Tin Formosa

(Nguyên văn tiếng Anh)

Các chị đồng tu cắt tóc cho người Bunun
Vào ngày 30 tháng 12, 2001, một phái đoàn hơn 30 đồng tu từ khắp Formosa đã viếng thăm một bộ lạc Bunun hẻo lánh (một nhóm người bản xứ của Miền Thượng Du thuộc Trung Bộ Formosa) để cung cấp cố vấn y khoa miễn phí và cắt tóc cho người dân địa phương tại Trường Tiểu Học Red Leaf trong làng Red Leaf, thuộc Quận Ðài Trung.

Trong lúc các đồng tu đang chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, một số trẻ em địa phương đã sắp hàng để được cắt tóc. Nhưng rõ ràng chúng thích những thức ăn gia trì tại bàn phân phối hơn. Nắm chặt những gói bánh kẹo quý giá, chúng không dấu được niềm vui bên trong. Cô Wang, nhân viên làm việc của trường ngày hôm đó, giúp thông dịch cho chúng tôi, khiến buổi cố vấn y khoa của các vị y sĩ, cũng là đồng tu, được tiến hành trôi chảy hơn.

Một số bô lão địa phương ra dấu và nói tiếng Bunun, cố gắng trình bày tình trạng sức khỏe của họ. Khi Cô Wang quá bận rộn thông dịch cho bệnh nhân, sư huynh Han, người hành nghề chữa bệnh bằng cách xoa bóp khớp xương rất lâu tại các cộng đồng người bản xứ của Formosa, giúp nói chuyện với bệnh nhân bằng tiếng Nhật đơn giản, thứ tiếng mà một số bô lão Bunun có thể hiểu được. Nỗ lực của sư huynh đã giải quyết được vấn đề thiếu người thôn g dịch. Qua kinh nghiệm này, chúng tôi càng hiểu hơn tại sao Sư Phụ luôn luôn muốn các đồng tu học thêm những thứ tiếng khác. Có lần Ngài nói: "Sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ trở thành những người cầm đuốc cho thế giới." Do đó, mỗi một đồng tu đều nên tinh thông trong việc đàm thoại căn bản với người dân của những nền văn hóa khác.

Một số khách từ bên ngoài làng cũng nhân cơ hội hiếm có nàyxin đồng tu chữa trị. Khi khách cùng với đồng tu thưởng thức món canh nóng và bánh giò chay do chúng tôi làm, họ ngạc nhiên khi thấy thức ăn chay có thể thơm ngon đến như vậy! Do đó, ngoài việc cung cấp cố vấn y khoa miễn phí, đồng tu cũng bắt đầu quảng bá về ăn chay. Chúng tôi hy vọng những người khách bất ngờ này sẽ cố gắng ăn chay và tham gia hàng ngũ của những người mong muốn thanh tịnh hóa thế giới.

Sinh hoạt này được dự định chấm dứt vào giữa trưa. Nhưng vì dân làng yêu cầu, đồng tu tiếp tục thêm 30 phút nữa để những người chỉ có thể về nhà vào buổi trưa được cơ hội hưởng thụ tình thương của Sư Phụ. Trong niềm hân hoan vô biên, đồng tu cảm tạ ân điển của Sư Phụ đã cho chúng tôi cơ hội tiếp xúc với rất nhiều cư dân địa phương. Hy vọng rằng người Bunun, qua ân điển của Ngài, sẽ sớm hồi phục bệnh tình, và sớm tìm được chân ngã để vĩnh viễn thoát khỏi khổ đau của sanh, lão, bệnh, tử.
Các y sĩ trong số đồng tu chẩn bệnh cho các dân cư địa phương, cho toa thuốc, và xoa nắn khớp xương.