N ay Trần sư huynh đã ngoài tám mươi tuổi và đã thọ Tâm Ấn hơn mười năm. Mấy chục năm trước đó, sư huynh đã tìm kiếm Chân Lý nhưng vô vọng. Tuy nhiên, từ khi theo Sư Phụ tu pháp Quán Âm, không những trí huệ ông phát triển, mà ông còn gặt hái được rất nhiều thành quả khác.


Năm 1947, Trần sư huynh trở thành môn đồ trong Nhất Quán Ðạo (một trong những tín ngưỡng lớn nhất tại Formosa, kết hợp trí huệ của Ðức Thích Ca Mâu Ni, Khổng Tử, Lão Tử, và các Minh Sư khác). Từ đó về sau ông được chỉ định làm "trưởng môn" và làm "thầy truyền pháp". Sư huynh cũng theo thầy Lưu Bắc Trung thuộc phái Côn Lôn (một giáo phái của Ðạo Lão tại Formosa) và tập dùng thần thông. Trần sư huynh có nghe nói về Thanh Hải Vô Thượng Sư mười tám năm về trước, nhưng hồi đó ông hãy còn rất nhiều nghi vấn. Có lẽ duyên số theo pháp Quán Âm chưa tới.

Trong thời gian này, có lần hóa thân của một vị thánh xưa là Lão Tử hiện ra dặn sư huynh hãy "nhảy xuống biển", nếu muốn tìm Chân Lý. Tuy nhiên, Trần sư huynh đã hiểu lầm thông điệp ấy, nghĩ bụng: "Thôi, dầu gì thân xác này cũng chẳng đáng là chi, nếu làm như vậy mà thật sự tìm ra Chân Lý thì ta sẽ sẵn sàng hy sinh thân mạng." Thế là sư huynh ra bãi Thanh Sơn, một vùng biển ở ngoại ô Ðài Bắc, nhảy xuống biển, và bị thương ở đầu, máu ra lai láng. Phải hơn một tháng trời, sư huynh mới bình phục hẳn. Sau đó, kim thân của Lão Tử hiện tới một lần nữa trong mơ, nói ông nếu muốn về "Nhà" thì nên đi Ðài Bắc rửa mình bằng "nước trong". Lão Tử còn dặn sư huynh hãy có sẵn một tấm hình. Lại một lần nữa, Trần sư huynh không hiểu thông điệp, mãi nhiều năm sau, khi thọ pháp Quán Âm rồi, sư huynh mới ngộ ra những lời mách bảo của Lão Tử về việc "nhảy xuống biển" và "rửa mình bằng nước trong", tức là được Thanh Hải Vô Thượng Sư truyền Tâm Ấn ("Thanh Hải" tiếng Hán có nghĩa là "biển trong"), và không liên quan gì tới biển hay tới nước trong về phương diện vật chất. Sư huynh ý thức rằng chỉ tu theo Thanh Hải Vô Thượng Sư nghiệp chướng của ông từ đời đời kiếp kiếp mới có thể được gội sạch mà thôi. Tấm hình mà ông cần chuẩn bị đó là cho việc ghi danh truyền Tâm Ấn. Nhưng sư huynh không thể hiểu ý nghĩa của những lời nói của Lão Tử, bởi vì chưa khai ngộ, mặc dầu ông tu Nhất Quán Ðạo đã nhiều năm.


Bốn năm sau khi Trần sư huynh có những giấc mơ đó, Tài sư tỷ, một đồng tu pháp Quán Âm, cho sư huynh biết chị đang theo một Chân Sư tại thế, và khuyên sư huynh nên theo vị Thầy này bởi vì thấy ông rất có khả năng. Tuy nhiên, Trần sư huynh vẫn không khỏi nghi ngờ, tự nghĩ: "Mình đang tu hành tốt như vầy, sao lại có con đường tốt hơn?"

Tới năm 1988, Trần sư huynh nhớ lại những gì Tài sư tỷ nói, và điện thoại tới hỏi thăm. Một lần nữa Tài sư tỷ giới thiệu Pháp Quán Âm, nhưng Trần sư huynh vẫn lưỡng lự. Ông bèn quyết định hỏi ý kiến của Lão Tử bằng cách bói quẻ. Sư huynh bói ba lần, và kết quả cả ba lần đều xác định câu trả lời đó, có nghĩa là Lão Tử cho phép ông thọ pháp. Trần sư huynh vui vẻ. Cuối cùng, vào năm 1990, sư huynh được Sư Phụ truyền pháp vào lúc 66 tuổi. Trong lúc phỏng vấn trước khi thọ pháp, ông được hỏi về tiến trình tu hành trong quá khứ. Câu trả lời của sư huynh là: "Ðạo Phật, Ðạo Lão và Ðạo Khổng". Dù lúc đó tuổi tác đã quá hạn để được thọ pháp Quán Âm, nhưng vì quá thành tâm tìm Chân Lý, Sư Phụ đã phá lệ để truyền pháp cho ông. Sau khi Tâm Ấn xong, Trần sư huynh lại bói toán nhiều lần nữa để chứng thực cho quyết định của mình, và kết quả luôn luôn là "đúng", khiến ông cảm thấy vững dạ rằng đã không quyết định sai lầm.

Vì Trần sư huynh nhiều năm trước đã xử dụng thần thông, nên vào giai đoại đầu tu pháp Quán Âm ông gặp nhiều khó khăn trong thiền định, bị nhiều chúng sinh vô hình tới quấy nhiễu. Một hôm khi đang tọa thiền, thầy cũ của ông hiện đến trông có vẻ không vui. Trần sư huynh nói với thầy rằng: "Thưa thầy, lúc này con đang tu theo Vô Thượng Sư Thanh Hải. Nếu con đã quyết định đúng và được những thành quả trong việc tu hành thì con sẽ giúp thầy lên cảnh giới cao. Nhưng nếu quyết định của con sai lầm thì thầy vẫn là thầy của con." Nghe những lời an ủi đó, thầy cũ của ông không giận nữa. Theo lời Trần sư huynh cho biết thì thầy cũ của ông đang tu pháp "cải lão hoàn đồng", mặc dù pháp này cũng có thể làm cho thân thể trẻ trung ra, nhưng nó không phải là một pháp môn tối hậu đưa con người sang bến bờ giải thoát.

... Trang Kế