Thanh Hải Vô Thượng Sư Khai Thị, Tây Hồ, Formosa, ngày 19 tháng 6, 1995
(Nguyên văn tiếng Anh) - Băng thâu hình số 481

Thật ra, rất khó thiền khi chúng ta vui sướng quá. Và cũng rất khó thiền khi chúng ta đau khổ quá! Ðó là lý do tại sao chúng ta nên luôn luôn cố gắng giữ quân bình hai bên để không có những cảm tình thái quá, đến độ quên rằng hạnh phúc thật sự là ở bên trong. Ðúng như vậy!

Không cần biết chúng ta yêu thương ai đến mức nào, hay được ai yêu thương đến mức nào, một ngày nào đó họ sẽ làm cho chúng ta thất vọng. Và rồi sẽ bị đau lòng. Có thể chúng ta hiểu lầm, hoặc là hiểu đúng, nhưng vẫn đau lòng. Ngay cả đối với con cái hay người phối ngẫu, nếu thật sự muốn được họ yêu thương, chúng ta phải như nô lệ 24 tiếng một ngày chiều chuộng tất cả những ý muốn của họ. Rồi họ sẽ sung sướng, và có thể họ sẽ ở cùng với chúng ta. Nhưng dù vậy, đó chỉ là "có thể" mà thôi.

Ðôi khi con cái cũng làm khổ cha mẹ, bởi vì chúng hiểu lầm cha mẹ, hoặc chúng muốn cha mẹ lúc nào cũng ở bên cạnh và bỏ tất cả thì giờ ra cho chúng. Nhưng đôi khi nếu cha mẹ không thể làm chúng vừa ý thì chúng sẽ không đếm xỉa gì đến. Cho nên ngay cả con cái lắm lúc cũng tạo nhiều đau khổ cho cha mẹ. Và đôi khi vợ chồng làm đau khổ lẫn nhau do đòi hỏi quá nhiều hoặc thậm chí chỉ là sự đòi hỏi bình thường.

Tuy nhiên, những sự đòi hỏi này cũng không dễ thỏa mãn. Thí dụ như, hôm nay có ai đó yêu thương quý vị, rồi quý vị nghĩ ngày mai họ cũng vậy hay tốt hơn. Nhưng ngày mai có chuyện gì đó xảy ra. Rồi họ khó chịu, buồn rầu, không muốn nói chuyện với quý vị. Có thể không phải do lỗi của quý vị. Nhưng quý vị nói: "Nếu anh không màng đến tôi, tại sao tôi phải màng đến anh?" Cả hai cùng nói như vậy, rồi quý vị chia tay, hay ít ra cũng không thích nhau. Rồi phải mất biết bao ngày để giảng hòa với nhau, hoặc là sẽ không bao giờ. Ðôi khi ngay cả những chuyện nhỏ cũng làm cho hai người xa cách và bị tổn thương thật nhiều. Không phải là không tổn thương. Nếu không đau lòng nhau thì không sao. Nhưng có đau lòng.

Thật ra, nếu chúng ta thực sự nương tựa vào hạnh phúc bên trong thì chúng ta sẽ có được tất cả. Rồi chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng hoặc phải nương tựa vào bất kỳ ai. Nếu có ai đến thì tốt, nếu họ không đến cũng tốt. Chúng ta không cảm thấy bị tổn thương quá nhiều hoặc đau khổ bên trong.  ...Trang Kế