Khi Sư Phụ chăm sóc cho người nào, Ngài luôn quan tâm và rất chân thành, lưu lại trong lòng người đó một cảm xúc khó quên. Nhưng khi đệ tử chăm sóc cho Sư Phụ, họ thường hay cẩu thả, vụng về, và phải lệ thuộc vào những lời nhắc nhở của Sư Phụ bằng mọi cách.

Một Buổi Tối Trên Bục Thuyết Pháp

Tại đỉnh núi của Tây Hồ có một căn nhà gỗ, nơi Sư Phụ đã từng trú ngụ trong thời gian đầu. Phía ngoài nhà là một cái bục cao, nơi Sư Phụ ngồi thuyết pháp, có thể thấy được toàn khán giả. Cho nên không bao lâu cái bục này được gọi là "bục thuyết pháp". Một hôm, Sư Phụ bảo người thị giả rằng Ngài muốn ở đó một đêm. Căn nhà gỗ lúc bấy giờ vẫn còn đang trong tiến trình xây cất, chưa có điện nước. Mặc dầu vậy, người thị giả lưu ý tới câu nói của Sư Phụ, liền mua một cái gường xếp và giăng mùng cho Sư Phụ. Thế là Sư Phụ sống một đêm ở ngoài trời.

Sáng sớm hôm sau, khi người thị giả thức dậy, nhìn qua cặp mắt còn ngái ngủ, cô thấy Sư Phụ đã ngồi thiền trong mùng tự bao giờ. Cô cảm thấy hổ thẹn. Khi nhìn kỹ, cô mới biết là đêm hôm trước mình cẩu thả đến chừng nào. Trong ánh sáng lờ mờ, cô đã treo chiếc mùng cao quá, để nó hở và bị gió thổi lên. Cô nhận thấy mùng treo hỏng trên mặt đất mấy phân. Vùng núi về đêm là một thành phố muỗi, cô thầm nghĩ đêm qua chắc Sư Phụ không ngủ được.

Ðại Nhân và Tiểu Nhân Biến Cố một:

Sau kỳ thiền thất Giáng Sinh tại Costa Rica năm 1990, Sư Phụ và đệ tử đi đến một bờ biển vắng vẻ gần đó để bế quan thêm. Dưới sức nóng trên bờ biển cô lập, Sư Phụ hướng dẫn đệ tử dựng một tấm vải nhựa với một mảnh gỗ trôi dạt vào bờ để có chút bóng mát. Chúng tôi đặt dụng cụ nấu nướng, trái cây, và rau cải dưới tấm vải nhựa để tránh ánh nắng cháy da.

Một phép lạ đã xảy ra trên bãi. Chúng tôi tìm thấy một hồ nước ngọt không xa bờ biển mấy. Nhưng thật kỳ lạ, sau khi cuộc bế quan chấm dứt và Sư Phụ rời khỏi Panama, hải triều bỗng dâng cao và lấp đầy hồ nước nhỏ. Từ đó tới nay bờ biển này không còn nước ngọt nữa. Chúng tôi không hiểu dòng nước ngọt này từ đâu đến, nhưng nó chảy vào hồ, rồi chảy ra tạo thành một con suối nhỏ, uốn quanh ra biển. Mỗi buổi sáng, chúng tôi mang nước từ hồ về, lọc qua sáu, bảy lớp vải trước khi để dành cho việc nấu nướng. Buổi sáng là lúc tốt nhất để lấy nước bởi qua đêm cặn đã lắng xuống đáy hồ.

Trong thời gian bế quan, Sư Phụ hướng dẫn chúng tôi củng cố một bờ đê cát gần đó, nơi có dấu hiệu sụp lở. Chúng tôi cũng đào lòng suối sâu thêm. Mặc dầu vậy, lòng suối không bằng phẳng đã cản trở dòng nước chảy, và Sư Phụ quyết định đào một con kênh mới để nước chảy vào biển. Với chân trần và xuổng trong tay, Sư Phụ làm việc cực nhọc. Ngài cũng yêu cầu mọi người cố gắng, nhưng chúng tôi nghĩ đó là trò chơi và không hết lòng làm việc. Khi đêm gần xuống, Sư Phụ thấy chúng tôi làm việc quá chậm chạp, Ngài khiển trách dữ dội và hối thúc chúng tôi, cho biết việc xây cất con suối này sẽ có ảnh hưởng rất lớn lao đối với vũ trụ. Chỉ khi đó chúng tôi mới vội vã hoàn tất công việc. Người thị giả của Sư Phụ xin được thay thế Ngài đào đất, nhưng Ngài đòi làm lấy. Mặc dầu các đệ tử không hiểu tại sao Ngài phải tự làm, nhưng họ biết rằng đây là một công việc rất quan trọng.

... Trang Kế