Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị tại Panama
Ngày 27 tháng 1, 1991  -  (Nguyên văn tiếng Anh)
Băng thâu hình số 145

Khi chúng ta lớn lên một chút nữa và trở thành thiếu niên, thiếu nữ, chúng ta hay bị những áp lực khác nhau: từ trường học, từ sự ganh đua với bạn bè, từ bạn trai, bạn gái hoặc bạn bè trai gái với nhau, cũng như từ những người thân trong gia đình.

Ðôi khi chúng ta cũng chia sẻ áp lực của cha mẹ hay anh chị em nếu họ bị vấn đề gì. Dù họ không nói ra, hay chỉ kể chút đỉnh thôi, chúng ta có thể vẫn hiểu được hoàn cảnh tài chánh trong gia đình, hay bầu không khí hôn nhân giữa cha mẹ v.v... Tất cả những điều này làm tăng thêm áp lực đè nặng linh hồn chúng ta. Và do đó đôi khi con cái cảm thấy như nghẹt thở.

Vì vậy đôi khi trẻ em dùng thuốc ma túy hoặc tự sát. Hay chúng có thể bỏ nhà ra đi, hoặc có đủ loại bạn bè xấu chỉ để chạy trốn ra khỏi áp lực này. Ðó là cách suy nghĩ của chúng, dùng những thứ này để thay thế cho hạnh phúc đã mất hay niềm vui không tìm được.

Tôi nghĩ những áp lực đè nặng trẻ em đôi khi còn mạnh hơn là áp lực trên người lớn. Bởi vì khi đã trưởng thành, ít nhiều gì chúng ta cũng đã trải qua sự huấn luyện, và có đủ sức mạnh để hành xử khi gặp những vấn đề này. Nhưng trẻ nhỏ mẫn cảm, thơ ngây, yếu đuối, nên chúng không biết phải xoay sở làm sao. Chúng không biết bày tỏ. Chúng lo sợ, ngại ngùng, e thẹn, đủ thứ. Cho nên tôi nghĩ làm một đứa bé hay một người trẻ tuổi không có gì là đẹp đẽ kinh khủng như thường được diễn tả trong tiểu thuyết.

Vì vậy khi trẻ nhỏ làm điều gì sai, đó không phải hoàn toàn là do lỗi chúng. Ðó là do hoàn cảnh, áp lực xã hội, môi trường và nền tảng gia đình; có rất nhiều lý do cộng hưởng. Cho nên may mắn cho những trẻ em có cha mẹ tốt, hoặc ở trong một gia đình tốt, cảm thấy vui sướng và được yêu thương trong gia đình. Khi còn nhỏ, tôi không cảm thấy điều này nhiều lắm. Nhưng những trẻ em cùng tu hành với cha mẹ trên Con Ðường Chân lý đều khá hơn, khá hơn nhiều lắm! Chúng có nguồn an ủi bên trong để nương tựa. Ðiều này sẽ cho chúng rất nhiều nghị lực, trí huệ cần thiết để trưởng thành và chịu đựng những áp lực của thế giới này.

Ðôi khi chỉ riêng cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình không đủ cho chúng ta sự mãn nguyện hoặc lực lượng bên trong để sống ở đời. Bởi vì có rất nhiều chuyện chúng ta không thể nói với cha mẹ. Cha mẹ có những vấn đề và áp lực riêng của họ. Cho dù họ muốn yêu thương hoặc chia sẻ nhiều hơn với con cái những áp lực của chúng, do sức người có hạn, họ cũng không thể làm được một cách hoàn toàn.

Vì vậy tôi nghĩ tất cả trẻ em nên đến học pháp môn Quán Âm và ăn chay. Nếu có vấn đề gì, chúng có thể nói chuyện với tôi. Như vậy tốt hơn là đi nói chuyện với bạn xấu! Tôi có thể làm cha, làm mẹ, làm người bạn, người yêu, người thầy hay bất cứ gì, để chúng có thể sinh tồn qua thời niên thiếu. Và rồi sau đó, khi lớn lên, chúng có thể tự mình hành xử.