Thanh Hải Vô Thượng Sư kể tại Tây Hồ, Formosa,
Ngày 17 tháng 12, 1995 (Nguyên văn tiếng Trung Hoa)
Băng thâu hình số 516

Một người kia đến gặp thầy của ông, kể lể phân trần: "Sư Phụ, Ngài phải giúp con. Con không chịu nổi đời sống này nữa rồi. Con khổ quá! Nếu thầy không giúp, chắc con chết mất!"

Ông thầy hỏi: "Chuyện gì vậy?"

    Người đệ tử nói: "Gia đình con nghèo lắm và chỉ có một căn nhà. Chúng con không có tiền mua nhà lớn, vậy mà còn phải ấn thêm nhiều người vào nữa, kể cả ông bà, cậu mợ, anh em họ, chị dâu, và chị cả của con, cộng với ba bốn đứa con của con nữa. Thêm vào đó, chị con sắp sửa sinh em bé, và em gái con sắp lấy chồng và tính ở chung với chúng con và chồng của nó!"

    Ông thầy lắc đầu, suy nghĩ và thiền một lúc, rồi ông gõ tay vào mắt trí huệ và nói: "À! Ta có giải pháp rồi. Ngươi có nuôi gia súc, phải không?"

    Người đệ tử là nông gia, nên anh trả lời: "Dạ. Dạ có."

    Ông thầy hỏi nữa: "Nhà anh có súc vật nào?"

    Anh nông dân đáp: "Con có hai con bò, hai con cừu, bốn con ngỗng, ba con heo, mười con gà, hai mươi con gà con, một con mèo và hai con chó."

    Chà, quý vị thấy anh chàng này "nghèo" quá hả? Rồi ông thầy nói: "Bây giờ, anh hãy đem tất cả gia súc đó vô nhà, thì mọi sự sẽ ổn thỏa!"

    Người nông dân lấy làm kinh ngạc trước lời nói của thầy. Nhưng vì anh nghe nói vị Minh Sư này toàn tri, toàn giác, tài giỏi và trí huệ cao, anh không có cách nào khác ngoài việc nghe theo lời chỉ dạy của thầy và đem ra làm thử. Anh về nhà, dọn cả bầy gia súc -- bò, cừu, ngỗng, gà, chó, mèo, đem vô nhà khóa chúng ở trong cùng với gia đình. (Sư Phụ và mọi người cười)

Một tuần trôi qua anh trở lại gặp thầy. Chắc anh chàng mới xuống mười ký lô, quần áo dơ dáy dính toàn phân và nước tiểu súc vật. Trời ơi, anh ta hôi lắm! Anh chàng chạy vô quỳ xuống nói rằng: "Sư Phụ! Con sắp chết rồi! Xin Sư Phụ cứu con; con không thể chịu nổi nữa rồi! Bây giờ trong nhà con chỗ nào cũng đầy phóng uế của súc vật. Súc vật đi khắp mọi nơi, trên giường, trên bàn, trong bếp, trong phòng tắm. Cả căn nhà đầy những thứ này, suốt ngày chúng con chỉ bận rộn rửa ráy, dọn dẹp, nhưng không ăn thua gì cả. Sư Phụ thấy con trở thành thế này chưa!".

    Ông thầy đi qua, đi lại, gõ tay vào mắt trí huệ, quán tưởng một hồi. Bỗng ông lên tiếng: "À, ta biết rồi! Hãy về nhà đem hai con bò ra ngoài, mọi chuyện sẽ êm đẹp."

    Người đệ tử nói trước khi vội vã chạy về đẩy hai con bò ra khỏi nhà: "Cám ơn Sư Phụ nhiều lắm."

Trang kế