Trong bài báo "Tinh thần có thể chữa trị thân thể như thế nào" Bác sĩ và Khoa học gia nghiên cứu sự liên hệ giữa tình cảm và sức khỏe của tuần báo Time, số ra ngày 20 tháng 1, 2003, tác giả đã cho biết thế giới của tâm trí dường như rất khác biệt với thế giới mà thân thể đang trú ngụ. Cắt vào thân thể, chúng ta thấy máu chảy ra. Nhưng cắt vào não bộ, chúng ta sẽ không thấy tư tưởng và tình cảm tràn ra trên bàn giải phẫu. Tình thương và sự giận dữ không thể thu thập trong ống thí nghiệm để được cân đo.

Triết lý Tây phương xem sự chia cách siêu hình này là thuyết nhị nguyên về thân và tâm. Tuy nhiên, nhiều hệ thống tư tưởng Ðông phương từng suy nghiệm khoảng không gian bên trong đã kết luận ngược lại, và dạy rằng thân và tâm cùng thuộc về một khoảng không gian liên tục không ngăn cách. Các tâm lý gia và bác sĩ thần kinh học hiện tại đồng ý rằng tư tưởng và thân thể không khác nhau. Những tư tưởng và tình cảm mà dường như tô điểm thực tại của chúng ta là kết quả của những phản ứng điện hóa phức tạp bên trong và giữa những tế bào thần kinh. Những tiếng nói ngoài tư tưởng mà những người mang bệnh tâm thần phân liệt (schizophrenia) thường nghe thấy, và những cảm giác vô giá trị và tự ghét mình đi chung với bệnh chán đời, những điều này thấy có vẻ như dựa trên thực tại, thật ra không gì hơn là sự sai lạc của những phản ứng điện hóa não bộ.

Không những đầu óc cũng giống như là thân thể, mà tình trạng sức khỏe của cả hai đều có sự liên quan mật thiết với nhau. Một điều gì xảy ra trong lá lách hay lá gan có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự điều hành của não bộ. Sự rối loạn của não bộ, ngược lại, cũng có thể gửi ra những làn sóng chấn động làm rối loạn thân thể.

Do đó não bộ và cơ thể trước đây được xem như là không liên hệ với nhau, đã được cho thấy rằng có sự liên quan mật thiết và quân bình với nhau, cả hai đều liên tục ảnh hưởng lẫn nhau đến mức độ một thể chất khoẻ mạnh phải tùy thuộc vào một cách sống lành mạnh và khẳng định. Thân thể được bồi dưỡng và vận động đúng mức, sẽ sống được rất nhiều năm. Tuy nhiên, nếu đầu óc không được đối xử cùng một cách như vậy có thể sẽ bị yếu đuối và mang bệnh. Vì vậy tư tưởng khẳng định và sự cố gắng luôn làm việc tốt sẽ tạo nên một bầu năng lực khẳng định thấm nhập toàn thể những tế bào trong thân thể, kết quả sẽ tạo nên một môi trường quân bình, để con người có thể nảy nở về cả hai phương diện thể xác và tâm linh.

Muốn biết thêm chi tiết về đề tài hấp dẫn này xin viếng:

http://www.time.com/time/covers/1101030120/


Nhật Báo Trẻ Formosa : Tường Thuật Ðặc Biệt về Hành Vi Tốt của Người Phụng Sự Quốc Gia Ðạo Ðức