Quý vị có thể tưởng tượng nếu cố ý làm như vậy mỗi ngày thì chúng ta sẽ biết được nhiều đến chừng nào về lực lượng Minh Sư vĩ đại bên trong? Ở đời, chúng ta có thể thành tựu hơn mà không cần phải cố gắng nhiều và tự nhiên sẽ hạnh phúc hơn. Khi ngủ, chúng ta không ước muốn điều gì, không thù ghét ai, bởi vì trong lúc ngủ chúng ta đang ở cội nguồn của lực lượng mà có thể thỏa mãn mọi ước muốn. Cũng vậy, nếu như trong lúc tỉnh, chúng ta cố ý câu thông với lực lượng này thì dĩ nhiên chúng ta sẽ biết nhiều hơn khi làm công việc thế gian. Chúng ta càng ít muốn, càng ít hận thù, giả như còn có chút thù hận vi tế nào sót lại trong tâm. Ðiều này hợp lý thôi. Không có gì huyền bí, không có gì khó khăn và không có gì nên bàn cãi cả.

Chúng ta làm việc gì dĩ nhiên cũng cần biết lý lẽ của nó. Không phải cứ nhắm mắt chạy theo người nào, pháp môn nào hoặc lý thuyết nào, rồi tôn sùng họ như một đạo sư hoặc gì đó. Không cần tôn sùng ai làm thầy bởi vì chúng ta là Vô Thượng Sư. Chúng ta có vị Vô Thượng Sư này bên trong, và chúng ta phải biết Nó. Chỉ có cách đó thôi.

Nếu chúng ta chỉ làm việc mà không nghỉ ngơi, dĩ nhiên chúng ta sẽ bồn chồn, bất an, làm việc ít hiệu lực hơn bởi vì chúng ta ngán cuộc đời nhàm chán, chỉ có một phía thôi. Nhưng nếu cùng một lúc vừa làm việc vừa nghỉ ngơi, như đa số đồng tu của mình thì dĩ nhiên chúng ta sẽ hạnh phúc hơn. Bởi vì hai hay ba giờ thiền bằng nhiều tháng nghỉ ngơi. Trong thời gian giao tiếp với Thượng Ðế hay lực lượng Vô Thượng Sư, Bản Lai Diện Mục của mình, chúng ta bồi đắp lại tất cả lực lượng bị mất trong ngày, còn nhiều hơn là lúc ngủ. Khi ngủ, chúng ta không biết gì cả. Dĩ nhiên khi ngủ, chúng ta không cần thiền bởi vì chúng ta đã như Thượng Ðế rồi, như thiên thần rồi. Vấn đề là khi tỉnh dậy, mọi việc lại bắt đầu như cũ. Mọi thù hận trở lại với chúng ta; mọi quan hệ tình cảm lại sinh ra phiền phức, đau buồn. Rồi, bởi vì không ngủ trong lúc đó, chúng ta thể nghiệm đầy đủ tất cả hậu quả hoặc ảnh hưởng của mọi sự việc đang xảy ra ở chung quanh.

Chỉ có một phương cách để đối phó với điều này là chúng ta ý thức rõ ràng sự hiện diện của Thượng Ðế hay lực lượng Thượng Ðế mà chỉ vô thức chúng ta biết trong lúc ngủ. Bởi thế chúng ta mới thiền. Thiền là giải đáp. Thiền là ngủ trong khi tỉnh, ngủ mà không phải là ngủ. Rồi chúng ta sẽ tìm thấy tất cả những câu trả lời mà mình cần biết về sự sống và sự chết, về cách đối phó với đời sống hàng ngày, liên hệ tình cảm trong gia đình và vấn đề tài chánh. Thậm chí tận thế chúng ta cũng không sợ. Chúng ta không sợ khủng hoảng kinh tế, không sợ mất việc làm. Bởi vì lúc đó, chúng ta sẽ biết cách làm việc tùy theo hoàn cảnh, chứ không đứng một chỗ dậm chân hoặc chờ đợi một cái gì đó không phải thuộc phần của chúng ta. Chúng ta sẽ vui trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và chúng ta sẽ có quyết định để đối phó với mọi vấn đề trực diện chúng ta mỗi ngày. Nhiều bệnh tật và phiền não sẽ ra đi. Và tất cả những ước vọng trần gian cũng sẽ dần dần chào từ biệt.

Ðây là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề. Vấn đề không phải chỉ nằm trong việc bị thất nghiệp hay đường xe điện ngầm chưa được xây tại Hạ Uy Di. Vấn đề nằm trong sự bất mãn của chính mình; bởi vì chúng ta không biết làm gì khi phải đương đầu với hoàn cảnh mới. Và mỗi ngày tình trạng mới cứ đến mà không cần chúng ta yêu cầu hay chào đón. Cho nên chúng ta phải biết cách nào để luôn luôn sẵn sàng và cách nào để đối phó. Chúng ta có thể biết điều này qua thiền định. Chúng ta có thể biết mỗi ngày, trong ý thức hay trong tiềm thức, cách để đối phó với mọi tình huống ở đời. Ðó là bí quyết đưa tới hạnh phúc. Nhờ vậy chúng ta sẽ vui và không bị ngã. Chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy bận tâm hoặc muốn. Trong Thánh Kinh có nói: "Thượng Ðế là người chăm sóc cho tôi; tôi sẽ không muốn gì cả." Có nghĩa là chúng ta không còn một ham muốn nào một khi biết được Thượng Ðế, hoặc một khi có Thượng Ðế là người trông nom chúng ta. Nhưng chúng ta không biết Thượng Ðế, cho nên chúng ta mới muốn.

Chúng tôi muốn giới thiệu cho quý vị một phương pháp để biết Thượng Ðế. Chỉ vậy thôi, một lý do rất đơn thuần. Chúng tôi làm việc này với tài chánh của chúng tôi, thời giờ của chúng tôi, sự tự nguyện và tình thương của chúng tôi đối với quý vị và thế giới. Chúng tôi muốn ngăn ngừa tận thế. Chúng tôi muốn ngăn ngừa chiến tranh, thù hận giữa các quốc gia, giữa những anh chị em. Chúng tôi muốn tất cả chúng ta, kể cả tôi, được sống một đời sống như thiên đàng trong khi chúng ta ở đây. Ðó là lý do duy nhất đã thúc đẩy chúng tôi đến nơi đây.

Mục Lục

 

Lời Của Sư Phụ