Thanh Hải Vô Thượng Sư khai thị tại Tây Hồ, Formosa
Ngày 25 tháng 4 năm 1992
(Nguyên văn tiếng Trung Hoa) -
Băng thâu hình số 243

Chúng ta làm việc là cho chính mình, bởi vì chỉ khi nào làm việc thường xuyên đầu óc chúng ta mới phản ứng mau lẹ, và khi gặp vấn đề, chúng ta sẽ biết cách vượt qua. Rồi nó trở thành thói quen, sau này nếu gặp vấn đề hoặc khó khăn, chúng ta có thể đối phó một cách nhanh chóng, giải quyết được tức thì. Những người không làm việc thường hay phản ứng chậm chạp. Có thể họ có hảo ý nhưng không làm lẹ được bởi vì không biết lý lẽ thường tình trong công việc. Họ không quen phản ứng nhanh, cho nên họ không cẩn thận nhiều trong khi làm việc.

Chúng ta cần phải làm việc thường xuyên hơn để trở thành chú tâm nhiều hơn. Càng làm việc nhiều, chúng ta càng cẩn thận qua kinh nghiệm. Sự hiểu biết và trí thông minh do kinh nghiệm mà ra, chứ không phải chỉ đến từ sự học. Làm việc gì cũng vậy. Càng làm nhiều, chúng ta càng phản ứng lẹ làng một cách tự nhiên, và càng giỏi giang hơn. Chúng ta có thể tự mình trau dồi thói quen này.

Tôi phản ứng mau lẹ và biết làm đủ mọi công việc không phải chỉ có xảy ra sau khi khai ngộ. Từ nhỏ tôi đã như vậy rồi, bởi vì tôi thích làm. Hồi lên tám, chín tuổi, hãy còn đi học tiểu học, ở nhà chúng tôi có ba, bốn người làm, nhưng tôi vẫn tự mình đi gánh nước, tự mình đi lượm củi, bửa củi. Thỉnh thoảng tôi nấu ăn cho ba mẹ, đun nước pha trà và nấu nước tắm cho ba. Tôi tự giặt ủi áo quần, tự lo cho mình, không muốn người làm phải hầu hạ. Ðó là lúc còn học tiểu học. Từ năm lớp hai tôi đã tự lo lấy cho mình. Ðó là cách tôi tự huấn luyện mình phản ứng mau lẹ. Tôi đâu phải từ Thiên Ðàng xuống đây để thành Thánh rồi bảo quý vị làm cái này, cái kia. Quý vị thấy tôi có thể làm được bất cứ việc gì, như tráng xi măng, làm thợ mộc. Tôi có thể tự làm lấy mọi thứ việc, còn giỏi hơn thợ nữa.

Từ khi đồng tu mình quen trồng cây, họ làm giỏi hơn mấy người nhà nghề. Họ đào lỗ, trồng tất cả cây cối trên ngọn đồi này. Ngay cả thợ trồng cây thấy họ làm cũng phải ngạc nhiên, tán thán: "Chao ôi, chưa bao giờ thấy người nào trồng cây hay như vậy!" Muốn dời cây sang chỗ khác, không phải chỉ có đào nó lên thôi mà còn phải bó rễ lại bằng dây thừng. Họ buộc dây rất hay. Ngay cả thợ chuyên nghiệp cũng không buộc như vậy bởi vì họ không có tinh thần hăng hái. Hơn nữa, họ không muốn mất thời giờ, làm lẹ cho xong việc rồi về nhà sớm. Họ chỉ nghĩ tới tiền mà thiếu tấm lòng nhất quyết. Dù có nhất quyết đi nữa cũng không ai chịu khó bó rễ thành những lớp đẹp.

Ðất xung quanh rễ chỉ có thể được bảo tồn nếu nó được bó lại theo kiểu đồng tu chúng ta làm. Nếu không đất sẽ rụng rời. Thành ra, cây nào cũng mọc cao lớn. Ða số vẫn tiếp tục sống sau khi trồng xuống đất. Chỉ có một vài cây rụng lá có lẽ vì thân cây hay cành cây yếu quá, hay đất rơi ra trong thời gian đánh cây. Nhưng phần đông chúng được bó lại thành những lớp gọn gàng sạch sẽ. Cây cối mua ở ngoài không được gói gém tốt như vậy. Nhưng quý vị không trân quý những điều này. Tôi biết chuyện đó bởi vì tôi trông thấy. Không có ý khen tặng đồng tu; đúng ra nó phải như vậy, thành thử không có gì phải khen. Chỉ vì người ngoài làm không đúng cách, còn đồng tu mình làm đúng cách.

Ðồng tu chúng ta làm đúng theo tiêu chuẩn nghề nghiệp bởi vì họ thông thạo. Họ biết rằng chúng ta rất cần cây cối ở đây. Một cây được trồng xuống là một nguồn vui nữa cho chúng ta, là thêm một cái đẹp cho đạo tràng. Hàng vạn người tới đây sẽ được hưởng lợi, và tôi cũng vui hơn. Thành ra, đồng tu chịu khó làm việc này. Họ làm rất giỏi bởi vì làm với một tấm lòng cống hiến. Người ngoài chỉ nhắm vào việc kiếm tiền. Họ chỉ muốn làm sao cho lẹ để đi làm chuyện khác. Khác nhau ở chỗ đó.