Vào một ngày Chúa Nhật trong tháng 9 năm 2001, Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư tại Trung Tâm Los Angeles đã nhận được một lá thư từ ông Venicio Albaũo, Giám đốc Làng Cùi Culion tại Phi Luật Tân, xin được tài trợ. Lá thư được viết tay trên mảnh giấy vàng với dòng chữ nguệch ngoạc, với Anh ngữ thiếu trau chuốt, khiến chúng tôi hình dung được tình trạng tuyệt vọng của Làng, vì ông Albaũo thậm chí cũng chẳng có giấy và máy in để viết một lá thư giản dị. Trung tâm L.A. đã liên lạc với Trung Tâm Manila qua điện thư để tìm hiểu thêm chi tiết về tình trạng này.

Theo tường trình của Trung Tâm Manila, Culion là hòn đảo nhỏ thuộc miền nam Palawan, một quần đảo cách thủ đô Manila khoảng 150 dặm về phía đông nam. Thổ dân trên đảo vẫn giữ nề nếp cổ xưa của tổ tiên và sống rất lam lũ, khổ cực. Nhiều cư dân mang bệnh cùi, một chứng bệnh gây nên sự hư hoại thần kinh hệ, rất đau đớn khiến cho hình thể biến dạng. Những người cùi tại Culion hiếm khi được thăm viếng vì người ta sợ bị lây bệnh. Do đó, đời sống của họ tràn ngập khó khăn.

Những trẻ em vô tội bị nhiễm bệnh cùi từ cha mẹ, nhiều gia đình và những trẻ mồ côi phải lâm cảnh màn trời chiếu đất, thường tìm đến những nơi phía sau chợ búa và vỉa hè để trú ngụ. Theo Trung Tâm Manila, làng này thật sự rất cần tiền, gạo, thực phẩm, và những vật phẩm khác, nhưng vị giám đốc nghĩ rằng nếu Trung Tâm L.A. có thể gởi tiền thì tốt nhất.

Ðể đáp ứng nhu cầu khẩn thiết này, đồng tu thuộc Trung Tâm L.A. đã hiến tặng 2.195 mỹ kim cho Làng. Số hiện kim tài trợ được chuyển đến Trung Tâm Manila để giao cho ông Albaũo. Dưới đây là lá thư cảm tạ của ông gởi đến Trung Tâm Manila.

Với sự tài trợ của đồng tu L.A., nhiều cư dân Culion nay đã xây nhà và được hưởng một đời sống tốt đẹp hơn. Ðể an ủi tâm hồn cô đơn của họ, sách biếu và bản tin của Sư Phụ cũng được gởi kèm theo hiện kim. Những anh chị em trong làng đã đưa cuốn sách lên mặt và hôn hình Sư Phụ để tỏ lòng biết ơn. Qua sự chăm sóc thương yêu của Sư Phụ, các cư dân Làng Cùi Culion hiện đã sống thoải mái, hạnh phúc hơn trước rất nhiều và cũng bớt lo lắng cho tương lai.