ với thế giới hoặc chỉ để làm xong bổn phận của một công dân phàm tục trong lúc còn ở thế giới này. Chúng ta làm vậy mà không mong khen thưởng, không dính mắc vào thành công hay thất bại. Chúng ta chỉ cố gắng đạt hết khả năng của mình trong bất kỳ công việc nào.

Có một Ðại Minh Sư tên là Paramhansa Yogananda, Ngài nói rằng: "Khi ngủ, chúng ta giống như Thượng Ðế, như một thiên thần. Khi không làm gì cả, chúng ta rất đơn thuần và rất ngây thơ." Ðó là bởi vì trong giấc ngủ chúng ta câu thông với lực lượng tối cao bên trong. Lúc đó chúng ta đồng một thể với vị Vô Thượng Sư bên trong. Nhưng chúng ta làm trong vô thức. Mặc dù vậy, sau khi thức dậy chúng ta cũng cảm thấy thoải mái hơn và có thể làm việc được cả ngày. Nếu nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ, thậm chí năm tiếng, chúng ta cũng cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Ðó là bởi vì chúng ta nghỉ ngơi trong nguồn đại phúc và lực lượng dịu lành của trí huệ. Do đó chúng ta ngây thơ như một em bé. Mọi người đều ngủ một cách ngây thơ. Khi một người ngủ, họ giống như một đứa trẻ, dầu cho họ mới giết người, hoặc mới làm một lỗi lầm thảm khốc như vậy trong đời, nhưng khi ngủ, họ vẫn như một em bé. Bởi vì họ trở về nguồn tình thương và trí huệ của họ.

Trang Kế

 

Lời Của Sư Phụ