Khi còn trẻ, tôi sống gần một lò sát sanh. Mỗi ngày vào lúc sáng sớm, tôi nghe tiếng kêu la của những con heo khi bị hành hạ và bị đâm chết bằng ngọn giáo. Nghe tiếng kêu khóc thảm thiết của chúng, tôi không thể nào chịu nổi. Mặc dầu đã bịt tai, nhưng cảnh tượng giết chóc tàn nhẫn vẫn hiện ra trong đầu.

Dĩ nhiên, đối với tôi, từ kinh nghiệm này, ăn thịt heo là một điều ghê khiếp. Mặc dầu nhiều người đời thích thịt heo bởi họ cảm thấy nó thơm ngon sau khi đã được xào nấu, nêm, ướp, họ không biết được cảm giác sợ hãi mà những con heo phải chịu khi thịt gan bị mổ xẻ một cách tàn nhẫn. Tôi hy vọng rằng mình có thể luôn luôn tự cảnh giác và suốt đời sẽ không bao giờ ăn thịt!

Có lần tôi nghe một người đồ tể nói rằng loài trâu biết khi nào nó sắp bị giết. Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi ngay lập tức. Trông chúng thật tội nghiệp! Và điều gì xảy ra khi chim bồ câu bị giết thịt? Người giết dùng hai tay siết cổ bồ câu cho đến khi nó ngột thở chết dưới nước. Loài vật chết trong sợ hãi, thù hận, và đau đớn. Thật ra, súc vật cũng như chúng ta, cũng sợ chết. Nếu hiểu được rằng tất cả chúng sinh trên thế giới bẩm sinh đều muốn sống, nếu thấy được mọi sự như chúng thấy, chúng ta sẽ không muốn làm hại chúng.

Khi nhận thấy được sự tàn bạo của loài người đối với súc vật, tôi đã ngừng ăn thịt và bây giờ đã trường chay. Tôi cố phát triển tình thương trong tim và thăng hoa chính mình về phương diện tâm linh. Hiện nay chúng ta dễ tìm tiệm chay hơn lúc xưa. Nếu muốn ăn tiệm, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một nhà hàng chay tại nhiều nơi. Hơn nữa thức ăn cũng thơm ngon, nhiều chất bổ dưỡng, và tốt cho sức khỏe.

Từ lúc ăn chay trường, tôi ngày càng trở nên nhẫn nại và tha thứ hơn, không còn thù hận hay có ý muốn trả thù trong lòng. Có lẽ đó là do thức ăn đã ảnh hưởng lớn đến cách suy nghĩ của tôi. Tôi cũng phải cảm ơn sự gia trì của Sư Phụ.

Ðứa con gái tò mò của tôi hỏi rằng: "Tại sao có những Phật tử ăn chay? Tại sao có người ăn trứng mà mẹ không ăn? Có gì khác biệt không? Mẹ thuộc về tông phái nào?" Tôi trả lời tôi không ăn thịt là vì lòng yêu thương đối với chúng sinh và vì trứng cũng có sự sống, nên tôi không ăn.

Tôi hy vọng một ngày nào đó tất cả mọi người đều sẽ bỏ thịt và trứng để trở thành trường chay. Chúng ta hãy phát triển tình thương và lòng bác ái để đối xử với tất cả chúng sinh.

Mục Lục