Cuộc phỏng vấn đặc biệt với bà Nathanon Thavisin, Phó Bí thư Chánh quyền Thủ đô Vọng Các
(nguyên văn tiếng Thái)
Bà Nathanon Thavisin, Phó Bí thư Chánh quyền Thủ đô Vọng Các (người thứ nhất bên phải) trả lời cuộc phỏng vấn dành riêng cho chương trình truyền hình "Hành trình Qua Thiên Giới."

Lời Tựa:

Mỗi năm, Lễ Cửu Thiên Hoàng được tổ chức tại Thái Lan vào những thời điểm khác nhau trong tháng 9 hay tháng 10 tùy theo Âm Lịch. Trong mười ngày này, hầu hết những Phật tử đều ăn chay, tránh ăn chơi giải trí, và tham gia những lễ hội khác nhau trong các chùa Phật giáo. Năm nay, Phố Tàu Vọng Các tổ chức lễ mừng chính, gồm có những cuộc triển lãm về thức ăn chay và những thành phần nấu ăn. Bà Nathanon Thavisin, Phó Bí thư Chánh quyền Thủ đô Vọng Các, đã thăm viếng mỗi gian hàng triển lãm để bày tỏ lòng quan tâm đến đại chúng. Nhờ Thượng Ðế an bài, bà đã gặp nhóm quay phim của chương trình truyền hình Hành trình Qua Thiên giới, và đã dành riêng cho nhóm một cuộc phỏng vấn ngày hôm sau, để quảng bá lý tưởng ăn chay.

Ghi chú: ở chức vụ Phó Bí thư Chánh quyền Thủ đô Vọng Các, bà Nathanon Thavisin có địa vị tương đương với Thị trưởng thủ đô Vọng Các, địa vị cao nhất trong chánh quyền thành phố Vọng Các. Bà có bằng tiến sĩ trong ngành bảo vệ môi sinh, và rất quan tâm đến việc bảo toàn sinh thái, kế hoạch quốc gia và ăn chay.

 

 

V: Bà làm cách nào để chuyển Vọng Các trở thành một thủ đô quốc tế?

Ð: Ðây là ước vọng của rất nhiều cư dân Vọng Các. Họ muốn thấy thành phố của họ biến thành một thủ đô du lịch quốc tế, cũng như là một địa điểm quan trọng cho những cuộc hội nghị và sinh hoạt văn hóa quốc tế, như là Ðại Hội Ăn Chay hay Lễ Cửu Thiên Hoàng.


V: Ðại Hội Ăn Chay kéo dài 10 ngày và thu hút rất nhiều người đến Yaowarat (Phố Tàu). Bà có thể cho biết mục đích của lễ này và những kỳ vọng của Bà cho kỳ lễ này?

Ð: Lễ hội kỷ niệm câu chuyện cổ xưa của công chúa Quan Âm. Ngài đến thế giới này để nhắc nhở chúng ta hãy bày tỏ lòng từ bi đến tất cả mọi sinh vật. Dưới sự ảnh hưởng của Ngài, rất nhiều người Trung Hoa và Thái Lan đã chọn ăn chay. Trong 10 ngày lễ, người ta không ăn thịt, chỉ dùng rau cải và những sản phẩm thực vật. Trong vài năm qua, sự sản xuất đậu nành và những sản phẩm bằng bột đậu đã gia tăng đáng kể. Sự hiện diện của nhiều món thực phẩm chay khiến cho người ta dễ dàng chuyển từ việc ăn thịt sang một phép ăn nhân ái hơn.

V: Bà có dự định mở những hoạt động tương tự ở những khu vực khác không?

Ð: Thưa có, ở Sumphanthawong, tọa lạc trong trung tâm thủ đô Vọng Các và là nơi có đa số người Trung Hoa cư ngụ. Chúng tôi có một số cộng đồng tại Vọng Các mà đa số cư dân đều ăn chay. Bởi vì có sẵn rất nhiều loại thức ăn chay ngon miệng, gần 80 phần trăm cư dân tại đây ăn chay vì lý do tâm linh. Ðiều này thích hợp với phong tục Phật giáo, khiến cho con người hạnh phúc, cũng như giúp cho họ sáng suốt và tỉnh táo. Lễ hội được bảo trợ bởi nhiều tổ chức, kể cả những Phật tử Quán Âm.

V: Trong thế kỷ 21, nhiều quốc gia á Châu cũng như Hoa Kỳ, Gia Nã Ðại và Ðức khuyến khích mọi người ăn chay để họ có thể có một đời sống hài hòa hơn. Xin bà cho biết ý kiến về việc này?

Ð: Chúng tôi cũng muốn phổ biến việc ăn chay. Mọi người sẽ cảm nhận được lợi ích, nếu họ cố gắng bớt ăn thịt hoặc bỏ ăn thịt hoàn toàn. Ăn chay giúp người ta tránh được nhiều bệnh tật như là ung thư và đau tim. Những nghiên cứu khoa học cho thấy rằng ăn chay giúp ích cho sức khỏe. Một cơ thể khỏe mạnh đem đến niềm vui và hạnh phúc cho cả gia đình.

V: Vì sao ăn chay và thiền định trở nên phổ biến hơn tại nhiều quốc gia?

Ð: Thiền định đưa chúng ta vào trạng thái an hòa, và phát triển Trí huệ bên trong của chúng ta. Ðiều này sẽ đem đến sự mãn túc và giúp kiểm soát các cảm xúc được tốt hơn. Nếu chúng ta thiền mỗi ngày và giữ một cuộc sống thiên về tâm linh thì có thể nhận thấy lợi ích rất nhanh. Rồi chúng ta sẽ có thể phụng sự người khác một cách tốt đẹp hơn, và trở thành tấm gương tốt cho xã hội.

Thích Ca Mâu Ni Phật dạy chúng ta quán tưởng bản thể bên trong của mình để đạt được Trí huệ. Thiền định rất quan trọng. Tôi thiền khi ngồi trong xe và trước khi ngủ. Một khi đầu óc đã yên tịnh, chúng ta hiểu rằng tất cả đều vô thường. Con cái tôi cũng thiền. Ðôi khi chúng cố gắng thuyết phục tôi đi chùa, nhưng tôi nói với chúng rằng không cần thiết phải đến đó, bởi vì chúng ta có thể thiền tại nhà, hay ở một nơi yên tịnh. Nhập định trong 15 đến 45 phút hay thậm chí một tiếng giúp cho đầu óc yên tĩnh suốt cả ngày. Nhưng chúng ta phải thực hành thường xuyên, ngay cả trong khi ngủ, hay trong khi đi bộ chung quanh nhà.

Tôi cố gắng hết sức mình để thực hành thiền định. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không phải chỉ thiền định mới quan trọng, mà còn là cách cư xử của chúng ta trong đời sống hằng ngày. Thí dụ như, chúng ta nên tự hỏi: "Hôm nay tôi muốn làm gì? Hôm nay tôi đã làm gì? Tôi có tạo nên ảnh hưởng khẳng định cho những người chung quanh hay không? Tôi có nói cho họ biết về sự lợi ích của thiền định và ăn chay hay không"?

Xin cám ơn quý vị rất nhiều đã an bài cuộc phỏng vấn này, và chia sẻ pháp môn của quý vị cũng như là những lợi ích của phép ăn chay. Thực phẩm chay đang trở nên rất phổ biến tại Thái Lan, khi đại chúng thấy rằng các loại thức ăn này không những tốt cho cơ thể mà còn tốt cho tâm trí và sự phát triển tâm linh nữa.

Buổi phỏng vấn trên và Lễ Hội Ăn Chay sẽ được phổ biến trực tuyến trong chương trình văn nghệ của Ðài Sun TV "Hành Trình Qua Thiên Giới" trong một ngày gần đây trên trang mạng: http://www.Godsdirectcontact.org.tw/eng/hichannel/index.htm:


Trở Về Mục Lục